Để không còn những vệt phấn trắng đầy ám ảnh
Chiều muộn, chúng tôi rủ nhau đến thăm gia đình anh bạn. Tháng trước, bất hạnh ập đến khi con gái của anh gặp nạn trên đường đi chơi. Hậu quả là cháu ra đi mãi mãi khi vừa 16 tuổi.
Lúc ấy, ở bàn bên cũng có đại diện hội nông dân, chi hội phụ nữ đến thăm. Họ hỏi về tình hình sức khỏe, rồi chuyên làm ăn, và ngỏ lời sẵn sàng hỗ trợ nếu anh có nhu cầu, trong điều kiện cho phép.
Tôi nhận thấy, cán bộ thôn, các đoàn thể đến với gia đình bằng sự quan tâm, sẻ chia thật lòng.
Trong khi mọi người trò chuyện, động viên, tôi lặng lẽ ngồi nhìn vợ chồng anh đang chìm trong nỗi đau buồn mà thấy nhói trong lòng.
Tuyệt nhiên không một ai nhắc lại chuyện đau lòng đã qua, cũng không còn ai muốn tìm hiểu lỗi từ đâu. Bởi ai cũng biết, nỗi đau mất đi người thân thì vẫn hiện rõ trên mái tóc bạc của anh và gương mặt rầu rĩ của chị. Và chỉ cần một lời hỏi han sẽ làm nỗi đau sâu hơn.
Và khi mọi người ra về, ngôi nhà lại chìm vào bóng tối tịch mịch. Nhìn dáng đứng như khòng xuống của anh bên cổng, tôi biết là nỗi đau ấy sẽ âm ỉ khôn nguôi.
|
Một điều không thể thay đổi là, dù sự động viên, sẻ chia và giúp đỡ có nhiều đến đâu cũng không thể bù đắp lại được khoảng trống và nỗi đau của những nạn nhân của tai nạn giao thông hoặc những gia đình có người thân bị tại nạn giao thông cướp đi tính mạng.
Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông; tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15-27 tuổi.
Tại Việt Nam trong những năm qua, dù tai nạn giao thông luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên vẫn là vấn nạn đáng lo ngại.
Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, cả nước xảy ra 17.836 vụ TNGT, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (+9,22%), giảm 829 người chết (-9,27%), tăng 2.413 người bị thương (+21,99%).
Ở tỉnh ta, trong 9 tháng qua xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm 82 người chết, 85 người bị thương; trong đó có 69 vụ nghiêm trọng, 9 vụ rất nghiêm trọng. So với cùng kỳ 2023, số vụ tai nạn tăng 22 vụ, số người chết tăng 2 người, bị thương tăng 3 người.
Tôi nhiều lần được tiếp cận với báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, và nói khách quan rằng, các báo cáo đều chỉ ra “nhóm” nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông quen thuộc.
Đó là đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát, chuyển hướng, tránh vượt không đúng quy định; không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn; sử dụng rượu bia khi lái xe; vi phạm tốc độ
Cũng trong các báo cáo luôn đề ra những biện pháp, đi cùng đó là quyết tâm và cam kết, nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra tình trạng này, lỗi không ở các giải pháp, cũng không phải do các cấp, các ngành thiếu quyết tâm và nỗ lực.
|
Vấn đề đặt ra ở đây là cần đánh giá trung thực, sát với thực tế để tìm ra những nguyên nhân chính, từ đó mới có thể xác định được những giải pháp khắc phục cụ thể và hiệu quả.
Trong đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tham gia tích cực hơn nữa; cần xác định rõ kéo giảm tai nạn giao thông không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng mà là của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn phải được thực hiện quyết liệt, bền bỉ, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hoá “đã uống rượu bia không lái xe”; quá trình xử lý vi phạm phải triệt để, theo đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”.
Mặt khác, cần quan tâm bố trí nguồn vốn để đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông. Bởi theo đánh giá, trong số các nguyên nhân chủ yếu nổi lên là cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh dù đã được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được đầy đủ, kịp thời sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, nhu cầu đi lại của người dân.
Đặc biệt, theo cơ quan chức năng, thời gian qua, nổi lên tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh có chiều hướng tăng.
Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, cũng như đợt cao điểm kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm giao thông; phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển (từ ngày 1-31/10/2024).
Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm; tổ chức đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là an toàn giao thông khu vực cổng trường.
Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Trên đường đi làm sáng nay, tôi lại thấy những vệt phấn trắng vẽ trên đường Duy Tân. Và biết rằng, sau những vệt phấn trắng lạnh lùng trên đường là những thiệt hại, là nỗi đau không gì bù đắp được.
Sau mỗi vụ tai nạn có những người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về hoặc mang thương tật suốt đời. Nhiều gia đình lâm vào cảnh éo le, bi thương. Cha mẹ mất con, vợ chồng chia lìa. Nhiều em nhỏ bỗng trở thành côi cút.
Những di chứng đau thương sau tai nạn là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa đối với những người thân, bạn bè, người bị nạn. Tạo nên tâm lý bất an mỗi khi chúng ta muốn bắt đầu một hành trình.
Vì vậy, hãy chung tay để không còn phải thấy những vệt phấn trắng đầy ám ảnh trên đường!
Hồng Lam