Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu
Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, thay đổi thái độ theo hướng tích cực, ứng xử văn minh để tạo ra môi trường, không khí làm việc thoải mái, nhẹ nhàng, hiệu quả.
Trưa nắng, ngại tháo khẩu trang, bao tay lỉnh kỉnh, tôi ngồi yên trên xe, nhờ cháu trai vào Thế giới di động mua hộ card điện thoại. Vài phút sau, vừa bước lên xe, cậu bé tíu tít: “Các cô, chú trong cửa hàng lịch sự lắm. Lúc con bước vô, cô, chú đặt tay lên ngực, cười tươi, cúi đầu xin chào. Lúc con mua xong, cô chú cũng mở cửa, đặt tay lên ngực, cúi đầu chào rồi nói xin cảm ơn nữa”.
Tôi biết cậu bé vui vì được người lớn đối xử một cách lịch thiệp. Và không riêng cậu bé, chính bản thân tôi cũng rất ấn tượng với cách giao tiếp, phong cách phục vụ ở nơi đây. Chẳng kể đầu tuần hay cuối tuần, chẳng màng lúc khách đông hay khách vãn, từ nhân viên giữ xe đến cán bộ, nhân viên trong cửa hàng vẫn luôn luôn niềm nở, ân cần đón khách và hỗ trợ khách hàng một cách chu đáo, nhanh chóng nhất. Khách hàng, dù là người lớn hay trẻ em, người nghèo hay người giàu đều được xem là “thượng đế”. Đẩy cửa bước vào, khách được nhân viên niềm nở “xin chào”, đẩy cửa bước ra khách hàng nhận được nụ cười “xin cảm ơn”.
Cũng như Thế giới di động, ở các ngân hàng, cửa hàng: Viễn thông A, Viettel… nhân viên luôn thực hiện tốt văn hóa 4 xin: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và 4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Với họ, giao tiếp, thái độ phục vụ là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Do đó, nếu cán bộ, nhân viên vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.
Điều đáng chú ý khác, không khó để thấy, ở các doanh nghiệp, cửa hàng, nhân viên hầu như rất đúng giờ. Làm tốt có thưởng và nếu làm không đạt sẽ có hình thức phạt nên ai nấy đều phấn đấu làm tốt nhiệm vụ. Và phải nhìn nhận thực tế rằng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở đem lại hiệu quả cao trong công việc. Chính thái độ làm việc đúng giờ, ân cần, tích cực đã trở thành chìa khóa giúp giữ chân khách hàng.
Cùng với các doanh nghiệp, những năm gần đây, các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội ở tỉnh ta cũng tập trung nâng cao văn hóa công vụ.
Hôm vừa rồi, sau chuyến làm việc tại một xã vùng sâu vùng xa, chị đồng nghiệp trầm trồ: “Xã ở xa “mặt trời” mà thái độ làm việc tốt thật. Hẹn làm việc rất đúng giờ, nội dung chuẩn bị rất bài bản nên chỉ trong vòng 2 tiếng đã giải quyết xong mọi vấn đề. Nhất là ở bộ phận một cửa, mọi người giải quyết công việc nhanh chóng; cán bộ tích cực, ân cần với người dân”.
Bản thân tôi, sau nhiều chuyến công tác cũng nhận thấy sự thay đổi rõ nét. Các cơ quan, đơn vị có thái độ làm việc rất tích cực, hợp tác. Mọi việc được giải quyết nhanh chóng; tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Không chỉ đưa ra nội quy làm việc, nhiều cơ quan, đơn vị còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh nếu cán bộ có thái độ cư xử không đúng, gây phiền hà cho dân. Nhờ đó, công chức, viên chức, người lao động thay đổi nhận thức, làm việc theo hướng văn minh, chuyên nghiệp, nhiệt tình hướng dẫn, trả lời, cặn kẽ chỉ dẫn khi dân hỏi, dân bàn.
Đặc biệt, 4 năm nay, kể từ khi triển khai thực hiện theo Kết luận số 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Không còn tình trạng hẹn 7h làm việc, 9h cán bộ mới đến; việc cán bộ đi sớm về muộn, lấy giờ công làm việc tư, la cà quán xá trong giờ làm việc, uống rượu bia trong giờ hành chính đã được hạn chế.
|
Mới đây, tại lễ phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Kon Tum thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh, việc thực hiện văn hóa công sở có vai trò rất quan trọng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng, cần chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Xây dựng lại hệ giá trị chuẩn mực trong văn hóa công sở; kiến tạo nên môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả; hình thành hình ảnh, tác phong, cốt cách của cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo vì người dân phục vụ.
Nâng cao văn hóa công vụ góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, trách nhiệm, năng động, đem lại hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, phục vụ tốt nhất cho nhân dân và xã hội.
Tôi dám chắc rằng, bất kể ai trong số chúng ta, khi đi làm việc gì, ở đâu đều mong muốn nhận được thái độ làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, chu đáo. Thái độ lịch sự đem lại sự vui vẻ, thân thiện; cách làm việc chuyên nghiệp đem lại hiệu quả công việc, giúp tiết kiệm thời gian; sự niềm nở giúp không khí bớt phần căng thẳng. Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, thay đổi thái độ theo hướng tích cực, ứng xử văn minh để tạo ra môi trường, không khí làm việc thoải mái, nhẹ nhàng, hiệu quả.
Hoài Tiến