• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn: ​Vẫn còn những lỗ hổng

03/08/2017 07:10

​Phiên chợ hàng Việt về nông thôn là một trong những nội dung quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bởi đây được coi là giải pháp quan trọng đưa hàng Việt đến với thị trường và người tiêu dùng nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức các phiên chợ vẫn còn những lỗ hổng làm giảm đi hiệu quả và ý nghĩa của chương trình này.

Lâu nay, ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hàng hóa đến tay người tiêu dùng chủ yếu thông qua các chợ và hệ thống cửa hàng bán lẻ của thương nhân. Hệ thống bán hàng của doanh nghiệp hầu như mới chỉ ở thành phố hoặc khu vực trung tâm của một số huyện thuận lợi, còn khu vực nông thôn chưa được các doanh nghiệp chú ý.

Do đó, hàng Việt ở nông thôn không đa dạng, tình trạng hàng Trung Quốc kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc... tràn lan ở nhiều vùng quê, người dân thiếu kiến thức tiêu dùng, ít có cơ hội tiếp cận hàng Việt.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, trong đó, phiên chợ hàng Việt được xem như một giải pháp quan trọng khai thông cho hàng Việt về nông thôn nhằm đưa hàng hoá sản xuất trong nước thâm nhập sâu thị trường này, từng bước làm thay đổi nhận thức, nâng cao kiến thức tiêu dùng cho người dân, ủng hộ cho hàng Việt Nam, tẩy chay những loại hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Để hỗ trợ cho các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, vùng biên giới, hàng năm, từ nguồn vốn của chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Bộ Công thương đã hỗ trợ một phần kinh phí để Sở Công thương tổ chức các phiên chợ.

Theo đó, mỗi phiên chợ được hỗ trợ 150 triệu đồng cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia với tổng số 20 gian hàng, mỗi doanh nghiệp không quá 2 gian được hỗ trợ toàn bộ chi phí thuê gian hàng, vận chuyển hàng hoá, bảo đảm an ninh trật tự, chi phí dàn dựng, tổ chức... trong thời gian 3 ngày.

Tuy nhiên, để mở rộng quy mô, đa dạng hàng hoá nhằm tăng sức hút cho các phiên chợ, đồng thời tăng thời gian để người dân các khu vực vùng sâu, vùng xa có nhiều cơ hội mua sắm dài hơn; Sở Công thương đã mở rộng quy mô, lồng ghép thêm phần xã hội. Theo đó, đơn vị tổ chức đã huy động các doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia phiên chợ có thu phí, kéo dài thời gian tổ chức lên 1 tuần.

Thực tế cho thấy, tại các phiên chợ, để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con, các doanh nghiệp đã đưa về nhiều mặt hàng thiết yếu: thực phẩm, gia vị, hàng may mặc, điện máy, dụng cụ nhà bếp, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình...

Hàng hoá tại một số phiên chợ chưa được như mong muốn của người dân. Ảnh: T.H

 

Mặc dù các đơn vị tham gia tổ chức những phiên chợ hàng Việt trên địa bàn nông thôn đã có những cố gắng đa dạng hàng hóa, thế nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn những lỗ hổng khiến cho nhiều phiên chợ chưa được như kỳ vọng.

Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua có quy mô nhỏ lẻ, hàng hoá nghèo nàn; hiệu quả của công tác tuyên truyền để nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt thông qua các phiên chợ chưa cao.

Các doanh nghiệp trong tỉnh được mời tham gia chủ yếu với tinh thần “ủng hộ” nên đa số sau mỗi phiên chợ số lượng doanh nghiệp tham gia cứ ít dần, thưa dần.

Một số doanh nghiệp ngoài tỉnh đến với phiên chợ vẫn còn tư tưởng bán theo dạng bán buôn, bán lẻ thuần túy, thậm chí là dịp để xả hàng lỗi mốt, hàng tồn…; chưa có nhiều doanh nghiệp tính đến phương án dài hơi là lên kế hoạch quảng bá sản phẩm phù hợp, hay xây dựng hệ thống phân phối ở thị trường nông thôn nên người dân nhiều nơi cũng chỉ coi phiên chợ như những đợt “buôn chuyến” của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tại một số phiên chợ hàng Việt vẫn còn xuất hiện hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trôi nổi, thậm chí bán cả hàng Trung Quốc. Điều này không chỉ làm giảm ý nghĩa của chương trình, mà đâu đó còn xuất hiện tình trạng cứ sau mỗi phiên chợ thì hàng hóa kém chất lượng lại xuất hiện nhiều ở vùng nông thôn.

Thực tế, không ít người dân vùng sâu, vùng xa sau khi mua hàng ở phiên chợ hàng Việt đã phàn nàn về chất lượng sản phẩm. “Hầu như phiên chợ nào về huyện mình cũng đi xem và mua hàng. Hàng hoá thấy khá đa dạng, phong phú, giá cả cũng khá hợp túi tiền, thế nhưng chỉ có điều một số sản phẩm sau khi mua về dùng không được bao lâu thì hỏng như quần áo, túi xách, nên nhiều khi mình cũng ngần ngại mua sắm. Để mỗi phiên chợ thực sự là cơ hội mua sắm hàng hoá đáng tin cậy cho người dân nông thôn, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cần nâng cao chất lượng hàng hoá, hạ giá bán nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng thì người dân mới tin và ủng hộ”- anh Blong Nin, thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) chia sẻ.

Thị trường nông thôn rất rộng lớn và thực tế cho thấy, người dân đang từng bước nâng cao hơn ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam, nhưng vì nhiều mặt hàng tại các phiên chợ chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng nên sức mua không cao. Vì vậy, để các phiên chợ hàng Việt phát huy được vai trò là giải pháp khơi thông hàng Việt ở nông thôn, các cơ quan chức năng cần khắc phục những tồn tại, lỗ hổng trong thời gian qua.

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Nhìn lại 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
  • Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025
  • Đưa hàng Việt về nông thôn và bình ổn thị trường hàng hóa
  • Ðưa các sản phẩm sản xuất trong tỉnh đến người tiêu dùng
  • Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông
  • Đăk Tô: Người dân ưa dùng các sản phẩm OCOP ở huyện
  • Kon Rẫy: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng
  • Người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt trong dịp Tết
  • Ghi nhận từ “Điểm bán hàng Việt Nam”
  • Hàng Việt chiếm ưu thế mùa Giáng sinh
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by