Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quốc lộ 24
Dự án thành phần 2 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn nên Bộ GTVT đã điều chỉnh gia hạn thời gian 2 lần. Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn chậm, vì vậy, Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” với thời hạn chót phải hoàn thành trước ngày 30/6/2022. Đơn vị thi công đang phải chạy đua với thời gian phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 2 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 trên địa bàn tỉnh Kon Tum thuộc danh mục các dự án quan trọng, cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện và triển khai từ năm 2020. Ngày 5/9/2019, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1661/QĐ-BGTVT, trong đó giao Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư Dự án thành phần 2. Trong quá trình triển khai thực hiện, do gặp nhiều yếu tố khó khăn trong quá trình thi công, vì vậy, theo đề nghị của Sở GTVT Kon Tum, Bộ GTVT đã 2 lần phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, kéo dài thời gian hoàn thành dự án từ năm 2020 đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện của dự án vẫn chậm, sản lượng thực hiện trong thời gian vừa qua rất thấp, khối lượng công việc còn lại là rất lớn, nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ đã điều chỉnh.
Trước tình hình đó, ngày 28/2/2022, Bộ GTVT tiếp tục có Công văn số 1919/BGTVT-CQLXD gửi lãnh đạo tỉnh phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Kon Tum, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) thường xuyên kiểm tra hiện trường, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công chi tiết hàng ngày, hàng tuần; tổ chức kiểm điểm tiến độ định kỳ hàng tuần, để kiểm soát chặt chẽ theo các mốc thời gian do nhà thầu đã cam kết; kịp thời có giải pháp điều chỉnh, bổ sung để bù lại phần tiến độ, hạng mục đã bị chậm; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan nếu tiếp tục để xảy ra chậm trễ và xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu tăng cường huy động bổ sung đầy đủ máy móc, thiết bị, vật tư vật liệu, nhân lực; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng thời gian đã được điều chỉnh.
Mới đây, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra thực tế trên Quốc lộ 24 và yêu cầu Sở GTVT, BQLDA tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và yêu cầu các nhà thầu thi công huy động máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình hoàn thành đúng tiến độ.
|
Thực tế tại công trường Quốc lộ 24, chúng tôi nhận thấy đơn vị thi công đã huy động khá nhiều nhân vật lực thiết bị máy móc tranh thủ thời tiết nắng ráo tập trung thi công. Các nhà thầu thi công đã huy động hàng trăm máy móc, nhân lực phân chia thành từng ca, từng tốp chạy đua với thời gian, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công.
Tại gói thầu số 5 dài 10km (đoạn đầu thị trấn Măng Đen) do Công ty TNHH New Sun thi công đến nay đã hoàn thành 80% khối lượng. Trong tổng số 10 km của gói thầy, nhà thầu đã thảm bê tông nhựa được 8km; còn 2 km đã ra cấp phối 1 và đang tiếp tục ra cấp phối lớp 2.
Kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu- Chỉ huy trưởng trên công trường gói thấu số 5 Công ty TNHH New Sun cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, hiện nay, đơn vị chúng tôi đã huy động gần 30 máy móc và hàng chục công nhân cùng 2 dàn thảm bê tông nhựa chia thành 3 ca tranh thủ thời tiết nắng tập trung đẩy nhanh thi công cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.
|
“Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là thời tiết khá bất lợi, mặc dù chưa đến mùa mưa nhưng là đã mưa nhiều, từ giữa tháng 3 đến nay, gần như chỉ nắng được buổi sáng, vì vậy mặc dù nhiều đoạn đã hoàn thành cấp phối 2 lớp nhưng cũng không thể thảm bê tông nhựa, bởi muốn thảm phải chờ khô nền (từ 4-5 ngày) mới tiến hành thảm bê tông nhựa được” - kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu cho hay.
Tương tự, tại gói thầu số 3 có chiều dài gần 12km do Công ty Cổ phần Trường Long thi công (đoạn qua xã Hiếu, huyện Kon Plông) cũng gặp không ít khó khăn do thời tiết mưa nhiều. Hiện nay, đơn vị thi công đã huy động 20 máy cán, 4 xe ban, 16 xe lu, 4 máy ủi và 35 xe ô tô các loại tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức đẩy nhanh tiến độ. Cho đến nay, toàn bộ nền đường đã hoàn thành, đang tiến hành thảm cấp phối lớp 1và ước đã hoàn thành trên 70% khối lượng công việc. Trong tổng số gần 12 km thì đến nay đơn vị thi công đã ra cấp lớp 1 được khoảng 10km. Đoạn còn lại gần 2km hiện vẫn chưa ra cấp phối được (đoạn chỗ dốc 3 tầng) do trời liên tục có mưa.
Theo BQLDA, so với năm trước, năm nay mưa nhiều và sớm nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công. Tuy nhiên, hiện tại các nhà thầu thi công đã huy động tập kết máy móc, nhân lực khá nhiều túc trực tại công trường tranh thủ tận dụng thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức tăng ca (kể cả ban đêm), phấn đấu cơ bản thành đúng tiến độ dự án như quy định của Bộ GTVT.
Phúc Nguyên