Mở rộng thị trường với thương mại đa kênh
Hiện nay, bán lẻ đa kênh (kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp) sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiếp cận nhiều khách hàng, gia tăng lợi nhuận.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tích cực đa dạng hóa các kênh bán hàng, khai thác nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau.
Theo đó, hình thức bán hàng truyền thống như đưa hàng hóa vào siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng giới thiệu sản phẩm tiếp tục được các doanh nghiệp, HTX chú trọng khai thác. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, HTX còn chủ động tham gia hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, tận dụng công nghệ và các nền tảng số hóa, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khai thác mạnh mẽ kênh bán hàng điện tử. Qua đó, các doanh nghiệp, HTX tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, mở rộng thị trường, khai thác tối đa các kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
|
HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum là một trong những cơ sở đã linh hoạt trong việc thực hiện đa dạng hóa các kênh bán hàng. Ngoài việc bán hàng theo hình thức truyền thống tại các cửa hàng, HTX khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó, HTX tăng khả năng tiếp cận khách hàng, phát triển các mối quan hệ trong kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó, mang lại doanh thu và lợi nhuận nhiều hơn.
Tương tự, Công ty TNHH Yến sào Kon Tum, luôn nỗ lực đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các điểm bán lẻ cố định trong cả nước, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để có cơ hội gặp gỡ khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành chào bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Việc áp dụng nhiều hình thức bán hàng này vừa tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận sản phẩm, vừa giúp doanh nghiệp đa dạng kênh tiêu thụ, tạo thuận lợi cho đầu ra của sản phẩm.
Thực tế, ngày nay người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều kênh để mua sắm và cởi mở hơn trong lựa chọn mua hàng. Theo đó, cùng với một bộ phận người dân vẫn duy trì thói quen mua sắm trực tiếp để được tận mắt nhìn thấy sản phẩm và tự tay chọn mua, thì cũng có một bộ phận khách hàng, nhất là người trẻ thích giao dịch mua bán nhanh chóng, tiện lợi trên nền tảng số. Vì vậy, việc các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động thích ứng, tích hợp nhiều kênh bán hàng là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
|
Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận, có định hướng phù hợp trong phát triển thị trường, mở rộng kênh tiêu thụ, thời gian qua, Sở Công thương tổ chức nhiều lớp tập huấn thương mại điện tử; hướng dẫn và hỗ trợ bán hàng thông qua các sàn giao dịch điện tử, xây dựng các website bán hàng cho các doanh nghiệp, HTX nhằm đáp ứng xu thế bán hàng đa kênh hiện nay, góp phần hiện đại hóa hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh.
Hiện tại, 100% các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh được tham gia trưng bày giới thiệu miễn phí trên sàn thương mại điện tử tỉnh Kon Tum tại địa chỉ http://kontumtrade.gov.vn và 10 sàn thương mại điện tử ngoài tỉnh, tham gia bán hàng trên các hệ thống sàn thương mại điện tử uy tín của Việt Nam như shopee, tiki.
Bên cạnh đó, Sở Công thương tăng cường kết nối giúp các cơ sở sản xuất đưa hàng hóa vào kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh và nhiều tỉnh, thành trong nước; tham gia các hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.
Có thể nói, việc đa dạng các loại hình kinh doanh, kết hợp giữa bán hàng truyền thống và các nền tảng bán hàng hiện đại giúp tăng lượng tiếp cận khách hàng, khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển. Tuy nhiên, để thương mại đa kênh phát triển bền vững, hiệu quả, vấn đề quan trọng nhất vẫn là cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, khẳng định thương hiệu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Thiên Hương