Không nên giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi
Những năm gần đây, mặc dù được các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhưng tình trạng người trẻ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn ở mức cao, đặc biệt là tình trạng điều khiển các loại phương tiện khi chưa đủ tuổi ở các khu vực đô thị.
Đi trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp các thanh thiếu niên đi xe dàn hàng ngang, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, chở nhau vượt quá số người quy định, chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện…Trong những lỗi vi phạm đó nhiều nhất phải kể đến lỗi chưa đủ tuổi điều khiển các loại phương tiện. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi (mặc áo đồng phục của các trường THPT) vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3. Nhiều em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy dung tích dưới 50cm3, điều khiển xe máy điện (theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mới được phép điều khiển xe máy có dung tích dưới 50cm3, kể cả xe máy điện) và còn không đội mũ bảo hiểm…
Trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên đã để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Có những em tử vong vì tai nạn giao thông đã khép lại những giấc mơ dang dở, để lại bao nỗi tiếc thương, xót xa. Còn không đến mức tử vong, nhiều em trong số đó bị thương nhẹ thì cũng phải thuốc men, gia đình chăm sóc, mất một thời gian dài mới hồi phục, ảnh hưởng đến quá trình học tập. Và có không ít trường hợp nặng để lại di chứng suốt đời, ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai. Không chỉ ảnh hưởng đến thể xác, tai nạn giao thông xảy ra đã để lại trong các em sự tổn thương về tâm lý, tinh thần và những nỗi ám ảnh, sợ hãi, âu lo…
|
Điều mà nhiều người cảm thấy băn khoăn chính là vì sao hệ lụy lớn như vậy nhưng các gia đình vẫn vô tư cho các em sử dụng các phương tiện dù chưa đến tuổi quy định, không nhắc nhở con cái chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, thậm chí còn tìm đủ mọi cách để con được “lách” luật. Chính việc các bậc phụ huynh thiếu quan tâm, thiếu ý thức nêu gương trước con cái, thậm chí là dung túng, tiếp tay khi trang bị phương tiện cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trong thanh thiếu niên vẫn ở mức cao.
Nhiều phụ huynh tâm sự rằng vì nhà xa trường, sau khi học chính khóa con lại đi học thêm ở nhiều nơi, gia đình bận công việc không thể đưa đón nên đành phải mua xe, giao xe cho con sử dụng khi chưa đến tuổi quy định. Vẫn biết là vi phạm nhưng thấy cháu đi một thời gian vẫn ổn định, bạn bè cháu ai cũng vậy cả nên cũng không lo ngại nhiều.
Chính vì thấy bạn bè ai cũng đi, rồi đi miết thành quen nên tình trạng học sinh trên địa bàn chưa đủ tuổi điều khiển các phương tiện giao thông theo quy định vẫn rất phổ biến. Để hạn chế tình trạng này, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động học sinh hạn chế đi xe máy tới trường, với những học sinh chưa đủ tuổi quy định đi xe máy, nhà trường không nhận gửi xe…Tuy nhiên, bằng đủ các cách như gửi nhờ nhà người quen, gửi ở các hàng quán…các em vẫn có thể lách quy định nhà trường để điều khiển xe máy khi chưa đảm bảo các quy định đến trường, hoặc chỉ để dành đi chơi, đi học thêm…
Để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đúng độ tuổi thì cùng với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, của nhà trường, vai trò của gia đình là hết sức quan trọng. Các ông bố, bà mẹ cần cân nhắc khi mua xe, giao xe cho con. Khi bố mẹ nghiêm khắc, không dung túng, không tạo điều kiện cho con có phương tiện để vi phạm thì tình trạng người trẻ điều khiển phương tiện không đúng độ tuổi quy định sẽ giảm.
Phúc Nguyên