Liên kết để thúc đẩy phát triển du lịch
Sau một thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch bệnh Covid-19, giờ đây cả nước đang mở cửa, đặc biệt là đối với du lịch. Do đó, việc đẩy mạnh sự liên kết giữa các vùng, địa phương trong phát triển du lịch là yêu cầu tất yếu trong xu hướng lựa chọn “Một hành trình - nhiều điểm đến” của du khách hiện nay để kích hoạt, tái khởi động trở lại ngành “công nghiệp không khói” ngày càng phát triển.
|
Tỉnh ta nằm ở vị trí thuận lợi, trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có tiềm năng, thế mạnh về du lịch lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, tâm linh. Tuy nhiên, các địa phương vẫn chưa xây dựng được tour đặc trưng vùng miền nên chưa hấp dẫn du khách trải nghiệm, trong khi đó, việc mở cửa du lịch trong bối cảnh mới, nhất là khi xu hướng và nhu cầu của du khách thay đổi, thì việc tăng cường liên kết càng có ý nghĩa quan trọng để xây dựng sản phẩm du lịch, tăng tính hấp dẫn cho các điểm đến.
Xác định điều đó, để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, Sở VH,TT&DL, Hiệp Hội du lịch tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh đã tăng cường hợp tác liên kết với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, các tỉnh có tiềm năng du lịch mạnh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên…xây dựng thành chuỗi kết nối du lịch với các điểm đến hấp dẫn với du khách.
Mới đây, Sở VH,TT&DL tỉnh ta đã phối với với các sở VH,TT&DL tỉnh Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Phú Yên tổ chức hội nghị quảng bá sản phẩm du lịch liên kết vùng với chủ đề “Từ biển lên rừng - Một hành trình 5 điểm đến”. Đây là sản phẩm du lịch mới ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên nhằm tạo thêm trải nghiệm mới cho du khách trong điều kiện “bình thường mới”.
Ông Đỗ Văn Minh-Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH,TT&DL) cho biết: Các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Phú Yên, Bình Định là khu vực được thiên nhiên ưu đãi, giàu truyền thống và đa dạng bản sắc văn hóa nên có nhiều cơ hội xây dựng mối liên kết khi khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa. Vì vậy, Sở VH,TT&DL 5 địa phương đã hợp tác, liên kết, phối hợp với Công ty Dịch vụ và du lịch VND Travel (Quy Nhơn) xây dựng tour liên kết vùng theo chủ đề “Từ biển lên rừng - Một hành trình 5 điểm đến” để tạo thành tuyến du lịch mới kết nối giữa miền Trung và Tây Nguyên. Tham gia tour du lịch này, du khách sẽ có nhiều cơ hội khám phá cảnh đẹp thiên nhiên Tây Nguyên hùng vĩ, các điểm di tích lịch sử, đồng thời, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào dân tộc, thưởng thức nghệ thuật diễn xướng cồng chiêng Tây Nguyên…
Đặc biệt, nằm trong Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng”, tỉnh ta liên kết tổ chức 3 chương trình Famtrip khảo sát, giới thiệu đầu tư, xây dựng tour, tuyến du lịch cho hơn 250 doanh nghiệp lữ hành của các khu vực trên cả nước và phóng viên báo chí, giới thiệu các khu vực tiềm năng để tìm hiểu cơ hội đầu tư về du lịch trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai.
Các điểm khảo sát để xây dựng kết nối tuor du lịch gồm Khu làng chài lòng hồ thủy điện Sê San 4, Vườn quốc gia Chư Mom Ray; Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Cột mốc quốc giới 3 biên Việt Nam-Lào-Campuchia, Làng văn hóa Đăk Răng, nhà thờ Gỗ, chùa Bác Ái, Chủng viện Kon Tum, nhà rông Kon Klor, cầu treo Kon Klor; Di tích chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh; hồ Đăk Ke, thác Pa Sỹ, Làng văn hóa du lịch Kon Pring (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) và tham quan vườn sâm Ngọc Linh tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Đây là các điểm du lịch hấp dẫn khi du khách đến với Kon Tum.
Song song với việc liên kết để thúc đẩy phát triển du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được đặc biệt quan tâm nhằm giới thiệu để thu hút du khách đến với Kon Tum.
Bà Lê Thị Tiến- Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết: Để quảng bá xúc tiến du lịch Kon Tum, Trung tâm đã xây dựng được 8 loại ấn phẩm giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng du lịch của tỉnh ta, trong đó, chú trọng xúc tiến, quảng bá vào các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh ven biển miền Trung…
“Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục kết hợp giữa truyền thông quảng bá du lịch trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc đưa hình ảnh du lịch Kon Tum ra tầm khu vực và thế giới nhằm thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên; kết nối các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch gắn với sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo nét độc đáo, riêng có trong sản phẩm du lịch Kon Tum. Đồng thời, tăng cường và mở rộng việc quảng bá điểm đến của Kon Tum trong các hệ sinh thái du lịch của các tập đoàn lớn như Tập đoàn Sun Group, Hãng hàng không Vietnam Airlines…để thu hút khách du lịch đến với Kon Tum”- bà Tiến cho hay.
VĂN PHƯƠNG