Dự án Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh thủy điện Plei Krông: Khẩn trương thi công “chạy nước rút”
Hiện tại, thời tiết đang rất thuận lợi cho việc thi công công trình, vì vậy nhà thầu Dự án Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh thủy điện Plei Krông trên đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kon Tum đang huy động nhân lực, máy móc thiết bị, hối hả thi công cả ngày lẫn đêm để “chạy tiến độ”, vượt cao trình...
Dự án Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh thủy điện Plei Krông trên đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kon Tum (gọi tắt là tuyến đường tránh ngập thủy điện Plei Krông) có tổng nguồn vốn 90 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 2km, do Công ty CP Trường Long đảm nhận thi công. Tuyến đường được khởi công xây dựng từ đầu tháng 3/2018 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Tuy nhiên, khi triển khai thi công được khoảng 3 tháng, khối lượng chưa được bao nhiêu thì mùa mưa đến sớm gây khó khăn cho việc thi công. Suốt 4 tháng (từ tháng 6-tháng 10) mưa ròng rã, toàn bộ máy móc nhân lực gần như “đắp chiếu”. Trong thời gian này, nhà thầu thi công tranh thủ làm những phần việc như đúc bê tông, đổ cống rãnh, đúc dầm cầu… nhưng phần quan trọng nhất là đắp nền đường thì không thể thi công.
|
Đến đầu tháng 10, thời tiết bắt đầu nắng trở lại nhưng nhà thầu cũng không thể triển khai việc đắp nền đường bởi lòng hồ thủy điện Plei Krông nước ngập trên cao trình xây dựng.
Theo ông Bùi Hữu Trình - Phó Giám đốc Công ty CP Trường Long, với các công trình khác có nền đường cũ thì trong mùa mưa vẫn có thể thi công được bằng cách che bạt nhưng với công trình này, do việc đắp nền đường mới hoàn toàn, lượng đất đổ đắp nền nhiều và phải lu lèn kỹ nên không thể triển khai thi công vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Trước những khó khăn ấy, được sự quan tâm UBND tỉnh và sự tạo điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ 5/10, Công ty Thủy điện Ialy đã điều tiết hạ mực nước lòng hồ Plei Krông xuống cao trình 568,2m (tại thân đập) và mực nước này được công ty duy trì trong 20 ngày để phục vụ thi công công trình.
Ngay sau khi mực nước được điều tiết, Sở Giao thông Vận tải cùng Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công họp triển khai các phương án huy động máy móc và các biện pháp, giải pháp thi công.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị thi công huy động nhân lực, thiết bị, vật tư... tổ chức thi công dứt điểm các hạng mục công trình thuộc khu vực lòng hồ trong thời gian duy trì mực nước hồ thủy điện Plei Krông tại cao trình 568,2m.
Ngay sau khi nước rút, nhà thầu thi công đã huy động khoảng 50 máy móc các loại đến công trường chia thành các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ, chạy vượt cao trình.
Chúng tôi có mặt tại công trường những ngày này và được chứng kiến “sức nóng trên công trường”, không khí làm việc ở đây luôn trong trạng thái hối hả, khẩn trương.
Hàng chục máy móc xe lu, máy múc, máy đào, xe tải đang hoạt động hết công suất, tiếng nổ rền vang, cùng hàng chục công nhân lao động miệt mài trên công trường giữa cái nắng như đổ lửa của mùa khô Tây Nguyên.
Những xe tải chở đất từ bãi nối tiếp nhau chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm từ Đăk Tô và từ Đăk Hà về cầu Diên Bình. Đất đổ đến đâu, lập tức được ban, gạt đến đó; nối sau là những chiếc xe lu cần mẫn tiến hành lu lèn cận thận.
Không chỉ ban ngày, nhà thầu cũng chia ca tiến hành thi công công trình cả ban đêm nhằm đảm bảo tiến độ.
Các giải pháp thi công được Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công lên kế hoạch và triển khai từng ngày. Vì vậy, chỉ sau khoảng 10 ngày (từ đầu tháng 10) tập trung thi công, nền đường ngày một đắp cao.
Có mặt tại công trường, ông Bùi Hữu Trình cho biết: Ngay sau khi nước rút, chúng tôi khẩn trương huy động hàng chục máy móc từ các công trình khác cùng vài chục công nhân tổ chức thi công tăng ca cả ngày lẫn đêm. Nếu thời tiết thuận lợi, trong 20 ngày thủy điện giữ mực nước này, chúng tôi sẽ đắp vượt cao trình khi thủy điện tích nước trở lại.
“Cùng với việc tập trung đào đắp nền đường, chúng tôi triển khai thi công đào đắp đất đê quay bổ sung để đào hố, đổ bê tông chân khay. Những đoạn nền đường vượt cao trình điều tiết công nhân chia thành nhiều tổ tiến hành đắp ốp mái ta luy. Chỉ cần đắp vượt cao trình tích nước thì những phần việc còn lại sẽ không lo. Nếu thời tiết ủng hộ, chúng tôi đảm bảo sẽ hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng, đến cuối tháng 12 sẽ cơ bản hoàn thành dự án”- ông Trình khẳng định.
Để thúc đẩy tiến độ và đảm bảo chất lượng của dự án, Sở Giao thông Vận tải thành lập tổ giám sát do ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở làm tổ trưởng và một số thành viên của tổ là cán bộ Phòng Quản lý chất lượng của Sở.
Ông Phan Mười cho biết: Tổ giám sát của Sở Giao thông Vận tải thường trực tại công trường để đôn đốc, chỉ đạo, giám sát chất lượng thi công. Hàng tuần, chúng tôi tổ chức giao ban ngay tại công trường đánh giá tiến độ thực hiện trong tuần, đề ra các giải pháp cho tuần tiếp theo và chấn chỉnh những tồn tại, đảm bảo chất lượng, an toàn trong quá trình thi công.
Sau 10 ngày tập trung nhân lực, máy móc thiết bị thi công “chạy nước rút”, việc thi công của tuyến tránh ngập thủy điện Plei Krông được đẩy nhanh vượt bậc, khối lượng công việc hoàn thành tăng nhanh từng ngày; đến thời điểm này, dự án hoàn thành khoảng 80% khối lượng.
Hy vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án, cùng sự nỗ lực của nhà thầu thi công, Dự án Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh ngập thủy điện Plei Krông trên đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kon Tum qua xã Diên Bình huyện Đăk Tô sẽ “cán đích” đúng hẹn.
Văn Phương