Đề xuất sửa chữa cấp bách tại điểm nguy cơ sạt lở trên đường Hồ Chí Minh
Ngày 12/8, thông tin từ Khu Quản lý đường bộ III cho biết, sau khi tổ chức kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng và nguy cơ sạt lở, Khu Quản lý đường bộ III đã có báo cáo và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất, cấp bách điểm sạt lở mái ta luy âm nền đường đoạn từ Km1456+850 đến Km1456+931 (trái tuyến), đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).
|
Đoạn tuyến từ Km1456+693 đến Km1456+931 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Kon Tum cấu tạo dạng nền đường đào chữ “L”, bên phải tuyến là mái ta luy dương, bên trái tuyến mái ta luy âm. Chiều cao mái ta luy âm qua đoạn tuyến này khoảng 10m, dưới chân ta luy âm là dòng sông Pô Kô (chảy sát chân ta luy âm nền đường) dòng chảy có xu hướng đâm vào mái tuy luy nền đường. Do ảnh hưởng của các cơn mưa đầu mùa năm 2023, tình trạng sạt lở mái ta luy âm qua đoạn tuyến này tiếp tục hư hỏng nặng thêm. Qua kiểm tra, chiều dài sạt lở kéo dài từ km1456+693 đến Km1456+931 và có nguy cơ tiếp tục phát triển thêm sâu vào nền, mặt đường xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên đoạn tuyến…
Trước tình trạng trên, để bảo vệ nền, mặt đường, Khu Quản lý đường bộ III đề xuất Cục đường bộ Việt Nam xem xét cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất, cấp bách điểm sạt lở mái ta luy âm nền đường đoạn từ Km1456+850 đến Km1456+931 (trái tuyến) đường Hồ Chí Minh. Giải pháp được đưa ra là xây dựng tường chắn bê tông cốt thép chân ta luy âm, gia cố mái ta luy âm từ đỉnh tường chắn đến vai đường bằng bê tông lưới thép…Kinh phí dự kiến khoảng hơn 9,1 tỷ đồng.
Văn Phương