Cần khắc phục ngay cung đường “tử thần” trên đường Hồ Chí Minh
Gần như năm nào trên cung đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn 11, xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà) cũng xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến người dân nhiều phen hú vía, gọi đó là cung đường “tử thần”.
Mới đây nhất, khoảng 12h45’ ngày 30/6, trên đoạn đường này xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 82B -002.45 và xe ô tô khách biển kiểm soát 82B - 002.23, làm 4 người chết và 13 người bị thương.
|
Trước đó khoảng nửa năm, vào trưa 15/11/2016 cũng tại đoạn đường này xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 47B- 001.99 do Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1972, ở tỉnh Đăk Lăk) điều khiển hướng Kon Tum đi Đăk Tô, với xe mô tô biển kiểm soát 38H8 - 3358 do A Thi (sinh năm 1987, trú xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà) điều khiển, chở theo A Ken (hơn 50 tuổi, trú cùng thôn) từ hướng trong nhà người dân đi ra cùng chiều với xe khách. Hậu quả, A Ken và A Thi tử vong.
Lâu hơn nữa là vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều 21/5/2016, tại đoạn đường này cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 82B – 002.97 do Nguyễn Đình Tươm (sinh năm 1968, trú tại thành phố Kon Tum) điều khiển hướng Kon Tum đi Đăk Tô, với xe mô tô (không có biển kiểm soát) do A Bác (sinh năm 1976, trú tại xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) điều khiển chở theo Y Xeo (sinh năm 1976, trú cùng thôn) đi hướng ngược lại. Hậu quả A Bác tử vong.
Đặc biệt, cũng tại đoạn đường này, khi đường đang thi công, ngày 9/6/2015 xảy ra vụ tai nạn liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô con biển kiểm soát 82A-024.40 do Bùi Văn Đồng (22 tuổi, ở thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) điều khiển với 2 xe mô tô, 1 xe buýt và một số công nhân làm đường đang thi công mương thoát nước trên đoạn đường. Hậu quả, 2 người tử vong, 6 người bị thương nặng.
Theo người dân thôn 11, đó chỉ là những vụ nghiêm trọng, còn rất nhiều vụ va chạm, tự ngã làm nhiều bị thương mà họ chứng kiến trên đoạn đường này.
|
Ông Nguyễn Văn Trung (thôn 11, xã Đăk Hring) kể: Chúng tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn lắm rồi. Tôi thấy thường bị nhiều là vào ban đêm và trời mưa. Lái xe chủ quan, phóng nhanh, khi vào cua không làm chủ tay lái là xảy ra tai nạn liền. Vụ tai nạn vừa rồi xảy ra ngay trước nhà tôi, lúc đó trời mưa to lắm. Tôi chỉ nghe tiếng nổ rất to, cữ ngỡ sét đánh, lúc chạy ra thấy cảnh tượng kinh hoàng lắm: nhiều người bị văng ra khỏi xe, nằm bất tỉnh, máu chảy lênh láng. Sau đó có rất đông người cùng chạy ra hỗ trợ cứu người. Trong đó, có tài xế bị kẹt trong đầu xe bẹp dúm, mọi người phải lấy xà beng cạy cửa kéo ra...
Ông Lê Văn Lái (thôn 11, xã Đăk Hring) cho biết: Nhà tôi ở đây cả mấy chục năm nay chứng kiến nhiều vụ tai nạn ngay khúc cua này lắm. Tôi cùng gia đình giờ không thể nhớ được đã chứng kiến và nhớ nổi bao nhiêu vụ tai nạn tại đoạn đường này.
Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho cải tạo 2 vị trí đường cong tại km 1521+461 (điểm mới xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 4 người chết và 13 người bị thương) và km 1522+728,78 nằm ở cung đường trên để xóa điểm mất an toàn trên tuyến. Nhưng trước mắt cho lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, bộ đèn nhấp nháy cảnh báo và làm gờ giảm tốc tại hai đầu đường cong…
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Tuân - Chi cục trưởng Chi cục III.4 (Cục Đường bộ III) cho biết: Hiện chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên toàn tuyến, xác định những điểm nguy cơ mất an toàn giao thông để đề xuất biện pháp khắc phục. Trong đó, chúng tôi đang đề xuất nắn đường cong đoạn qua thôn 11 xã Đăk Hring.
Ông Nguyễn Xuân Hướng- Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng: Trong khi chờ nắn đường cong, trước mắt cần cắm biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc hai đầu đường, đồng thời cắm thêm hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm…
Văn Phương