• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Quốc hội tiếp tục thảo luận Tổ các dự án luật    Tỉnh ủy Kon Tum tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW    Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân    Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị    Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong tuần thứ hai của Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV   

Đất & Người Kon Tum

Nồng nàn hương rượu nếp cẩm men lá

26/03/2024 13:17

Đến với thôn Kon Jong, xã Ngọc Réo (huyện Đăk Hà), một trong những thứ khiến tôi không thể quên chính là hương rượu nếp cẩm men lá của bà con dân tộc Xơ Đăng nơi đây.

Trong lần dự Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” do Hội LHPN tỉnh tổ chức vào năm 2022, tôi biết đến rượu nếp cẩm ở thôn Kon Jong, xã Ngọc Réo.  Lần đó, sản phẩm rượu nếp cẩm men lá của chị Y Hoa ở thôn Kon Jong đã nhận được sự đánh giá cao từ ban giám khảo.

Để tìm hiểu sâu hơn về nếp cẩm, mới đây, tôi đến thôn Kon Jong, xã Ngọc Réo. Đến nhà chị lúc quá trưa, nhưng tôi thấy chị Y Hoa tất bật chuẩn bị nấu rượu, với củi, ghè, lá chuối và các nguyên vật liệu.

Đôi tay vẫn thoăn thoắt với công việc, chị Y Hoa tranh thủ trò chuyện: “Em thông cảm nhé, chị đang dở tay chuẩn bị gần chục ghè rượu cho đơn đặt hàng của khách. Vì thời gian khá gấp nên chị phải tranh thủ chế biến, để ủ rượu cho kịp. Bởi nếu thời gian lên men chưa đủ lâu, rượu sẽ trở nên không trọn vị, ảnh hưởng đến chất lượng ”.

Chị Y Hoa giới thiệu về quy trình làm rượu nếp cẩm men lá. Ảnh: T.T

 

Được biết, kể từ khi xã Ngọc Réo triển khai phát triển điểm du lịch tại suối Đăk Lôi, nhiều đoàn khách du lịch đã đến tham quan. Cũng từ đó, người dân ở đây từng bước được hưởng lợi. Đặc biệt là loại hình dịch vụ liên quan đến các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Rượu nếp cẩm men lá của chị Y Hoa cũng là một trong số đó.

Chị Y Hoa tâm sự: Trước kia chị chỉ xác định làm nông để kiếm sống. Tuy nhiên, sau khi thấy địa phương phát triển điểm du lịch, chị quyết định mang những sản phẩm bản sắc của bà con Xơ Đăng đến với mọi người. Đây là cái duyên để chị gắn bó hơn với rượu nếp cẩm men lá.

Đối với đồng bào dân tộc Xơ Đăng nơi đây, chẳng biết từ bao giờ, hương rượu ghè đã gắn bó với đời sống văn hóa của người dân. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, chị Y Hoa hiểu rất rõ quy trình chế biến rượu ghè. Chị thường xuyên cùng bà con ủ rượu, chuẩn bị cho các dịp lễ hội truyền thống, dịp cưới hỏi, mừng nhà rông. Những ghè rượu thơm nồng được chị Y Hoa làm ra luôn nhận được sự đánh giá cao của bà con trong làng và khách khi thưởng thức.

Chị Y Hoa nấu cơm nếp cẩm để ủ rượu. Ảnh: T.T

 

“Bà con mình thường uống rượu ghè được nấu từ gạo hoặc mì. Loại này thì mình đã chế biến khá nhiều và cũng khá tự tin. Tuy nhiên, sản phẩm mà mình muốn hướng tới lại là rượu nếp cẩm men lá. Khác với rượu ủ từ gạo và mì, rượu ủ từ nếp cẩm khó chế biến hơn. Bởi nguyên liệu làm từ nếp nên khi chế biến thường có nhớt dẫn đến rượu rất dễ bị hỏng và chua. Nhớ lại ngày đầu, khi mình chế biến 10 bình rượu nếp cẩm men lá đầu tiên, sau khi ủ lên men, tất cả đều bị chua và phải bỏ đi”.

Không nản lòng, chị Y Hoa luôn tự nhủ bản thân để cố gắng. Ròng rã gần 1 năm, sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng chị đã tìm ra được quy trình nấu rượu ổn định, thơm ngon với hương vị đậm đà, nồng say của nếp cẩm men lá.

Bắt đầu từ khâu nguyên liệu, lúa nếp cẩm được bà con người Xơ Đăng trồng trực tiếp tại địa phương. Rượu nếp sau khi mang về từ rẫy, được chị Y Hoa lựa chọn những hạt đầy đặn, mình mẩy, màu sắc bắt mắt. Sau khi máy hoặc giã lúa nếp, bóc sạch trấu, hạt nếp được nấu lên.

Chị Y Hoa lưu ý: “Trong quy trình nấu cơm nếp cẩm, không phải như cách nấu cơm gạo thông thường. Thay vào đó, người chế biến phải bắc lên bếp nồi nước. Đợi đến khi nước sôi sùng sục thì bỏ nếp vào. Khi nấu, người chế biến phải căn lượng nước và thời gian vừa phải, nếp không được chín quá, nhưng cũng không được sống quá. Sau đó, người chế biến vớt nếp ra, dàn trải ra nia, hoặc lá chuối chờ cho đến khi nếp nguội hẳn. Sau đó, trộn nếp với men ủ tầm 2 đêm. Tiếp đến cho hỗn hợp vào ghè rồi bít kín miệng, để ở nơi khô ráo. Sau ít nhất 2 tuần, rượu nếp cẩm men lá đã hoàn thành, có thể uống được”.

Đối với men để trộn nếp, chị Y Hoa không sử dụng loại men có sẵn bán trên thị trường. Thay vào đó, chị sử dụng các nguyên liệu đặc trưng của địa phương là lá cây rừng để ủ men. Men được giã bằng tay cho đến khi thành bột, rồi đem đi phơi nắng. Theo chị Y Hoa cảm nhận, với cách làm này, sẽ cho ra loại men đặc trưng với hương thơm và chuẩn vị rượu ghè hơn.

Với sản phẩm rượu nếp cẩm men lá, chị Y Hoa đã bán ra thị trường vào đầu năm 2022. Thời điểm ban đầu, rượu nếp cẩm men lá đa phần chỉ phục vụ bà con trong làng và khách du lịch đến với địa phương. Tuy nhiên, “tiếng lành đồn xa”, rượu nếp cẩm men lá của chị Y Hoa ngày càng được nhiều người biết đến. Hiện tại, chị Y Hoa đã xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các tỉnh miền Tây. Vào những lúc cao điểm như dịp như dịp Tết, trung bình mỗi tháng chị bán trên 20 ghè rượu.

Những ghè rượu nếp cẩm men lá sau khi hoàn thành. Ảnh: T.T

 

Chị Y Hoa chia sẻ: “Việc chế biến và bán rượu nếp cẩm men lá là một hướng đi có nhiều tiềm năng. Quy trình chế biến có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu và nhân lực, tạo việc làm tại địa phương. Nguyên liệu làm rượu nếp cẩm chị có thể tự trồng, chăm sóc, thu gặt lúa nếp và tìm cây lá từ núi rừng làm men. Sản phẩm làm ra, chị chủ động vận chuyển đến khách hàng theo yêu cầu. Đồng thời, sản phẩm rượu nếp cẩm men lá cũng luôn nhận được đánh giá khách quan, tốt từ khách hàng. Không chỉ về giá trị dinh dưỡng, mà còn về hương vị, vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Hiện tại, chị Y Hoa đang dự định mở rộng hơn nữa quy mô sản xuất rượu nếp cẩm men lá để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, chị cũng chủ động gắn kết sản phẩm với các hoạt động phát triển du lịch tại địa phương. Qua đó, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng một cách rộng rãi nhất, đưa hương vị rượu ghè truyền thống của người Xơ Đăng đến với đông đảo mọi người.

Thưởng thức hương vị rượu nếp cẩm men lá, tôi dường như cảm nhận được sự “bùng nổ” của một chuỗi các hương vị. Có vị đắng, vị cay nồng, vị chát nhẹ và cả vị ngọt hậu, thấm dần từ đầu lưỡi đến cuống họng. Có thể nói, với những công đoạn đặc biệt và nguồn nguyên liệu dân dã, đã tạo nên những ghè rượu nếp cẩm đậm đà hương sắc núi rừng, khiến người thưởng thức không thể nào quên, say mê đến giọt cuối cùng.

Tất Thành

   

Các tin khác

  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Những bước chân vì cộng đồng
  • Kon Rẫy: Vùng đất giàu nét đẹp văn hóa, lịch sử
  • Người giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở thôn Đăk Niêng
  • Tâm huyết giữ nghề truyền thống
  • Giữ hồn thiêng nơi đại ngàn
  • A Thu - Người gìn giữ hồn cốt văn hóa Xơ Đăng
  • Người Mường tích cực gìn giữ bản sắc văn hóa
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Kết thúc hoạt động các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện cấp huyện trước ngày 30/6
  • Quốc hội tiếp tục thảo luận Tổ các dự án luật
  • Thành lập tổ công tác phối hợp điều tra, làm rõ vụ phá rừng ở Ia H’Drai
  • 5/10 huyện, thành phố xếp loại Trung bình về chuyển đổi số năm 2024
  • Sở GD&ĐT đối thoại với học sinh THPT trên địa bàn tỉnh
  • Đăk Glei: Xe tự lật một người chết và một người bị thương nặng
  • Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức về nguồn tại khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy
  • Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trương Thị Linh thăm và trao nhà Đại đoàn kết tại xã Ngọc Linh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Ngọc Linh mùa lúa xanh
  • Chùm ảnh: Người sưu tầm đồ cổ ở Kon Tum
  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen

Đất & Người Kon Tum

  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by