Kon Plông nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục
Sau gần 2 tháng ổn định công tác dạy và học, đội ngũ nhà giáo và hơn 7.000 học sinh các trường học trên địa bàn huyện Kon Plông nỗ lực vượt khó đến trường và thầy cô giáo miệt mài “gieo từng con chữ”, phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục năm học 2024-2025.
Năm học 2024-2025, huyện Kon Plông có 29 trường học (chưa tính trường học thuộc Sở GD&ĐT quản lý). Trong đó có 10 trường mầm non (MN), 8 trường tiểu học (TH), 3 trường TH-THCS và 8 trường THCS. Có 18 trường đạt chuẩn quốc gia, gồm 6 trường MN, 6 trường TH, 6 trường THCS.
Toàn huyện có 3.094 HS được hưởng chế độ, chính sách bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP và Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Ngành GD&ĐT huyện Kon Plông kêu gọi các nhà hảo tâm, phụ huynh đóng góp thực hiện chế độ bán trú dân nuôi cho 1.334 HS; trong đó, Dự án nuôi em của Nhóm tình nguyện Niềm tin hỗ trợ 435 HS với mức 17.000 đồng/HS/ngày, Quỹ Trò nghèo vùng cao thuộc Dự án “Bữa cơm có thịt” hỗ trợ 899 HS với mức 10.000 đồng/HS/bữa ăn trưa đối với HSTH-THCS, 8.000 đồng/HS/bữa ăn trưa đối với HSMN.
|
Ngoài ra, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phụ huynh hỗ trợ gạo, rau, củ, nhu yếu phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho HS bán trú dân nuôi.
Thầy giáo Lê Văn Đồng- Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ học 2024-2025. Trong đó, chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, phát triển các kỹ năng của người học như giáo dục cách học, cách nghĩ, khuyến khích tính tự học, tạo điều kiện để học sinh tự lĩnh hội tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực, đa dạng hóa các hình thức học tập, tăng cường năng lực tự học của HS.
Đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật gắn với ý thức tự giác học tập, rèn luyện, khát vọng vươn lên trong học tập và trong cuộc sống cho HS.
Các trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, TDTT, giáo dục đặc thù giúp HS có cơ hội gắn học tập với thực hành, nâng cao ý thức bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử; xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL-GV.
|
Các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện phân hóa HS và tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng; tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trường học vùng đồng bào DTTS duy trì và nhân rộng mô hình “Vui học tiếng Việt” để tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Việt cho HSDTTS; triển khai hiệu quả các mô hình học tập ban đêm tại các điểm trường, trường tổ chức bán trú như “Tiếng kẻng học tập”, “Giờ tự học”.
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trong các trường, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử. Đồng thời, khai thác có hiệu quả Kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung của Bộ GD&ĐT để thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Các trường học yêu cầu giáo viên xây dựng bài giảng e-learning, đóng góp vào kho bài giảng e-learning trực tuyến toàn ngành; triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện; khuyến khích các cơ sở giáo dục sử dụng các phần mềm trong dạy học.
Đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, triệt để chống bệnh thành tích trong giáo dục. Tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục HS từng khối lớp theo chuẩn kiến thức, kỹ năng bằng các hình thức đa dạng nhằm phát huy năng lực người học. Phân tích, đánh giá, so sánh với kết quả đánh giá thường xuyên của các đơn vị nhằm chấn chỉnh, thúc đẩy công tác quản lý, dạy học tại các cơ sở giáo dục.
Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị để các trường đạt tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của các cấp...
Quang Định