• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Kon Tum    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Ngọc Hồi    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Glei    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Đức Tuy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn huyện Sa Thầy    Góp ý dự thảo Chỉ thị “Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới”   

Kinh tế

Không chỉ xanh là đủ

08/06/2025 06:01

Khi nhắc đến tiêu dùng bền vững, nhiều người thường nghĩ ngay đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tiêu dùng bền vững không chỉ đơn giản là “xanh” mà còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác như kinh tế, xã hội và đạo đức.

Sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ thúc đẩy tiêu dùng xanh. Ảnh: Q.T

 

Theo ông Trần Văn Chương - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, tiêu dùng bền vững thì không chỉ xanh mà còn phải công bằng. Một sản phẩm xanh nhưng được sản xuất bằng cách bóc lột lao động hoặc gây hại cho cộng đồng địa phương thì không thể coi là bền vững. Do đó, tiêu dùng bền vững còn phải xét đến: sản phẩm có được sản xuất trong điều kiện công bằng, đảm bảo quyền lợi của người lao động; doanh nghiệp có thực hiện các hoạt động có lợi cho cộng đồng. Bên cạnh đó, thay vì chỉ quan tâm đến việc mua sản phẩm thân thiện với môi trường, người tiêu dùng cũng nên nghĩ đến tái sử dụng, sửa chữa và tái chế.

Thời gian qua, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các sản phẩm có ít tác động tiêu cực đến môi trường, sản phẩm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, ít sử dụng nhựa; các cấp hội phụ nữ có nhiều sáng kiến, ý tưởng về “sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch”, "giảm thiểu rác thải nhựa”. Đây là một trong những việc làm để thúc đẩy tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp khoa học quản trị tiên tiến để cho ra đời các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ. Đồng thời, quan tâm tạo dựng một nền sản xuất sạch, xanh, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tạo dựng một môi trường xanh, thân thiện.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tập trung nhu cầu vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng như tận dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo cho trải nghiệm khách hàng, đưa đến những chất lượng dịch vụ cao hơn cho ngành bán hàng.

Cùng với đó, để hướng đến tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng cũng cần quan tâm ưu tiên những sản phẩm bền, có thể sử dụng lâu dài thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn; chọn mua từ các thương hiệu minh bạch về chuỗi cung ứng, trả lương công bằng và cam kết bảo vệ môi trường; sử dụng lại đồ cũ, hạn chế rác thải nhựa, ưu tiên sản phẩm có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học; khuyến khích gia đình, bạn bè cùng thay đổi hành vi tiêu dùng để tạo ra tác động lớn hơn.

Đáng chú ý, xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn tạo cơ hội cho phát triển các mô hình kinh doanh hiện đại, xanh hóa chuỗi cung ứng và đẩy mạnh phân phối, tiêu dùng các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Do đó, bán hàng bền vững không chỉ là vấn đề về sản phẩm xanh hay chuỗi cung ứng thân thiện môi trường mà còn phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm của họ. Người tiêu dùng hiện đại mong đợi sự minh bạch trong thông tin sản phẩm, dịch vụ khách hàng tốt hơn và các giải pháp mua sắm thuận tiện, đặc biệt qua các nền tảng số.

Hiện nay, số hóa đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu này. Các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), trí tuệ nhân tạo (AI), và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) không chỉ giúp cá nhân trải nghiệm mua sắm, mà còn nhanh chóng giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Nhu cầu lựa chọn những sản phẩm tốt được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: QT

 

Ông Nguyễn Thanh Hùng cho rằng, cần thực hiện đồng bộ chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh bán hàng đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đề cao trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững, hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn.

Những nỗ lực bền vững trong kinh doanh thường xoay quanh việc giảm tác động đến môi trường như giảm rác thải, cắt giảm nhựa và sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy khách hàng ngày nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Đây không chỉ bảo vệ môi trường mà còn thực hiện các trách nhiệm xã hội, từ việc cải thiện điều kiện lao động trong chuỗi cung ứng đến hỗ trợ cộng đồng địa phương, những yếu tố cốt lõi của một mô hình kinh doanh bền vững, hướng về con người.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy giảm tài nguyên ngày càng nghiêm trọng, khái niệm tiêu dùng bền vững không còn là một lựa chọn mà trở thành một xu hướng tất yếu. Bên cạnh đó, tiêu dùng bền vững không chỉ đơn giản là mua hàng "xanh", mà là một lối sống có trách nhiệm với môi trường, xã hội và nền kinh tế. Chúng ta không chỉ cần những sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn phải thay đổi tư duy, hành vi tiêu dùng để thực sự hướng tới một tương lai bền vững.                  

QUỐC TUẤN

   

Các tin khác

  • Tạm dừng việc lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện
  • Sâm Ngọc Linh- Từ “tri thức dân gian” đến Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
  • Băn khoăn việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Khởi nghiệp từ nông nghiệp
  • Sẽ chỉnh lý giấy xác nhận cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh “gây hiểu lầm”
  • Đường bê tông mới lên thôn Kon Tuông
  • Dám nghĩ, dám làm để tạo đột phá theo tinh thần Nghị quyết 57
  • Quyết liệt, mạnh tay hơn với hàng giả, hàng nhái
  • Cơ hội phát triển kinh tế xanh, bền vững
  • Phủ sóng 4G toàn tuyến đèo Măng Đen
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Đồng hành thực chất, hỗ trợ hiệu quả cho phụ nữ vùng biên giới
  • Không chỉ xanh là đủ
  • Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Kon Tum
  • Tỉnh, xã mới có thể đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025
  • Cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
  • [INFOGRAPHIC] Tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã sau sắp xếp
  • Những kỷ niệm khó quên trong 33 năm làm báo

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động
  • Bình yên Đăk Kia
  • Chùm ảnh: Du lịch sinh thái và giá trị văn hóa đa dạng - lợi thế vàng của Kon Tum
  • Chùm ảnh: Ngắm vẻ đẹp hùng vĩ tuyến đường Trường Sơn Đông

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by