Kon Rẫy: Cải cách thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân
Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được huyện Kon Rẫy quan tâm, giải quyết cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Đã gần 11 giờ, tuy nhiên tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả TTHC (gọi tắt là bộ phận một cửa) xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy vẫn có đông người dân đến liên hệ làm các thủ tục hành chính.
Anh Trần Văn Lục (trú tại thôn 9, xã Đăk Ruồng) nhưng đến bộ phận một cửa xã Tân Lập để chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: “Cán bộ tại đây hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo cho người dân. Bây giờ mọi thông tin, TTHC đều được công khai minh bạch tại bộ phận một cửa, người dân đến làm giấy tờ có thể nắm được. Thủ tục nào giải quyết được là cán bộ giải quyết luôn cho người dân. Nếu thủ tục nào cần thời gian xử lý thì cán bộ sẽ giải thích rõ ràng và hẹn trả kết quả cụ thể, rất đơn giản, thuận tiện”.
|
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Chủ tịch UBND xã Tân Lập chia sẻ: Để công tác cải cách TTHC đi vào nề nếp và hiệu quả, xã đã niêm yết công khai TTHC theo từng lĩnh vực, mức phí, lệ phí chứng thực, trình tự thủ tục giải quyết công việc tại bộ phận một cửa; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức trực để xử lý công việc. Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo cán bộ, công chức cập nhật các TTHC mới ban hành, sửa đổi và bãi bỏ các TTHC không cần thiết.
“Việc giải quyết TTHC luôn được cán bộ, công chức của xã đảm bảo thực hiện đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Từ đó, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước”- ông Đông chia sẻ.
Theo UBND huyện Kon Rẫy, công tác cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, những năm qua, huyện đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác cải cách TTHC.
Cụ thể, UBND huyện chỉ đạo công khai, niêm yết tất cả các TTHC theo đúng quy định tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và Trang thông tin điện tử huyện. Từ đó, đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Hiện nay, tổng số TTHC trên địa bàn cấp huyện là 236 TTHC, cấp xã là 105 TTHC.
Bên cạnh đó, huyện tăng cường rà soát các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của người dân, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp.
|
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC luôn được huyện chú trọng. Đến nay, 100% bộ phận một cửa cấp huyện, xã đều được trang bị máy tính, máy scan, máy photo để phục vụ việc giải quyết TTHC; 100% cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ công việc thông qua hệ thống mạng; 100% cơ quan, đơn vị được cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, đồng thời thực hiện đầy đủ quy trình tham mưu, trình ký và ký số văn bản phát hành trên môi trường điện tử. Hệ thống một cửa điện tử của huyện được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Trong năm 2024, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện tiếp nhận 712 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 146 hồ sơ, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 566; đã giải quyết được 688 hồ sơ và đang giải quyết trong hạn 24 hồ sơ. Các xã, thị trấn tiếp nhận 3.206 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 919 hồ sơ, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 2.287 hồ sơ; đã giải quyết 3.206 hồ sơ.
Theo kết quả chỉ số CCHC của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2024, huyện Kon Rẫy dẫn đầu trên bảng xếp hạng với kết quả đạt 90,75%. Đây là kết quả đáng mừng, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện trong công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, huyện Kon Rẫy sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường số, môi trường điện tử; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức về trình độ, kiến thức, năng lực quản lý nhà nước lĩnh vực CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân doanh nghiệp về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC, thanh toán phí qua hình thức không dùng tiền mặt; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ thuận tiện hơn cho người dân.
Hoàng Lộc