Nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Năm 2023, Chỉ số CCHC của tỉnh đạt 86,14 điểm, tăng 12 bậc và Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) của tỉnh đạt 82,10%, tăng 7 bậc so với năm 2022. Qua đó cho thấy, sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh trong chỉ đạo thực hiện CCHC, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Ông Trần Ngọc Tuấn- Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương (viết tắt là cơ quan) tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC ngay từ đầu năm. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được kiện toàn và hoạt động ngày càng hiệu quả.
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 3 Quyết định công bố 30 TTHC nội bộ và phê duyệt Phương án đơn giản hóa 6 TTHC nội bộ, đạt 20%; triển khai rà soát, đánh giá TTHC 15/19 sở, ngành và 5/10 huyện, thành phố; thành lập và đi vào hoạt động 4 tổ công tác cải cách TTHC cấp huyện; ban hành mới 67 Quyết định công bố danh mục TTHC và chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của CQHCNN các cấp của tỉnh.
|
Đến nay, toàn tỉnh có 1.721 TTHC. Người dân khi tham gia thực hiện các TTHC đã thực hiện quyền giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; kịp thời phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền đối với việc giải quyết TTHC chưa đúng quy định. Đồng thời, tiếp nhận 23 TTHC và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm này, toàn tỉnh tiếp nhận và trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC của tỉnh 270 hồ sơ, thuộc 3 lĩnh vực: đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy phép xây dựng tại 6 huyện, thành phố; phê duyệt danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận 39 hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 239.029 hồ sơ thông qua HTTT giải quyết TTHC của tỉnh và giải quyết 233.414 hồ sơ, trong đó 229.111 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn, đạt 98,15%. Đến nay, tỉnh phê duyệt cung cấp 1.371 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, phê duyệt danh mục 36 DVCTT tiếp nhận trên HTTT giải quyết TTHC tỉnh được giảm 50% lệ phí theo chính sách về phí và lệ phí; phê duyệt danh mục 119 DVCTT tiếp nhận trên HTTT giải quyết TTHC tỉnh được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến so với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp; ban hành Quyết định phê duyệt danh mục 134 TTHC thực hiện luân chuyển, xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường điện tử áp dụng thí điểm trên địa bàn tỉnh.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tiếp tục được UBND tỉnh thực hiện. Theo đó, tỉnh tổ chức lại và thành lập 3 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ia H’Drai; đồng thời, tổ chức lại Văn phòng HĐND-UBND huyện Kon Rẫy trên cơ sở sáp nhập Phòng Y tế và Văn phòng HĐND-UBND huyện Kon Rẫy.
|
Đến nay, tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với 18/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và ban hành hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của 12 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Toàn tỉnh có 431 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi tỉnh quản lý, giảm 9 đơn vị so với năm 2022, đạt 2% và giảm 89 đơn vị so với năm 2015, đạt 17,11%; có 100% CBCC cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Đến nay, 100% cơ quan triển khai ứng dụng chữ ký số vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Hệ thống thư điện tử công vụ với tên miền @kontum.gov.vn cấp 6.968 tài khoản để trao đổi thông tin điện tử trên môi trường mạng. Đồng thời, cài đặt 3.864 máy tính có khả năng phản ứng kịp thời trong việc phát hiện, phân tích và gỡ bỏ phần mềm độc hại; có dịch vụ, giải pháp hỗ trợ kỹ thuật 24/7; hạ tầng mạng cáp quang phủ đến 100% số xã và 97% số thôn được phủ sóng 4G; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành.
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ CCHC, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2020-2025 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và chất lượng xây dựng thể chế, cải cách TTHC theo hướng lấy phục vụ người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Đồng thời, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, đạo đức, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ.
Trần Văn Phúc