Cảnh giác với “nhân viên điện lực dỏm”
Các cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực dọa cắt điện vì chưa thanh toán tiền và yêu cầu kết bạn zalo, cung cấp thông tin cá nhân và cài app lạ để chuyển tiền đều là mạo danh với mục đích lừa đảo.
Chiều 18/3, đang túi bụi với công việc, chị Q. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 05845546xx. Vì đặc thù công việc nên dù là số lạ, chị Q. vẫn nghe máy. Đầu bên kia một giọng nam nhẹ nhàng” Chị có phải chị Q., ở địa chỉ… không ạ”.
Hỏi đầy đủ như thế thì đúng quá rồi còn gì. Chị Q. trả lời “vâng, tôi đây”. Giọng nam bên kia giới thiệu: Em là Đ., nhân viên sở điện lực theo dõi thanh toán tiền điện. Qua theo dõi trên hệ thống phát hiện chị chưa thanh toán tiền điện mấy tháng liền. Vì vậy, đề nghị chị liên hệ thanh toán tiền điện gấp, nếu không chiều nay sẽ bị cắt điện ạ.
Thoạt nghe, chị Q. cũng hơi giật mình theo phản xạ tự nhiên, nhưng ngay sau đó nhớ lại, tiền điện hàng tháng đều được thanh toán qua app đăng ký với cơ quan điện lực, và được báo về điện thoại, làm gì có chuyện mấy tháng liền không nộp?
|
Nghĩ vậy, nhưng chị Q. vẫn trao đổi với “nhân viên điện lực”: Hệ thống bên em có trục trặc gì không, chứ chị vẫn thanh toán tiền điện hàng tháng đầy đủ mà.
Không đâu chị. Em kiểm tra rồi. Đề nghị chị thanh toán gấp, nếu không sẽ bị cắt điện. Chị kết bạn zalo với em, em hướng dẫn chị tra cứu và thanh toán nhanh- “nhân viên điện lực” nói.
Và ngay sau đó, tài khoản zalo của chị Q. hiện thông báo mời kết bạn của một tài khoản có tên Đ.N cùng lời chào: Xin chào anh/chị. Em là N.Đ, kỹ thuật viên sở điện lực EVN - Poit - theo dõi- thanh toán điện.
Đúng là cuộc gọi lừa đảo rồi. Đã từng nghe người thân, bạn bè kể nhiều về những cuộc gọi lừa đảo, nhưng chưa bao giờ tôi gặp phải. Vì vậy, tôi hay đùa là khá tò mò và muốn được nghe một lần. Vậy là “cầu được ước thấy” nhé- chị Q. nói vui.
Trên thực tế, thời gian qua, không chỉ có chị Q., mà không ít khách hàng của Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) nhận được những cuộc gọi từ những “nhân viên điện lực dỏm” như vậy.
|
Trước đó, trong mấy tháng cuối năm 2024, PC Kon Tum liên tục nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo chưa đóng tiền điện và yêu cầu kết bạn zalo để hướng dẫn thanh toán với mục đích lừa đảo.
Những cuộc gọi giả danh ấy có lắng đi trong tháng 1/2025, nhưng từ tháng 2 trở lại đây lại tiếp tục xuất hiện, với nhiều khách hàng phản ánh đã nhận các cuộc gọi với nội dung tương tự.
Các đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo về việc khách hàng chưa nộp tiền điện hàng tháng, cơ quan điện lực sẽ cắt điện nếu khách hàng không chuyển tiền thanh toán kịp thời.
Nếu khách hàng khẳng định đã thanh toán đầy đủ hàng tháng, đối tượng sẽ yêu cầu kết nối zalo và gửi các giấy tờ liên quan đến việc thanh toán tiền điện, như chứng từ giao dịch, biên nhận thanh toán, để tiến hành xác minh thông tin. Sau đó “dụ dỗ” cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điện tự động hoặc quét mã QR để thanh toán tiền điện.
Khi khách hàng thực hiện theo hướng dẫn, thiết bị của họ có thể bị chiếm quyền điều khiển, dẫn đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Nếu những cuộc gọi lừa đảo liên quan đến thủ tục hành chính trước đây thường bắt đầu bằng khẩu khí trịch thượng, mang nặng tính dọa dẫm, trấn áp, thì “nhân viên điện lực” lại mềm mỏng, nhẹ nhàng, đúng chuẩn “phục vụ khách hàng”. Vì vậy, cũng đã có những người sập bẫy.
Lãnh đạo PC Kon Tum khẳng định, các cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực dọa cắt điện vì chưa thanh toán tiền và yêu cầu kết bạn zalo, cung cấp thông tin cá nhân và cài app lạ để chuyển tiền đều là mạo danh với mục đích lừa đảo.
Ngoài các hình thức thông báo tiền điện và nhắc nợ qua các kênh khách hàng đã đăng ký như app, email, PC Kon Tum có gọi điện nhắc nợ trong trường hợp khách hành chậm thanh toán tiền điện, nhưng không nhận tiền qua tài khoản cá nhân, không đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hay kết bạn zalo để gửi link xác nhận. Khách hàng có thể nộp tiền điện qua các đơn vị thu hộ ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian.
Và một điểm quan trọng nữa là các số điện thoại của cơ quan điện lực gọi điện cho khách hàng đều được đăng ký tại Trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung.
Trước tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện cho khác hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều, PC Kon Tum đã và đang tích cực tuyên truyền trên các kênh truyền thông đại chúng, website, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư để khuyến cáo khách hàng cảnh giác.
Khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu thanh toán tiền điện của người lạ (cả với các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế), người dân tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân; không cung cấp chứng từ, thông tin cá nhân; không kết bạn zalo, truy cập link website lạ; không quét mã QR hoặc cài đặt, kích hoạt ứng dụng lạ trên điện thoại.
Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc nhận được cuộc gọi nghi vấn, người dân có thể liên hệ đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung để được hỗ trợ.
Rõ ràng là, việc các đối tượng lừa đảo gọi điện cho khách hàng không chỉ gây phiền hà, tiềm ẩn nguy cơ cao bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện.
Vì vậy, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử lý những đối tượng mạo danh ngành điện lừa đảo khách hàng.
Hồng Lam