• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Bảo tồn di sản văn hóa

18/01/2024 06:01

Bảo tồn di sản văn hóa không có nghĩa là “đóng gói” và “cất kỹ”, mà cần được nhìn nhận, triển khai trên góc độ giữ gìn, lan tỏa và phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội.

“Bức tranh” di sản văn hóa đa sắc màu

Hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh được đánh giá rất phong phú, đa dạng. Chúng là sự thể hiện sinh động phong tục, tập quán, tín ngưỡng của các cộng đồng khác nhau, được bảo tồn và lưu truyền từ đời này sang đời khác, thông qua nhiều loại hình, từ luật tục, kiến trúc, lễ hội, đến nhạc cụ, nghệ thuật dân gian, ẩm thực, trang phục, nghề truyền thống.

Tất cả làm nên một “bức tranh” di sản văn hóa đa sắc màu.

Nổi bật là di sản không gian văn hóa cồng chiêng. Các DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh đều có hoạt động sinh hoạt văn hóa cồng chiêng, được thực hành gắn liền với các nghi lễ, lễ hội của cộng đồng và thường tổ chức tại nhà rông, nhà sàn, nhà mồ.

Di sản không gian văn hóa cồng chiêng đang được bảo tồn và phát huy hiệu quả. Ảnh: HL

 

Mỗi DTTS lại có những bộ chiêng lễ, mang tính đặc trưng riêng. Như dân tộc Xơ đăng- nhóm Xơ Teng có bộ chiêng S’teng, gồm 7 cái chiêng bằng; dân tộc Gié - Triêng có bộ chiêng Nỉ, gồm 3 cái chiêng bằng; dân tộc Brâu có bộ chiêng Tha, gồm 2 cái chiêng bằng; dân tộc Ba Na, Gia Rai có chiêng Hŏnh.

Hay về lễ hội, các DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh có hệ thống nghi lễ, lễ hội truyền thống phong phú, độc đáo, từ hệ thống nghi lễ, lễ hội liên quan vòng đời con người (như lễ thổi tai, lễ trưởng thành, lễ cưới, tang ma, bỏ mả); hệ thống nghi lễ, lễ hội liên quan vòng đời cây lúa (như lễ phát rẫy, lễ trỉa lúa, lễ ăn lá lúa, lễ ăn giống lúa thừa, lễ mừng lúa mới, lễ mở kho lúa) đến hệ thống nghi lễ, lễ hội liên quan đến cộng đồng (như lễ lập làng mới, lễ mừng nhà rông mới, lễ mừng nhà mới, lễ dời làng, lễ cầu mưa, lễ cầu an).

Loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh cũng rất phong phú và độc đáo, bao gồm các làn điệu dân ca, múa xoang, các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Nổi bật là múa xoang- một hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần gắn liền với âm nhạc cồng chiêng và được thực hành trong các ngày hội của cộng đồng làng.

Xuất phát từ thực trạng và vai trò của di sản văn hóa với cộng đồng, xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh và nhân dân các dân tộc đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, giải pháp bảo tồn di sản văn hóa.

Chính quyền, ngành chức năng có vai trò tạo ra khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách, hỗ trợ nguồn lực; nhân dân đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ, gìn giữ, lưu truyền và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Qua đó, các di sản văn hóa được nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cũng như giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Di sản cũng là nguồn lực

Điểm đáng chú ý là trong hành trình bảo tồn di sản văn hóa, các cấp các ngành đã nhìn nhận di sản cũng là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều địa phương đã gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch, tạo ra sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao đời sống đồng bào DTTS tại chỗ.

Có thể nhận thấy rất rõ qua việc phát huy di sản văn hóa cồng chiêng gắn với du lịch cộng đồng ở thành phố Kon Tum, các huyện Đăk Hà, Kon Plông, Tu Mơ Rông.

Cần xác định di sản văn hóa cũng là nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: HL

 

Ở các làng du lịch cộng đồng này đều thành lập được đội cồng chiêng, xoang, tổ chức các hoạt động biểu diễn, trình diễn thu hút du khách gần xa, đem lại thu nhập cho thành viên. Một số đội cồng chiêng đã có thương hiệu, tạo sức hút cho du lịch địa phương, như Đội cồng chiêng, xoang thôn Tu Rằng, xã Măng Cành (huyện Kon Plông); Đội chiêng, xoang thôn Kon Pring (thị trấn Măng Đen, Kon Plông).

Tất nhiên, trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản cũng nảy sinh một số vấn đề cần được xem xét, chấn chỉnh.

Đó là việc mời nghệ nhân của dân tộc này hướng dẫn diễn tấu cồng chiêng, xoang cho dân tộc khác (như mời nghệ nhân của dân tộc Ba Na hướng dẫn diễn tấu cồng chiêng trong cộng đồng người Xơ Đăng).

Hay là việc sử dụng các bài diễn tấu cồng chiêng trong các lễ hội hoặc ngày quan trọng của làng mà chưa đảm bảo với bản sắc gốc của dân tộc.

Đó còn là hiện tượng trang phục truyền thống trong diễn tấu cồng chiêng, xoang ở một số nơi có sự biến đổi, kết hợp hoa văn đặc trưng của nhiều dân tộc khác (như trang phục biểu diễn của nữ tại làng Đăk Glei, xã Đăk choong, huyện Đăk Glei).

Hoặc trang phục được may cách tân, hiện đại, theo sở thích và đa dạng chất liệu vải trên nền tảng hoa văn dệt sẵn thuộc nhiều dân tộc khác nhau, từ đó không còn giữ được bản sắc.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, việc đem di sản văn hóa cồng chiêng ra biểu diễn ỏ đường phố, ở hội trường, thay vì trình diễn trong không gian vốn có của nó (làng) đã đánh mất đi “hồn cốt”, làm giá trị tinh thần của di sản không còn trọn vẹn.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, không thể vì những vấn đề trên mà chúng ta “đóng gói” và “cất kỹ” các di sản văn hóa.

Quá trình bảo tồn cần được triển khai trên góc độ giữ gìn, lan tỏa và phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Bởi một khi di sản được “tái tạo”, được làm giàu thêm sẽ là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội.

Minh chứng cho điều này là di sản văn hóa cồng chiêng. Bên cạnh các bài cồng chiêng cổ còn lưu giữ, thực hành trong cộng đồng, các nghệ nhân người DTTS còn phát triển thêm các bài chiêng mới với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Bác Hồ, mừng Đảng, mừng Xuân.

Và thực tế cho thấy, các sản phẩm mới này đã nhanh chóng được cộng đồng tiếp nhận, tạo ấn tượng hơn với du khách, đồng nghĩa với việc tăng sức hút về du lịch.

Đồng thời có tác dụng tích cực đối với quảng bá di sản, góp phần làm cho bản sắc văn hóa dân tộc thêm giàu có hơn.

Hồng Lam

   

Các tin khác

  • Vẫn đó, nhà sàn
  • Thành phố Kon Tum: Khai thác hiệu quả yếu tố văn hóa để phát triển du lịch
  • Khai mạc Giải vô địch bơi các nhóm tuổi tỉnh năm 2025
  • Những nghệ nhân bền bỉ giữ gìn bản sắc văn hóa
  • Chuyển đổi số để phát triển du lịch hiệu quả
  • Tâm huyết trao truyền tiếng chiêng cho thế hệ trẻ
  • Chùm ảnh: Sôi nổi Hội thao kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Bế mạc Hội thao kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Khai mạc Hội thao kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Khai mạc Hội thao Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by