Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp các ngành, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi và các vùng lân cận...
Trò chuyện với chúng tôi tại Phòng Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi, bà Hà Thị Iền đến từ thôn Măng Tôn, xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) cho biết: Cách đây 2 ngày, chồng bà là ông Lườn Văn So trong lúc đi lấy củi trên rẫy, sơ ý nên bị té ngã ngất xỉu. Rất may những người đi làm rẫy về phát hiện đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi cấp cứu. Nhờ được cứu chữa kịp thời, hiện giờ ông So đã tỉnh táo và có thể nói chuyện, ăn uống tốt.
"Các y, bác sĩ ở đây đã rất ân cần, chu đáo và nhiệt tình cấp cứu cho chồng tôi. Bản thân vợ chồng tôi và nhiều bệnh nhân khác cảm thấy rất an tâm, hài lòng đối với thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở đây" - bà Hà Thị Iền bộc bạch.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thâm - Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi cho biết: Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi là Bệnh viện đa khoa hạng III, với 170 giường kế hoạch, giường thực kê là 225 giường. Bệnh viện có 5 phòng chức năng và 12 khoa lâm sàng, cận lâm sàng, 1 đơn nguyên sơ sinh, 1 đơn vị phẫu thuật với 192 cán bộ công chức. Trong năm 2016, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tổng số lần khám, chữa bệnh là 66.327 lượt người, đạt 165% kế hoạch được giao; số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 12.532 lượt người, đạt 139% kế hoạch giao; công suất sử dụng giường bệnh đạt tỷ lệ 123% kế hoạch giao…
Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Bệnh viện được Ban giám đốc quan tâm khuyến khích và đã đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2016, Bệnh viện đã có 29 đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng Nghiên cứu khoa học Sở Y tế nghiệm thu đề tài cấp sở và các đề tài được đánh giá cao, góp phần tích cực vào việc cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
Ban giám đốc Bệnh viện còn quan tâm chỉ đạo các khoa, phòng thường xuyên tiếp xúc với người bệnh và gia đình bệnh nhân nhằm nắm bắt những vấn đề nảy sinh trong công tác khám, điều trị bệnh và các đề xuất kiến nghị để giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, qua đó, tạo được sự gắn bó, tin tưởng giữa người bệnh và thầy thuốc.
|
Bệnh viện cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chuyên môn và trang thiết bị y tế của tuyến trên. Hiện nay, Bệnh viện được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn như: Máy siêu âm 4D, máy thở, hệ thống Xquang số hóa hình ảnh Cr, hệ thống phẫu thuật nội soi, xét nghiệm sinh hóa tự động, lồng ấp trẻ sơ sinh, nội soi, soi Col… đã giúp cho công tác chẩn đoán và điều trị được nâng cao.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý cũng được Bệnh viện chú trọng, góp phần tạo nên hiệu quả trong khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh. Bệnh viện triển khai khám bệnh theo chuyên khoa, hệ thống khám phát số tự động, trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, bố trí hợp lý các khu, phòng, đảm bảo thuận tiện cho người dân đến khám, chữa bệnh. Vào những đợt cao điểm, Bệnh viện tăng cường bàn khám, phân công các bác sĩ thuộc các chuyên khoa thực hiện nhiệm vụ tại Khoa Khám bệnh…
Trong khâu đón tiếp người bệnh, Bệnh viện chú trọng cải tiến việc kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và kết nối liên thông dữ liệu phục vụ công tác thanh toán bảo hiểm y tế giữa bệnh viện với Bộ Y tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua Cổng thông tin tích hợp dữ liệu ngành Y tế theo tiêu chuẩn dữ liệu của Bộ Y tế.
Bệnh viện luôn tiếp thu, xử lý các ý kiến phản ánh của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y tế; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không tiêu cực. Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, thực hiện đúng nguyên tắc “lấy người bệnh làm trung tâm”...
Có thể nói, những nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi đã và đang tạo được niềm tin đối với người bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ y tế trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Đắc Vinh