Quốc hội thảo luận Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự
Sáng 30/10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở Tổ đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Các ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH các tỉnh Vĩnh Long, Điện Biên và thành phố Cần Thơ thảo luận tại Tổ 8.
Tại buổi thảo luận này, các ĐBQH tỉnh Tô Văn Tám và Trần Thị Thu Phước đã phát biểu 9 ý kiến thảo luận, góp ý xây dựng pháp luật.
|
ĐBQH Trần Thị Thu Phước đã phát biểu tham gia 5 ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Đại biểu thống nhất với phạm vi thí điểm được xác định trong Nghị quyết, bao gồm vụ án và vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Theo đại biểu Trần Thị Thu Phước, các vụ án, vụ việc thuộc phạm vi thí điểm theo Dự thảo Nghị quyết đều là những vụ án, vụ việc lớn, phức tạp; quá trình triển khai áp dụng các biện pháp xử lý đòi hỏi phải vừa hiệu quả, bảo đảm quyền, lợi ích của Nhà nước và các cá nhân, tổ chức liên quan; vừa đáp ứng yêu cầu chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ việc, vụ án.
Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Nghị quyết thí điểm này được nghiên cứu, đề xuất, do đó, nếu được thông qua và áp dụng trên thực tế, có thể cơ quan chức năng còn thiếu kinh nghiệm, dẫn đến khả năng xảy ra rủi ro pháp lý trong quá trình thực hiện. Do đó đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định về cơ chế bảo vệ cán bộ thực hiện nhiệm vụ được giao tại các nội dung của Nghị quyết này trong trường hợp cán bộ đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, quy trình công tác nhưng vẫn có rủi ro pháp lý xảy ra do những nguyên nhân không thể lường trước để cán bộ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
|
Vật chứng, tài sản liên quan đến các vụ án hình sự thường có nguồn gốc và tính chất phức tạp, do đó, để giảm rủi ro đối với 2 biện pháp quy định tại Điều 3 Dự thảo Nghị quyết là: Nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa (khoản 2); cho phép mua bán, chuyển nhượng vật chứng, tài sản và xử lý tiền thu được từ việc mua bán, chuyển nhượng (khoản 3); cần quy định bổ sung điều kiện thực hiện 2 biện pháp này là có cơ sở khẳng định cơ quan chức năng có khả năng“theo dấu” vật chứng, tài sản sau khi áp dụng biện pháp xử lý để đảm bảo giải quyết được trong trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng, tài sản đã áp dụng biện pháp xử lý theo quy định tại khoản 8 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết.
Thời gian qua, có một số vụ án mà vật chứng đã hoàn thành sứ mệnh “chứng minh tội phạm” và không còn giá trị trên thực tế nhưng không thể thực hiện “tiêu hủy” vì phải đợi hoàn thành tất cả các giai đoạn của vụ án gây lãng phí ngân sách và nguồn lực rất lớn. Do đó, đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị bổ sung cơ chế “tịch thu, tiêu hủy” trong Dự thảo Nghị quyết.
Đây cũng là một trong 6 cơ chế xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa đã được Bộ Chính trị cho phép thí điểm trong Đề án về xử lý vật chứng. Việc xử lý vật chứng, tài sản một cách kịp thời sẽ giúp tránh tình trạng lưu giữ quá lâu, gây lãng phí ngân sách và nguồn lực quản lý.
Đại biểu Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia 4 ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết này về phạm vi điều chỉnh; thời hạn thực hiện Nghị quyết; công tác báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết cho Quốc hội.
Hồ Nam