Lại xuất hiện chiêu trò giả mạo nhân viên ngành điện để lừa đảo
Từ tháng 11 đến tháng 12/2024, Công ty Điện lực Kon Tum liên tục nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về việc các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo khách hàng chưa đóng tiền điện và yêu cầu kết bạn zalo để đề nghị cung cấp thông tin, làm theo hướng dẫn với thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Đặc biệt, từ tháng 2/2025 đến nay, chiêu trò trên lại tái diễn với nội dung tương tự.
Bộ phận giao tiếp khách hàng của Điện lực thành phố Kon Tum vừa tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng tên Khoa về việc mình đã thanh toán hóa đơn tiền điện định kỳ bằng app ngân hàng nhưng có người tự xưng là nhân viên điện lực gọi từ số 0901846395 báo chưa thanh toán và đe dọa cắt điện.
Qua tìm hiểu và xác minh thông tin từ phía Điện lực thành phố Kon Tum, số điện thoại vừa nêu trên hoàn toàn không phải của CBCNV đơn vị này. Do đó, Điện lực thành phố Kon Tum khẳng định đây là cuộc gọi từ các đối tượng lừa đảo, giả danh nhân viên ngành điện. Đồng thời, khuyến nghị khách hàng dùng điện cần nêu cao cảnh giác không làm theo hướng dẫn của các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực để khỏi bị các đối tượng này lừa đảo.
|
Ông Nguyễn Quang Hùng- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Ngay chính bản thân tôi, vừa rồi cũng nhận cuộc gọi lừa đảo tương tự từ số điện thoại 0917514193. Để có thêm thông tin cảnh báo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo hiện nay, tôi đã chủ động ghi âm cuộc gọi và chuyển cho Phòng Kinh doanh công ty Điện lực Kon Tum cùng các điện lực trực thuộc công ty, để Công ty Điện lực Kon Tum hiểu rõ về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo và có biện pháp tuyên truyền, khuyến nghị để khách hàng cảnh giác.
“Hiện nay, ngoài các hình thức thông báo tiền điện và nhắc nợ qua các kênh khách hàng đã đăng ký như: app, email,... Công ty Điện lực Kon Tum cũng có gọi điện nhắc nợ trong trường hợp khách hàng chậm thanh toán tiền điện và khách hàng có thể nộp tiền điện qua các đơn vị thu hộ ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian. Công ty Điện lực Kon Tum không đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hay kết bạn zalo để gửi link đề nghị nhấn xác nhận…”- ông Nguyễn Quang Hùng cho biết thêm.
|
Trước tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều, Công ty Điện lực Kon Tum đã và đang tích cực tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, website, mạng xã hội, làm việc trực tiếp với ban nhân dân các thôn làng để cảnh báo đến khách hàng.
Theo đó, Công ty Điện lực Kon Tum khuyến cáo quý khách hàng cần hết sức cảnh giác, không cung cấp chứng từ, thông tin cá nhân, kết bạn zalo, truy cập link website lạ; quét mã QR hoặc đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các app lạ; không chuyển tiền điện đến tài khoản cá nhân và không cài đặt ứng dụng lạ vào điện thoại.
Những trường hợp nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần làm việc trực tiếp bộ phận giao tiếp khách hàng của điện lực các huyện, thành phố để trao đổi hoặc gọi điện đến tổng đài 19001909, liên hệ các kênh chăm sóc khách hàng khác của Tổng công ty Điện lực miền Trung gồm: Website: https://cskh.cpc.vn; email: cskh@cpc.vn để được tư vấn cụ thể.
Bảo Châu