Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum
Nhằm cung cấp một kênh thông tin chính thống, hiện đại và trực quan để giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh đến các cơ quan, tổ chức và người tiêu dùng, Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh (Văn phòng điều phối tỉnh) triển khai xây dựng “Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum”.
|
Trong thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) luôn nhận được sự quan tâm, tích cực tham gia của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 4/2025, tỉnh có 280 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, gồm 1 sản phẩm 5 sao, 20 sản phẩm 4 sao và 259 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại và mang nét đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, thương hiệu ngày càng phát triển và được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch thương mại giữa các chủ thể và người tiêu dùng đồng thời, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh, năm 2024, Văn phòng điều phối tỉnh phối hợp với các địa phương, chủ thể và đơn vị liên quan xây dựng "Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum" (Cẩm nang).
Cẩm nang được xây dựng theo hình thức sách điện tử và sách in. Đối với sách điện tử, địa chỉ truy cập tại website: https://davicom.com.vn/wp-content/uploads/camnang/CAM-NANG-GIOI-THIEU-SAN-PHAM-OCOP-KONTUM/.
Sách điện tử của Cẩm nang có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và tương thích với nhiều thiết bị, tích hợp các chức năng tìm kiếm, lọc sản phẩm và liên kết với các trang thông tin của chủ thể sản phẩm OCOP.
Ông Trịnh Văn Sơn- Phó trưởng Phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường), Phó chánh Văn phòng điều phối tỉnh chia sẻ, bên trong Cẩm nang có phần giới thiệu chung về Chương trình OCOP của tỉnh và các phần giới thiệu về sản phẩm OCOP của mỗi địa phương trong tỉnh.
Trong quá trình xây dựng Cẩm nang, Văn phòng điều phối tỉnh đã liên hệ với các chủ thể để thu thập các thông tin và hình ảnh liên quan về các sản phẩm OCOP.
|
“Mỗi sản phẩm OCOP được trình bày trong Cẩm nang đều có thông tin chi tiết về chủ thể, thông số kỹ thuật, chứng nhận, các hình ảnh chất lượng và câu chuyện về sản phẩm. Việc trình bày thông tin về các sản phẩm như vậy làm nổi bật giá trị độc đáo, bản sắc văn hoá truyền thống, nét đặc trưng của các sản phẩm và tạo ấn tượng cho người xem”, ông Sơn cho biết.
Sau quá trình triển khai xây dựng, đến tháng 11/2024, Văn phòng điều phối tỉnh đã ra mắt "Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum". Sau khi ra mắt, Cẩm nang đã nhận được sự quan tâm của các chủ thể trên địa bàn tỉnh.
Bà Lê Thị Đào- đại diện HTX Thương mại tổng hợp trồng và chế biến dược liệu An Thành (huyện Tu Mơ Rông), chủ thể có 10 sản phẩm OCOP 3 sao- đánh giá, việc giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh trên nền tảng số đã tạo kênh thông tin chính thống, giúp các chủ thể và đối tác có cái nhìn tổng quan về các sản phẩm OCOP của tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện để các chủ thể có thêm đơn đặt hàng và khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường.
Còn bà Lê Thùy Kim Loan- đại diện Công ty Cổ phần Pyloherb (huyện Kon Plông), chủ thể có 3 sản phẩm OCOP 4 sao và 25 sản phẩm OCOP 3 sao- cho hay, tỉnh Kon Tum có lợi thế, tiềm năng và vùng nguyên liệu để phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP mang đậm dấu ấn văn hóa và bản sắc của địa phương. "Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum" đã giúp lan tỏa các giá trị văn hóa và hỗ trợ rất nhiều trong việc in tài liệu, tờ rơi phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại cho các chủ thể.
Theo Văn phòng điều phối tỉnh, việc cập nhật thông tin về các sản phẩm trong Cẩm nang được thực hiện thường xuyên. Văn phòng đã phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp kỹ thuật để sách điện tử của cẩm nang duy trì hoạt động ổn định và tối ưu hóa tốc độ tải của website.
Ông Trịnh Văn Sơn cho biết, Văn phòng điều phối tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ về kỹ năng quản lý, quản trị website, cập nhật nội dung thông tin về các sản phẩm, để từ đó, giúp Cẩm nang ngày càng được nhiều người biết đến, vận hành hiệu quả và trở thành cầu nối giữa các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với các nhà phân phối, đại lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đức Thành