Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Ngày 30/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động. Đồng chí Nguyễn Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh chủ trì hội nghị.
|
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố Kon Tum.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động trên toàn tỉnh.
Thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân cũng như của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động. Các thành phần kinh tế có cách nhìn đúng đắn hơn về tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương trước xu thế hội nhập và phát triển; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh; đưa hàng Việt đến các vùng nông thôn, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với hàng Việt Nam có chất lượng…
Với việc tăng cường thúc đẩy, hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu, một số sản phẩm lợi thế của tỉnh đã bắt đầu có thương hiệu, được người tiêu dùng trong tỉnh và cả nước tin tưởng, sử dụng.
Cùng với công tác tuyên truyền, vận động; các ngành chức năng đã quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trôi nổi trên thị trường, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…
Có thể nói, sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã khơi dậy được ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, thể hiện được lòng yêu nước của mỗi người dân; từ đó quan tâm, tin tưởng hơn khi chọn mua các mặt hàng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế nỗ lực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện khả năng cạnh tranh của các loại hàng hóa, dịch vụ ở thị trường trong tỉnh và khu vực.
Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức tích cực sử dụng hàng hóa Việt Nam khi mua sắm công; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập; các ngành chức năng tiến hành rà soát, bổ sung và xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước; tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng để đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp khẳng định, qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được những thành công nhất định; tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đề nghị, trong thời gian tới, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng thấy được khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước để tin tưởng sử dụng; các cơ quan, đơn vị và tổ chức sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc, hoạt động; các doanh nghiệp khi triển khai thực hiện các dự án, công trình chú ý sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa; các tổ chức, cá nhân tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hóa, dịch vụ làm ra; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu Quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam…
Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã khen thưởng 19 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thùy Hương