Quảng bá du lịch từ các hoạt động văn hóa
Với việc các cấp, các ngành quan tâm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong thu hút một lượng lớn du khách đến với tỉnh. Đây chính là cơ hội để quảng bá những nét đẹp văn hóa, những hình ảnh đất và người Kon Tum đến với đông đảo du khách trong nước, quốc tế.
Tuần Văn hóa – Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ II, năm 2024 (gọi tắt là Tuần Văn hóa – Du lịch) được tỉnh tổ chức đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân Kon Tum và du khách gần xa. Với chuỗi hoạt động đồng loạt diễn ra ở nhiều địa phương như: Lễ hội đường phố, Hội thi trình diễn kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng, Liên hoan cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh, Hội thi sáng tạo ẩm thực du lịch… đã không chỉ tạo nên không gian, môi trường văn hóa, không khí vui tươi, hào hứng mà qua đó còn giới thiệu những điểm đến, những nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Kon Tum đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
Thực tế cho thấy Kon Tum có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch và thu hút lượng lớn du khách đến tham quan. Tuy nhiên, để phát triển du lịch, để thu hút du khách, mọi chuyện không thể chỉ dựa vào tiềm năng, thế mạnh.
Làm thế nào để khơi gợi được tiềm năng, thế mạnh? Làm thế nào để quảng bá, để lan tỏa những tiềm năng, thế mạnh cho du khách gần xa biết đến và tìm về? Làm thế nào để từ chính những tiềm năng, thế mạnh đó mà gia tăng được mức độ trải nghiệm, sự hài lòng của du khách khi đến tham quan? Đó luôn là mối quan tâm, là sự trăn trở của lãnh đạo các cấp, các ngành để cùng nỗ lực tìm các giải pháp tăng cường quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.
|
Trong nhiều giải pháp được đưa ra, một giải pháp hết sức quan trọng chính là tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa để quảng bá du lịch và thu hút du khách. Chính vì vậy, liên tục trong những năm gần đây, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã chú trọng, ưu tiên các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa như: Tuần Văn hóa – Du lịch cấp tỉnh, Liên hoan cồng chiêng – xoang các DTTS, Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế, Liên hoan cồng chiêng – xoang thanh thiếu niên trường học, Tuần Văn hóa – Du lịch Măng Đen, Hội thi cồng chiêng – xoang của đồng bào Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông, Chương trình nghệ thuật “Đăk Hà ngày mùa”...
Với sự chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng nên trong thời điểm những hoạt động, sự kiện văn hóa này diễn ra đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh đến lưu trú, tham quan, tìm hiểu. Và không dừng lại ở số lượng khách đến trực tiếp tham dự mà thông các hoạt động này, những nét đẹp văn hóa, con người ở từng vùng đất, từng điểm đến đã được giới thiệu, tạo sự lôi cuốn, thu hút đông đảo du khách.
|
Qua đó, cùng với nhiều nỗ lực, giải pháp khác được đồng thời triển khai mà những năm gần đây Kon Tum trở thành điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Theo thống kê, nếu như năm 2023, Kon Tum đón 1,3 triệu lượt khách, trong đó có 5 nghìn lượt khách quốc tế, thì đến năm 2024, tổng lượng khách ước đạt 2,3 triệu, trong đó có 8,5 nghìn lượt khách quốc tế. Với số lượng khách tăng nhanh, Kon Tum vươn lên trở thành tỉnh đứng thứ hai trong khu vực Tây Nguyên (sau Lâm Đồng) về lượt khách đến.
Quay trở lại Tuần Văn hóa – Du lịch vừa được tỉnh tổ chức mới đây. Để tổ chức chuỗi hoạt động được thành công, các cấp, các ngành đã phối hợp đồng bộ để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ các cơ sở lưu trú tăng cường kiểm soát chất lượng đến việc nâng cao các sản phẩm cung ứng, đảm bảo an toàn thực phẩm để phục vụ cùng lúc một số lượng lớn người tham gia các hoạt động. Cũng thông qua chuỗi hoạt động trong Tuần Văn hóa – Du lịch được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các nền tảng mạng xã hội đã cung cấp dữ liệu, gợi ý hành trình tour theo chủ đề trải nghiệm, các địa chỉ lưu trú, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch đến du khách. Đây chính là cơ hội lan tỏa, định vị hình ảnh và giá trị về một Kon Tum hùng vĩ, nhiều cảnh sắc đẹp, văn hóa da dạng, phong phú, con người thân thiện, mến khách đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Năm 2025, tỉnh ta đặt mục tiêu phấn đấu có 3 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh. Để đạt được mục tiêu đề ra, cùng với triển khai các tour, tuyến, làm mới các sản phẩm du lịch thì việc khai thác có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề, quy mô và phát huy tối đa hiệu quả từ các hoạt động văn hóa để góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa cao, thu hút đông đảo du khách đến với Kon Tum là hết sức cần thiết.
Nguyên Phúc