Đăk Tô: Hiệu quả từ Nghị quyết “xương sống”
Với nhiều giải pháp đồng bộ, sau 4 năm triển khai, huyện Đăk Tô đã đưa Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 23/8/2016 của Tỉnh ủy khóa XV về “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS giai đoạn 2016-2020” (Nghị quyết 05) đi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh DTTS trên địa bàn.
Trường THCS Ngọc Tụ, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô có 99,5% số học sinh là người DTTS. Nhà trường xác định Nghị quyết 05 là xương sống, kim chỉ nam cho hoạt động giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiểu rõ nhận thức của phụ huynh còn hạn chế, chưa coi trọng việc học của con; học sinh chưa “mặn mà” với việc đến trường... Đặc biệt, thời điểm vào vụ mùa, lễ hội, học sinh hay nghỉ học, khó duy trì sỉ số. “Chúng tôi bắt đầu từ việc duy trì sĩ số. Và đặt ra nhiều giải pháp để thực hiện” – thầy Hồ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.
Ngoài việc nắm rõ hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh để kịp thời động viên, chia sẻ, vào những thời điểm mùa vụ, các thầy cô đều chủ động đi đến từng nhà huy động các em đến lớp, chở các em đến trường. Không chỉ thế, hàng tuần, nhà trường nắm danh sách các em học sinh thường xuyên nghỉ học, tìm hiểu nguyên nhân và phối hợp với Đảng ủy xã Ngọc Tụ để cùng vận động học sinh, tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu rõ, chung sức động viên các em tới lớp. Không chỉ thế, nhà trường thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm, các đơn vị quyên góp, hỗ trợ quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho những em có hoàn cảnh khó khăn, để các em có điều kiện học tập tốt hơn.
|
Nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương huy động người dân xây dựng góc học tập, duy trì mô hình tiếng kẻng học tập. “Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhà cửa chật hẹp nên đa số các em không có góc học tập. Sau khi được vận động, đến nay, đã có 79,2% số hộ gia đình trên địa bàn xây dựng góc học tập cho các em; tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt hơn 94%. Nhờ đó, việc học của các em cũng đảm bảo hơn” - thầy Tuấn chia sẻ.
Với những nỗ lực để thay đổi, chất lượng giáo dục học sinh DTTS có chuyển biến tích cực. “3 năm học gần đây, tỉ lệ học sinh DTTS tham gia thi học sinh giỏi, học sinh tiên tiến tăng so với những năm học trước, chất lượng học sinh cũng nâng cao” - thầy Tuấn cho hay.
Tương tự Trường THCS Ngọc Tụ, với gần 30% số học sinh là người DTTS, Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Đăk Tô) cũng chú trọng thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Nhà trường sát sao trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ưu tiên hàng đầu đối với học sinh DTTS. “Chúng tôi triển khai nhiệm vụ trọng tâm, không dồn dập để các em học sinh DTTS nắm kiến thức cơ bản, dễ hiểu, có hứng thú trong học tập” – cô Ngô Thị Quy, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ.
Ngay từ đầu năm, nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng học sinh nói chung và học sinh DTTS nói riêng. Từ đó, lồng ghép vừa dạy, vừa theo dõi qua từng giai đoạn. Kết thúc mỗi giai đoạn, nhà trường đánh giá lại chất lượng học sinh, từ đó có hướng thay đổi phương pháp giảng dạy.
|
Nhà trường giao cho tổ trưởng các tổ chuyên môn tham gia giảng dạy tại các lớp có học sinh DTTS, đồng thời ưu tiên hàng đầu dạy tiếng Anh cho các em học sinh DTTS.
Bên cạnh công tác vận động, xác định khó đến mấy cũng phải đổi mới phương pháp học tập, giáo viên thường xuyên xây dựng các chuyên đề để đổi mới giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi, rèn luyện các kỹ năng để tạo hứng thú cho học sinh.
Đặc biệt, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhà trường còn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, xây dựng không gian thoải mái cho học sinh, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp. Trong đó, sắp xếp lại hệ thống trường lớp phù hợp với đặc điểm tình hình học sinh và tình hình địa phương. Phòng học được trang bị bàn ghế mới, điện sáng, quạt trần, phòng học thoáng mát; tăng cường đầu tư và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, có đủ phòng học cho các lớp học 2 buổi và các phòng học bộ môn. Nhờ đó, học sinh đi học đồng đều, chất lượng tăng dần theo các năm.
Không riêng 2 đơn vị trường trên, qua 4 năm triển khai thực hiện theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS các cấp học trên địa bàn huyện Đăk Tô đã có những chuyển biến rõ nét, tỷ lệ học sinh khá, giỏi từng bước được nâng lên, số học sinh DTTS tốt nghiệp trung học phổ thông đỗ đại học hoặc cao đẳng, trung cấp năm sau đều cao hơn năm trước; tỷ lệ huy động học sinh DTTS trong độ tuổi ở các cấp học, bậc học đến trường, sau tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề kết hợp với học trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra, công tác duy trì sĩ số tương đối đảm bảo.
Phát huy những kết quả đạt được, UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu xây dựng Kế hoạch “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS giai đoạn 2021-2025” và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án trong thời gian đến.
Hoài Tiến