Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân năm 2019
Sáng 19/5, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị; tham dự còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương.
|
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh, có đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Các huyện, thành phố tham dự tại điểm cầu địa phương.
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, năm 2019 dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, công tác CCHC có những chuyển biến tích cực. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, giúp hoạt động của cơ quan nhà nước ngày càng công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình và chất lượng phục vụ nhân dân. Qua đó, công tác CCHC ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về CCHC năm 2019 đối với các bộ như sau: Nhóm A (đạt kết quả chỉ số CCHC trên 90%) có 3 đơn vị; nhóm B (đạt kết quả chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%), có 14 đơn vị. Giá trị trung bình chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2019 là 85,63%, tăng 2,95% so với năm 2018.
Đối với các địa phương, nhóm A có 1 tỉnh (đạt kết quả chỉ số từ 90% trở lên); nhóm B có 43 tỉnh, thành (đạt kết quả chỉ số từ 80% đến dưới 90%); nhóm C có 19 tỉnh, thành phố (đạt kết quả chỉ số từ 70% đến dưới 80%).
Riêng tỉnh Kon Tum, năm 2019 được xếp thứ 59 cả nước về Chỉ số CCHC và xếp thứ 17 về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, tăng 18 bậc so với năm 2018.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương các bộ, ngành, địa phương trong năm qua có nhiều nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực trong công tác CCHC cũng như xác định chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thời gian qua chính xác, khách quan hơn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, thời gian tới, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế; người đứng cầu ở các cấp, các ngành cần đẩy mạnh rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực điều hành gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó đổi mới lề lối, phương thức làm việc, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, đưa CCHC trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện thể chế thị trường định hướng XHCN, cải thiện môi trường đầu tư…
Bộ Nội vụ phải phối hợp với bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các phương thức đánh giá chỉ số CCHC và chỉ số sự hài lòng của người dân phù hợp với thực tiễn, đảm bảo khách quan, chính xác.
Trần Hà