• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Kinh tế

Xây dựng niềm tin để người tiêu dùng tự giác dùng hàng Việt

20/05/2019 13:00

Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng trong tỉnh có xu hướng sử dụng các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở mức độ khơi dậy tình cảm, “tự tôn dân tộc” thì chưa đủ để tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm đem lại hiệu quả cao của cuộc vận động, đã đến lúc các nhà sản xuất và kinh doanh chính bằng nội lực của mình, cần tạo ra bước đột phá để người tiêu dùng đặt niềm tin, tự giác lựa chọn và sử dụng hàng Việt.

Kể từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động và các cấp, các ngành nhanh chóng vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên lựa chọn hàng Việt, triển khai các hoạt động đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Tại tỉnh ta, việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của MTTQ, các phong trào thi đua của các đoàn thể, tuyên truyền trên Báo Kon Tum, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn qua các phiên chợ hàng Việt, các chuyến bán hàng Việt lưu động, bán hàng bình ổn giá... Qua đó, đã tạo điều kiện để người dân mua sắm hàng Việt có chất lượng với giá cả hợp lý, vừa đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt.

Từ những việc làm thiết thực, người tiêu dùng ngày càng hiểu và thay đổi ý thức tiêu dùng, người dân sử dụng các loại hàng hoá, dịch vụ trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý ngày càng nhiều hơn, thay vì dùng hàng ngoại nhập. Đây là thực tế đáng mừng, bởi bên cạnh việc tuyên truyền góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, còn cho thấy các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đúng mức đến thị trường tiêu thụ trong nước, tích cực cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Các mặt hàng đặc sản của tỉnh được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Ảnh: TH

 

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn diễn ra tràn lan trên thị trường; trong khi đó, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá còn chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức... Thế nên, chỗ đứng của hàng Việt tại thị trường trong nước nói chung và tỉnh ta nói riêng chưa thực sự vững chắc.

Để người Việt thực sự tin tưởng, tự nguyện mua hàng Việt thì chỉ khi hàng nội phải chất lượng hơn hoặc ít nhất cũng ở thế ngang bằng với hàng ngoại, lúc đó người tiêu dùng mới ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đây chính là việc của nhà sản xuất trong nước, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh ta cần hướng đến và là yếu tố cốt lõi để các doanh nghiệp không ngừng cải tiến kỹ thuật sản xuất, nâng cao giá trị sử dụng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành xuống mức thấp nhất...

Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng hơn đến việc phát triển kênh, hệ thống phân phối để đưa hàng Việt phủ sóng rộng rãi ở vùng nông thôn, nhất là mạng lưới phân phối, tiêu thụ truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ lẻ.

Đặc biệt, ở tỉnh ta, nhiều nơi việc đưa hàng hoá đến với người dân nông thôn còn khó khăn do địa hình phức tạp, giao thông chưa thuận lợi..., việc làm trên càng cần thiết. Bởi lâu nay, các nhà sản xuất, kinh doanh hầu như vẫn còn “bỏ quên” thị trường rộng lớn này nên người dân nhiều nơi dù muốn cũng khó có thể tiếp cận, hiểu và tin dùng hàng Việt. Trong khi đó, các gian thương lại luôn tìm cách đưa các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng ngoại giá rẻ đội lốt hàng Việt đến các vùng quê để tiêu thụ khiến người dân nhầm lẫn, mất niềm tin về hàng Việt và đắn đo khi tiếp cận với hàng “made in Vietnam” thật sự.

Chỉ khi doanh nghiệp vì người tiêu dùng thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ không quay lưng lại với hàng hóa được sản xuất trong nước hay nói đúng hơn, người dân mới thấy tự hào, rồi tự nguyện, tự giác và cao hơn là thôi thúc muốn dùng hàng Việt thay vì chỉ là “ưu tiên” theo kiểu tình cảm.

Cùng với ý thức của mỗi người tiêu dùng, trách nhiệm của các doanh nghiệp thì các ngành chức năng, trong đó, Sở Công thương với vai trò là “bà đỡ” của doanh nghiệp cần tích cực hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trong nước và của tỉnh ta để hàng hoá từng bước chiếm lĩnh thị trường. Song song với đó, công tác thanh tra, kiểm soát thị trường cũng cần được chú trọng hơn nữa để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ lợi ích chính đáng của người sản xuất và tiêu dùng.

Có thể nói, khi nhà doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng cùng đồng hành thì khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao. Hàng Việt mới thực sự trở thành niềm tự hào, sự tự nguyện của mỗi người tiêu dùng khi sử dụng hàng hoá mang thương hiệu Việt.

Tỉnh ta phấn đấu, đến năm 2020 có trên 70% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa lên trên 90%...TH

 

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng
  • Tương lai xanh từ những tán rừng
  • Hướng mở cho việc xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường sâm Ngọc Linh
  • Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ cho các tổ chức, cá nhân
  • Nhà thuê ở trung tâm hành chính Quảng Ngãi: Nhu cầu lớn, thị trường nhộn nhịp
  • Các trường Chính trị khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hội thảo về công tác tài chính
  • Kiến nghị khắc phục, bàn giao công trình tuyến đường tránh ngập lòng hồ khu vực huyện Kon Plông
  • “Cấp bừa” giấy chứng nhận mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by