Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục
Từ ngày 7/6/2024, việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ các tiêu chí theo Quyết định số 28/2024/QĐ-UBND ngày 27/5 của UBND tỉnh.
Theo đó, có 2 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.
Đối với tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, sách giáo khoa được lựa chọn trong cơ sở giáo dục phải đảm bảo tính ổn định; nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, linh hoạt; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh tại địa phương, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.
Sách có thể sử dụng lâu dài; có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương.
Về tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục, sách giáo khoa phải phù hợp với việc học của học sinh/học viên tại cơ sở giáo dục.
Được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ; kênh hình sách giáo khoa chân thực, gần gũi với cuộc sống giúp học sinh dễ nhận biết, tạo được sự hứng thú cho học sinh.
Thuận lợi cho việc dạy của giáo viên; các chủ đề/bài học được thiết kế, trình bày phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; chú trọng việc tích hợp kiến thức nội môn, liên môn.
Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá theo các mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của người học.
Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Hồng Lam