Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo
Chiều 15/3, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017.
Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 416 trường, tăng 11 trường so với cuối năm học qua; tổng số học sinh các cấp học 147.449, tăng gần 5 ngàn học sinh; có 11.882 cán bộ, giáo viên. Hiện tại, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tiếp tục được bổ sung, cải thiện đáp ứng cơ bản công tác quản lý, dạy và học.
Trong học kỳ I năm học 2016 – 2017, chất lượng giáo dục học sinh các cấp học phổ thông có sự chuyển biến rõ nét, cụ thể: Cấp tiểu học, học sinh đạt năng lực chiếm 93,2%, về phẩm chất, học sinh đạt yêu cầu 96,9%. Cấp THCS, học sinh có hạnh kiểm xếp loại khá, tốt chiếm 93,6%, học sinh có học lực khá, giỏi chiếm 81,23% và trung bình chiếm 53%. Cấp THPT, học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm gần 91; về học lực, học sinh đạt loại khá, giỏi chiếm gần 40% và 44,01% xếp loại trung bình. Học sinh tham gia và đạt 19 giải thưởng (tăng 6 giải so với năm học trước), tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.
Riêng công tác giáo dục dân tộc, ngành thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, phòng chuyên môn trực thuộc phối hợp, tham mưu chính quyền địa phương phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa trẻ em DTTS trong độ tuổi Mầm non, Tiểu học, THCS ra lớp và duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần. Đồng thời, ngành còn chú trọng việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong mỗi nhà trường.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở tham mưu sắp xếp, tổ chức lại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trực thuộc tỉnh; thực hiện tích cực các nghị quyết, chỉ thị và đề án, kế hoạch đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và triển khai công tác phổ cập giáo dục các cấp.
Tại buổi làm việc, ngành cũng kiến nghị tỉnh quan tâm giải quyết những khó khăn về thiếu giáo viên ở các cấp học; xem xét ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng một số công trình lớp học nhô, hoặc phân hiệu bậc học phổ thông trung học ở xã Mô Rai (huyện Sa Thầy), huyện Ia H’Drai và các xã phía đông huyện Kon Plông; đầu tư hệ thống hồ bơi trường học để khắc phục tình trạng học sinh đuối nước.
Ở một số huyện, đội ngũ cán bộ giáo viên trường học không đáp ứng năng lực chuyên môn và có nhiều vướng mắc, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND địa phương cho nghỉ chế độ, hoặc bố trí làm công tác khác, không phân công giảng dạy hoặc có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lại; phối hợp cùng ngành giáo dục nâng cao chất lượng, huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số và tránh tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành cần sớm xây dựng phương án, lộ trình dài hạn có sự phối hợp với chính quyền các huyện, chủ động nắm bắt thông tin quản lý, theo dõi để thực hiện chỉ đạo, sắp xếp và bố trí công tác đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường học phù hợp năng lực, chuyên môn… Đối với hệ thống cơ sở vật chất, đơn vị rà soát lại hệ thống trường lớp, để đầu tư hợp lý; cũng như xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, có lộ trình, nguồn lực rõ ràng…
Tin, ảnh: Mai Trâm