Sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử
Ngày 10/6, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại đầu cầu Trung ương có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị có liên quan.
|
Tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
Cách đây 1 năm, trong quá trình triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Chính phủ đã nhận diện nhiều khó khăn, thách thức và các “điểm nghẽn” cần phải tập trung tháo gỡ ngay, liên quan đến pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn, nguồn nhân lực... Ngày 23/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 452/TTg-KSTT về tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06.
1 năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ; các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, qua đó mang lại những kết quả tích cực; đã đơn giản hóa được 763/1.084 thủ tục hành chính được giao.
Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 3.688 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử.
Cả nước có 79/100 Hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng, 82/100 Hệ thống thông tin đã thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 25,66%, của địa phương đạt 29,74%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các bộ, ngành đạt 25,68%, địa phương đạt 34,85%...
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn chậm so với yêu cầu; một số bộ, ngành chưa hoàn thành tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch công quốc gia đối với các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin 1 lần còn hạn chế; còn 21/100 hệ thống thông tin chưa đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng...
Trong khuôn khổ triển khai Đề án số 06 của Chính phủ, ngày 30/5/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ. Sau 1 năm thực hiện, với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trong tổ chức thực hiện, công tác quản lý thuế đã có những chuyển biến tích cực.
Theo đó, với sự tuyên truyền, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nhiều cá nhân kinh doanh online tự giác đăng ký, kê khai nộp thuế. Ngành thuế đã phân loại các đối tượng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để áp dụng các giải pháp quản lý thuế phù hợp và hiệu quả. Từ đó, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2023, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2024, số thuế đã nộp trên 50 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hình thức kinh doanh qua sàn giao dịch thương mại điện tử được thành lập theo quy định của pháp luật thì còn phát sinh những hình thức thương mại điện tử mới như bán hàng live stream, sử dụng công nghệ thực tế ảo không chỉ trên các nền tảng số mà cả từ lĩnh vực viễn thông- thuê bao điện thoại...Vì thế, công tác quản lý thuế đối với hoạt động này gặp phải nhiều khó khăn.
Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương lần lượt báo cáo, chia sẻ những kinh nghiệm và cả những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đề ra các giải pháp cụ thể sớm xử lý dứt điểm những “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 với tinh thần không nói không, không nói khó mà không làm, bàn làm chứ không bàn lùi. Đồng thời, Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong thực hiện Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử để người dân được hưởng thành quả của quá trình chuyển đổi số.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, các bộ, ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường rà soát, tham mưu, đề xuất Chính phủ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, thể chế chính sách liên quan; quan tâm ưu tiên, đầu tư nguồn lực hạ tầng công nghệ để tạo sự đồng bộ về hệ thống thông tin, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số, xây dựng doanh nghiệp số.
Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; tiếp tục tái cấu trúc, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường quản lý việc bán hàng online và các hoạt động livestream bán hàng; triển khai đồng bộ thực hiện hóa đơn điện tử và tích cực đấu tranh, phòng, chống gian lận thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Thuỳ Hương