Điện lực thành phố Kon Tum: Nặng gánh hai đầu trách nhiệm
Hai địa bàn có cự ly cách nhau gần 150km, địa hình của huyện Ia H’Drai chủ yếu là rừng núi, trải dài trên một khu vực rộng lớn, điều kiện giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trong khi đó, nhân lực, vật lực của đơn vị thì có hạn, toàn đơn vị chỉ có trên 70 người...
Kể từ ngày 13/5/2013, Điện lực thành phố Kon Tum được giao nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện về quản lý và vận hành lưới điện ổn định cho việc thành lập huyện mới Ia H’Drai.
Từ đó đến nay, ngày ngày những cán bộ, công nhân Điện lực thành phố Kon Tum có trách nhiệm điều tuyến, bảo vệ an toàn lưới điện và cung cấp điện ổn định cho hai địa bàn là thành phố Kon Tum và huyện mới Ia H’Drai.
|
Nói về hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Ia H’Drai trong ngày đầu quản lý, anh Lê Đình Giáp - cán bộ Điện lực thành phố Kon Tum cho biết: Lưới điện hạ thế trên địa bàn huyện mới phần lớn do các công ty cao su, công ty cổ phần khai thác quặng đầu tư với khoảng 50km đường dây trung thế, gần 11km đường dây hạ thế với 23 trạm biến áp. Do các doanh nghiệp đầu tư nên khách hàng phải mua điện qua công tơ tổng; giá điện người dân phải trả có mức từ 2.000- 3.000 đồng/kWh, cao gấp đôi so với khu vực thành thị.
Đến nay, việc bàn giao lưới điện trung áp về Điện lực thành phố Kon Tum quản lý chưa thực hiện do có nhiều nguồn đầu tư từ nguồn vốn cổ phần. Tuy nhiên, qua nhiều lần đầu tư xen ghép, Điện lực thành phố Kon Tum đã bán lẻ đến 163/891 khách hàng, đáp ứng một phần nhu cầu có điện cho người dân vùng sâu, vùng xa.
Ông Nguyễn Phong Lưu - Giám đốc Điện lực thành phố Kon Tum cho biết: Hiện nay, đơn vị quản lý 400km đường dây trung thế, 427 trạm biến áp, 538km đường dây hạ thế.
Trong đó lưới điện thành phố Kon Tum, đơn vị quản lý 307km đường dây trung thế, 391 trạm biến áp và 513km đường dây hạ thế; còn lại khu vực huyện mới Ia H’Drai, đơn vị quản lý 93km đường dây trung thế, 36 trạm biến áp và 25km đường dây hạ thế.
|
Hai địa bàn có cự ly cách nhau gần 150km, địa hình của huyện Ia H’Drai chủ yếu là rừng núi, trải dài trên một khu vực rộng lớn, điều kiện giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trong khi đó, nhân lực, vật lực của đơn vị thì có hạn, toàn đơn vị chỉ có trên 70 người.
Để khắc phục những khó khăn, đơn vị đã áp dụng điều chuyển luân phiên những công nhân có năng lực, trẻ khỏe công tác tại địa bàn xa và triển khai nhiều phương án dự phòng nên đơn vị đã đảm bảo cấp điện liên tục và ổn định, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân hai địa bàn này.
Do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên các cán bộ, công nhân Điện lực thành phố Kon Tum luôn đặt ra mục tiêu phải làm việc hết mình, đảm bảo an toàn lưới điện ổn định. Trong thời gian năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã gấp rút triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản; hoàn thiện lưới điện để đảm bảo an toàn khu vực thành phố Kon Tum; chống quá tải khu vực phía bắc thành phố Kon Tum và hoàn thiện lưới điện khu vực phía nam.
|
Đến nay, đơn vị đã đưa vào vận hành thêm 80 trạm biến áp, 5km đường dây trung thế và gần 10km đường dây hạ thế, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thuộc khu vực đơn vị quản lý.
Để đảm bảo công tác an toàn vận hành lưới điện cho hai địa bàn trong mọi tình huống, Điện lực thành phố Kon Tum đã xây dựng phương án ứng phó với mọi diễn biến thời tiết; đồng thời bố trí đủ nhân lực, vật lực thường trực để kịp thời khắc phục sự cố đối với lưới điện có thể xảy ra. Năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, Điện lực thành phố Kon Tum đã kịp thời phát hiện và khắc phục nhanh 2.239/2.245 sự cố, đạt 99,73%, không để việc cấp điện bị gián đoạn kéo dài.
Công tác thu tiền điện của đơn vị ở cả hai địa bàn đạt 99,3%, vượt kế hoạch giao 2,8%; thực hiện giá bán điện bình quân là 1.680,5 đồng/kWh, tăng 20,1 đồng so với kế hoạch giao (1.660,4 đồng/kWh). Số khách hàng thanh toán qua ngân hàng hiện nay của đơn vị đạt 30,14% (14.249/47.278). Doanh thu tiền điện của đơn vị tăng theo từng năm; năm 2015 tăng 2,94%.
Với địa bàn rộng, khách hàng đông, việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện, văn hóa đang được đơn vị đề cao. Các khiếu nại của khách hàng trong thời gian qua đã được đơn vị giải quyết 100% (871/871 đơn) đúng theo thời gian quy định. Hầu hết khách hàng đều hài lòng cách giải quyết của đơn vị.
Sự nỗ lực của Điện lực thành phố Kon Tum đã củng cố niềm tin của người dân đối với ngành Điện, nhất là khi điện năng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất tại vùng thành thị cũng như các vùng nông thôn.
Dương Lê