Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng, vì vậy, lực lượng chức năng đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm kiềm chế TNGT trên địa bàn.
Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã kịp thời xây dựng, ban hành 49 văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lực lượng Công an tỉnh. Thực hiện chỉ đạo đó, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh tổ chức 3.599 ca tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với 11.922 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Nhờ đó, tình hình TTATGT được duy trì ổn định, giao thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
|
Đại tá Đỗ Tấn Bền- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: Chỉ trong quý I, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 7.121 trường hợp vi phạm về TTATGT, tăng 763 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023; số tiền phạt tăng so với cùng kỳ năm 2023 (tăng hơn 1,2 tỷ đồng). Trong đó, số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý bị phát hiện xử lý nhiều (phạt 1.491 trường hợp), tăng 246 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023; vi phạm tốc độ 1.536 trường hợp, tăng 470 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện của các lực lượng Công an tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TNGT trên địa bàn từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến phức tạp, tăng 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, trong tháng 4/2024, trên địa bàn liên tục xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Điều đáng nói, TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ, liên quan đến phương tiện ở tỉnh ngoài khi đi qua địa bàn. Điển hình là vụ TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 24 (thuộc xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy) giữa xe tải và xe khách chở đoàn cán bộ của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh làm 1 người chết và hơn 20 người bị thương. Hay vụ tự gây tai nạn của xe tải biển kiểm soát ở thành phố Đà Nẵng khiến 2 người chết tại chỗ.
Theo đại tá Bền, nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một số người tham gia giao thông chưa nghiêm, các lỗi chủ quan của người tham gia giao thông dẫn đến TNGT chiếm tỷ lệ cao. Các lỗi vi phạm hành chính là nguyên nhân dẫn đến TNGT còn diễn ra phổ biến. Hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nhiều tuyến còn nhỏ, hẹp với nhiều đèo, dốc quanh co, khúc khuỷu, tầm nhìn hạn chế, hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm còn hạn chế, nhất là các vùng nông thôn. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh. Trong khi đó, lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT còn mỏng, bình quân 1 cán bộ phải đảm nhiệm 51 km đường; trang thiết bị phục vụ công tác còn hạn chế, nên chưa khép kín được thời gian 24/24h của tuyến, địa bàn phụ trách tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
|
Trước diễn biến phức tạp của TNGT, mới đây, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ quý II/2024 về bảo đảm TTATGT, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các cấp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, khu vực thường xuyên xảy ra TNGT vào các khung giờ từ 18 giờ đến 24 giờ hằng ngày; tập trung xử lý vi phạm có nguy cơ cao xảy ra TNGT như về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe trái quy định.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã chủ động tiếp tục tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế TNGT trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục thực hiện quyết liệt việc tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT, tập trung 5 nhóm chuyên đề như vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định, vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ); sử dụng các loại giấy tờ “giả” liên quan đến người điều khiển và phương tiện. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác bảo đảm TTATGT, tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm, địa bàn TNGT tăng cả 3 tiêu chí và tập trung vào khung thời gian cao điểm. Đồng thời, tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, những hậu quả, tác hại do TNGT đến các thôn làng, trường học để nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành đối với người tham gia giao thông, qua đó, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.
Hà Nam