Khắc phục sạt lở, đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 24
Mưa lớn kéo dài liên tục đã làm tuyến Quốc lộ 24 đang được nâng cấp, mở rộng bị sạt lở nhiều đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Đơn vị quản lý cũng như chủ đầu tư là Sở GTVT đã đề xuất hướng xử lý, khắc phục nhằm bảo đảm công trình bền vững.
Do ảnh hưởng của mưa bão nên trên công trình xây dựng Dự án thành phần 2 (đoạn qua tỉnh Kon Tum)- Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 đã xảy ra sạt trượt taluy dương làm hư hỏng toàn bộ rãnh cơ và dốc nước trên mái taluy và xói lở taluy âm nền đường. Tại gói thầu số 4 và số 5 dài trên 24km đoạn qua địa bàn huyện Kon Plông có 6 điểm sạt lở với tổng giá trị thiệt hại khoảng gần 11 tỷ đồng. Trong đó, phía ta luy dương khối lượng sạt lở khoảng 70.000m3 đất, đá và phía taluy âm bị xói lở với chiều dài khoảng 2.400m.
Cụ thể, tại gói thầu số 4 (đoạn Km89+513,64-Km102+323,34), bị sụt trượt mái taluy dương đoạn Km92+635 -Km92+785, chiều dài 150m; xói lở taluy âm 12 đoạn với tổng diện tích 4.000m2.
|
Tại gói thầu số 5 (đoạn Km102+323,34-Km113+588,52), bị sụt trượt mái taluy dương đoạn từ Km103+111-Km103+350 (chiều dài 239m, chiều cao theo mái 28m); đoạn từ Km104+722 -Km105+108 với chiều dài theo tuyến 386m, chiều cao theo mái 8m); đoạn từ Km106+444 - Km106+507 bên trái tuyến (chiều dài theo tuyến 63m, chiều cao theo mái 8m); đoạn từ Km109+699 - Km109+802 bên phải tuyến (chiều dài theo tuyến 103m, chiều cao theo mái 59m); đoạn từ Km112+00-Km112+230 bên phải tuyến (chiều dài theo tuyến 230m, chiều cao theo mái 33m).
Ngoài ra, tại gói thầu số 6 cũng xảy ra sụt trượt mái taluy đoạn Km133+446-Km133+539 bên phải tuyến với chiều dài theo tuyến 93m, chiều cao theo mái 24m...
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) trước sự cố sạt lở trên, Ban QLDA đã báo cáo tình hình thiệt hại, đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, lập biên bản hiện trường và cùng đơn vị bảo hiểm công trình xác định khối lượng. Sau đó, đề xuất giải pháp khắc phục lên Sở GTVT. Sở GTVT cũng đã có tờ trình đề xuất hướng xử lý lên Bộ GTVT, đồng thời gửi văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (đơn vị hợp đồng bảo hiểm công trình) thực hiện bồi thường chi phí tổn thất và dọn dẹp hiện trường do mưa bão gây ra với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.
Theo đó, tại gói thầu số 4, tiến hành xử lý sụt trượt mái taluy dương đoạn Km92+635 - Km92+785, đề xuất đào hốt hết khối lượng đất bị sụt trượt và thiết kế bổ sung tường chắn chân taluy dương với chiều cao 1,5 - 2,0m (vì theo thiết kế hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chưa có tường chắn).
Đối với tình trạng các vị trí xói lở taluy âm 12 đoạn sẽ thiết kế bổ sung gia cố mái taluy âm bằng tấm đan theo như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt.
|
Đối với gói thầu số 5, tiến hành xử lý các đoạn bị sụt trượt mái taluy dương, trong đó, tại đoạn từ Km103+111 - Km103+350 tiến hành đào hốt hết khối lượng đất bị sụt trượt và thiết kế điều chỉnh độ dốc bạt mái taluy dương.
Đoạn từ Km104+722-Km105+108 và Km106+435-Km106+552 tiến hành đắp bù phụ lại phần đất bị sụt trượt và thiết kế bổ sung gia cố mái taluy bằng đá hộc xây vữa xi măng đối với cơ đầu tiên trên đỉnh tường chắn, kết cấu gia cố đá hộc xây vữa xi măng như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.
Đoạn Km109+699-Km109+802, do hồ sơ thiết kế được duyệt chưa có tường chắn chân, nên sẽ tiến hành đào hốt hết khối lượng đất bị sụt trượt và thiết kế bổ sung tường chắn chân với chiều cao 1,5-2,0m. Đoạn từ Km112+00 - Km112+230, hồ sơ thiết kế được duyệt chưa có tường chắn chân nhưng có ốp mái taluy dương nên sẽ tiến hành đào hốt hết khối lượng đất bị sụt trượt và thiết kế bổ sung tường chắn chân với chiều cao 1,5 - 2,0m, không ốp mái taluy dương.
Theo ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở GTVT, để công trình được an toàn, bền vững, phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo hoàn thành dự án, Sở đã kiến nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho điều chỉnh thiết kế, bổ sung khối lượng và sử dụng chi phí dự phòng của các gói thầu đã được phê duyệt trong dự toán gói thầu để thực hiện khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra tại các gói thầu số 4, số 5 và đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Việc chịu ảnh hưởng mưa bão và thời tiết mưa kéo dài thêm vào đó tình trạng sạt lở đã ảnh hưởng lớn việc triển khai các giải pháp thi công và khiến công trình khó hoàn thành đúng tiến theo kế hoạch. Cho đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng hơn 70% khối lượng.
Song song với việc triển khai các giải pháp khắc phục sạt lở, Sở GTVT tỉnh cũng yêu cầu Ban QLDA, các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công rà soát khối lượng còn lại, xây dựng kế hoạch thi công theo ngày, tuần; huy động tăng cường thêm thiết bị xe máy, nhân công, tập trung đủ vật liệu xây dựng. Khi thời tiết nắng, đảm bảo điều kiện thi công, các nhà thầu phải tổ chức thi công 3ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công cao hơn nữa bù lại khối lượng bị chậm do thời tiết mưa vừa qua để sớm hoàn thành toàn bộ dự án và đảm bảo chất lượng công trình.
Phúc Nguyên