Hội chợ Công thương khu vực Tây Nguyên- Kon Tum 2015
Nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh trong tháng 4 và tiếp nối kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Kon Tum (16/3/1975-16/3/2015), ngày 24/4, tại Quảng trường 16/3 (thành phố Kon Tum), Hội chợ Công thương khu vực Tây Nguyên- Kon Tum năm 2015 đã chính thức khai mạc.
Dự lễ khai mạc, có các đồng chí: Trần Bình Trọng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Nguyễn Đức Tuy– Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Công thương, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo các tỉnh trong và ngoài khu vực; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
Hội chợ lần này do UBND tỉnh Kon Tum tổ chức, với sự tài trợ kinh phí của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương). Có gần 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp Kon Tum và 14 tỉnh, thành trong cả nước và Thái Lan góp mặt tại hội chợ.
Với hàng hoá đa dạng, phong phú, chất lượng cao, ngay ngày đầu tiên hội chợ đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham quan, mua sắm, tạo nên ngày hội của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Từ trước giờ khai mạc, người dân thành phố Kon Tum đã tới tham quan, mua sắm khá đông và càng về tối, lượng người dân đổ về hội chợ càng đông hơn. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm chủ lực của Trung tâm Xúc tiến thương mại Kon Tum; các gian hàng của các doanh nghiệp với những hàng hoá đặc trưng như: rượu sim Măng Đen, cà phê Đăk Hà, đồ gỗ xuất khẩu, gỗ mỹ nghệ đã nhận được sự quan tâm của nhiều người tham quan và các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến tìm hiểu.
Tham gia hội chợ, người dân còn có dịp tham quan và chiêm ngưỡng các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Đăk Lăk, Gia Lai, Bình Dương, Ninh Thuận…
Nếu như các doanh nghiệp ở các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên mang đến những mặt hàng thế mạnh như: cà phê, đồ gỗ, sản vật của núi rừng...; thì các tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang, Ninh Thuận... lại có nhiều gian hàng nước mắm, hàng thủ công mỹ nghệ...
Bên cạnh đó, các công ty điện tử, điện lạnh, dịch vụ truyền thông cũng đã trưng bày và giới thiệu tới người tiêu những thiết bị, công nghệ mới với nhiều ưu đãi, khuyến mãi...
Sự đa dạng đó đã mang đến cơ hội mua sắm, thu hút và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao của người dân Kon Tum.
Chị Nguyễn Thị Vân (đường Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) bày tỏ sự hài lòng khi tham quan tại hội chợ: Tôi rất ấn tượng về quy mô của hội chợ lần này và hàng hoá được bày bán tại đây, đặc biệt là những loại sản phẩm mang tính đặc trưng của từng vùng miền, địa phương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Không chỉ đa dạng về chủng loại, mà giá cả cũng có sự chênh lệch giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Ngay cả cách bố trí gian hàng, sắp xếp hàng hoá cũng rất bắt mắt.
Với các doanh nghiệp, đây thực sự là cơ hội vàng để họ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Bà Nguyễn Thị Nhiệm– Giám đốc Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn cho biết: Nếu xét về mặt doanh thu, lợi nhuận, thì hội chợ không thể coi là đợt bán hàng lý tưởng. Điều quan trọng hơn cả, đây là cầu nối thương mại để doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường. Và bằng chứng, chúng tôi đã ký kết được biên bản ghi nhớ cung cấp những mặt hàng rượu sim, sản vật núi rừng Măng Đen cho Siêu thị Tiến Sơn (tỉnh An Giang), giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ…
Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Tuy đã khẳng định mục tiêu xúc tiến thương mại của Hội chợ Công thương khu vực Tây Nguyên– Kon Tum 2015. Đồng chí nhấn mạnh: Hội chợ lần này là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác, phát triển giữa Kon Tum với các tỉnh, thành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ tỉnh. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp các địa phương trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tạo cầu nối trong hợp tác đầu tư, góp phần làm sinh động hoạt động thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng giúp các địa phương, doanh nghiệp mở rộng giao thương, nâng cao năng lực cạnh tranh và là dịp để đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát triển sâu rộng trong nhân dân. Thông qua hội chợ, các nhà sản xuất, doanh nghiệp, nhà quản lý có thêm định hướng mới về sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường trong khu vực, đủ sức cạnh tranh hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực và cả nước.
Hội chợ Công thương khu vực Tây Nguyên– Kon Tum 2015 sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4. Trong 1 tuần diễn ra hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian, điều kiện để tiếp thị cho các sản phẩm của mình cũng như tìm hiểu thị trường, trao đổi kinh nghiệm, mở ra các cơ hội hợp tác. Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều cơ hội mua sắm những mặt hàng Việt Nam có chất lượng, những đặc sản của các địa phương và các sản phẩm công nghệ mới...
Thuỳ Hương