Củng cố niềm tin của người tiêu dùng
Tuy hàng loạt vụ việc mua bán, kinh doanh hàng giả, hàng “bẩn” được phát hiện có làm người dân lo lắng, hoang mang, nhưng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và ngành chức năng đang đem lại bước chuyển mạnh mẽ trong cuộc chiến chống hàng giả, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường trong nước.
|
Thời gian qua, liên tiếp những vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị triệt phá đã làm người dân hoang mang, lo lắng. Điều đau lòng nhất là người bệnh, người già, trẻ em hằng ngày bị lừa, phải uống sữa giả, thuốc giả, thuốc kém chất lượng mà được quảng cáo chữa bách bệnh.
Có thể nói, hoạt động sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ gây ra thiệt hại lớn về thu ngân sách, “bóp nghẹt” sản xuất, làm méo mó thị trường, gây xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, mà nghiêm trọng hơn, còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dân.
Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, triệt phá nhiều vụ vi phạm “khủng”. Như tháng 4/2025, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an công bố phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng lớn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Theo cơ quan chức năng, từ tháng 8/2021 đến khi bị phát hiện, các đối tượng đã sản xuất kinh doanh 573 nhãn hiệu sữa bột các loại dành cho những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai, thu lợi gần 500 tỷ đồng.
Cũng trong tháng 4/2025, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố 14 bị can để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh. Nhà chức trách thu hàng nghìn hộp thuốc kháng sinh, thuốc bổ, thuốc thoái hoá xương khớp giả thương hiệu lớn trên thế giới. Từ năm 2021 đến khi bị bắt, đường dây này đã bán ra thị trường số lượng thuốc giả rất lớn, thu lời bất chính gần 200 tỷ đồng.
Tháng 5/2025, Công an thành phố Hà Nội bóc gỡ thành công đường dây sản xuất và buôn bán hơn 100 tấn hàng giả là thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh do vợ chồng đối tượng Phạm Ngọc Tiến ở quận Hà Đông cầm đầu.
Ở Kon Tum, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều vụ vi phạm. Trong đó, tháng 8/2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh phát hiện loạt vụ kinh doanh, trưng bày hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, trong đó, có nhiều nhãn hiệu đã được ký bảo hộ tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Louis-Vuitton, Chanel.
Tháng 3/2025, Công an tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra hoạt động của một cơ sở kinh doanh thương mại điện tử tại thành phố Kon Tum với số lượng hàng hóa lớn (quần áo, giày, dép, túi, ví, đồ gia dụng, tiêu dùng). Chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp; đồng thời thừa nhận hàng hóa được nhập chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử từ nhiều địa điểm khác nhau.
Tuy hàng loạt vụ việc mua bán, kinh doanh hàng giả, hàng “bẩn” được phát hiện có làm người dân lo lắng, hoang mang, nhưng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và ngành chức năng đang đem lại bước chuyển mạnh mẽ trong cuộc chiến chống hàng giả, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường trong nước.
Người tiêu dùng cũng mong rằng, công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.
Đáp ứng niềm mong đợi ấy, mới đây, ngày 22/5, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 446/QĐ-UBND), do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng.
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Tổ công tác là chỉ đạo kiểm tra, kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực, buông lỏng quản lý, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tiếp đó, ngày 27/5, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1826/KH-TCT mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.
|
Như vậy, quyết tâm của tỉnh trong việc truy quét hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo lập một môi trường kinh doanh liêm chính, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường nội địa đã rõ. Lúc này, cần cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp cùng tham gia vì một mục tiêu chung. Vì nếu chỉ có chính quyền vào cuộc, thì dù quyết liệt đến đâu, cũng sẽ khó đạt hiệu quả.
Trong tình hình hiện nay, người tiêu dùng chính là phòng tuyến đặc biệt quan trọng trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bởi không ai có thể làm giả nếu không có người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng giả.
Có một thực tế, dù người dân biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn nhắm mắt cho qua, sẵn sàng mua vì phù hợp với túi tiền, vì tâm lý ham rẻ, thích hàng hiệu cho dù là hàng hiệu nhái. Khi nào người mua còn gật đầu với hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng thì khi đó những loại hàng hóa này vẫn còn “đất sống”.
Một cộng đồng tiêu dùng thông minh, hiểu biết, và có thái độ kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ khiến mọi hành vi gian lận không còn thu được lợi nhuận, đồng nghĩa với việc không còn cơ hội để “hoành hành”. Đồng thời, sẽ thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển.
Với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tin rằng, cuộc chiến chống hàng giả sẽ có bước chuyển mạnh mẽ, góp phần xây dựng thị trường “sạch”, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Thành Hưng