Bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết
Vào dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, dù các cơ quan chức năng tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra xử lý, nhưng tình trạng ùn ứ, chặt chém, nhồi nhét hành khách... ở một số nơi vẫn diễn ra.
Để ngăn chặn tình trạng này, nhiều năm nay, Sở GTVT Kon Tum chỉ đạo quyết liệt, cương quyết xử lý nghiêm chủ các phương tiện vi phạm.
Sở GTVT xây dựng kế hoạch phục vụ trước, trong và sau Tết; thành lập ban chỉ đạo phục vụ Tết của Sở và công khai điện thoại đường dây nóng cho người dân biết để phản ánh những bất hợp lý trong quá trình thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân năm 2019.
Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị có kế hoạch tổ chức vận tải hợp lý, bố trí phương tiện dự phòng, tăng chuyến trên tuyến có nhu cầu cao trong thời gian phục vụ Tết; nghiêm cấm việc tự ý bỏ chuyến trên tuyến cố định có nhu cầu đi lại cao để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; trường hợp doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến, Sở sẽ xử lý nghiêm theo các quy định.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đề nghị các đơn vị rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời phương tiện hư hỏng, đưa ra phục vụ vận chuyển hành khách phải đảm bảo đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định. Các đơn vị vận tải phải bố trí đủ lái xe trên các tuyến vận tải, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không vượt quá 4 giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày không vượt quá 10 giờ; thực hiện nghiêm các quy định về giá cước vận tải đường bộ, niêm yết công khai cho người dân biết và thực hiện nghiêm quy định về vận chuyển hàng cấm.
Song song với đó, các đơn vị vận tải có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng, điều động các phương tiện chuyên chạy hợp đồng, phương tiện tuyến nội tỉnh, tuyến có nhu cầu đi lại không cao để chủ động điều xe giải toả khách và để chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, tai nạn... và chấp hành tuyệt đối khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phục vụ Tết về điều động phương tiện tham gia giải toả khách ứ đọng trong những ngày cao điểm tại các bến xe trên địa bàn tỉnh và giải toả khách khi có yêu cầu của lực lượng chức năng xử lý vi phạm những xe chở quá số người quy định...
Riêng với các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe taxi, Sở GTVT yêu cầu trong thời gian phục vụ Tết, phải chủ động bố trí phương tiện bảo đảm về số lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn. Phương tiện phục vụ phải bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, niêm yết giá cước trên xe theo quy định, tuyệt đối không tuỳ tiện tăng giá cước vận tải…
Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, các đơn vị doanh nghiệp, bến xe đã có phương án chủ động trong mọi tình huống, lên kế hoạch tăng tài, tăng chuyến phục vụ tốt mọi nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết với phương châm phục vụ tận tình, chu đáo, đảm bảo “khách ngày nào đi hết ngày đó, không để khách phải lưu lại qua đêm ở bến xe”…
Ông Nguyễn Đức Hương – Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phục vụ Tết (Sở GTVT) cho biết: Qua khảo sát, nhu cầu đi lại trong dịp Tết năm nay cũng như mọi năm, vì vậy không lo việc thiếu xe, bởi hiện nay lượng xe trên địa bàn khá nhiều. Một số doanh nghiệp đã đầu tư thêm xe mới, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Tuy nhiên, Sở GTVT vẫn có kế hoạch chủ động phương tiện dự phòng đề phòng trường hợp khách tăng đột biến trong ngày cao điểm, nhằm không để ùn ứ khách dịp Tết...
Với sự chủ động các phương án, ngành GTVT Kon Tum bảo đảm đáp ứng đầy đủ và tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2019 giúp người dân “vui Xuân đón Tết” vui vẻ, an toàn...
Văn Phương