• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô   

Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Để tiếng đàn tơ rưng nước mãi vang ngân

11/05/2019 17:01

Ở Bắc Tây Nguyên, trước đây, đàn tơ rưng nước chủ yếu được người Ba Na, Xơ Đăng chế tác và sử dụng. Đối với người Mơ Nâm (Xơ Đăng) vùng Đông Trường Sơn thuộc địa bàn huyện Kon Plông, do đặc thù địa hình và tập quán canh tác, đàn tơ rưng nước làm thành nét đẹp âm nhạc dân gian đặc trưng. Sau thời gian dài vắng bóng, đàn tơ rưng nước đã được phục dựng tại Bảo tàng Kon Tum, tạo thành điểm nhấn hấp dẫn, thu hút khách tham quan chiêm ngưỡng, tìm hiểu.

“Ngày xưa, khi lúa rẫy bắt đầu làm đòng, để tránh muông thú tới phá hoại, cùng với những hình nộm rơm, bù nhìn canh rẫy, bà con dựng đàn tơ rưng nước…” - lời chị Thu Khương, thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh.

Còn theo ông A Lễ ở làng Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tơ rưng nước không chỉ vì “mình giữ rẫy cho mình” mà còn để “người ta giữ dùm rẫy cho mình” nữa...

Ông giải thích: Mình làm tơ rưng để đuổi chim đuổi thú cho rẫy của mình là điều bình thường rồi. Nhưng tơ rưng nước đẹp quá, hay quá; người cùng làm rẫy thường đi qua đi lại rẫy của mình nên ai cũng muốn dừng lại để ngắm, để nghe… Trúng lúc mình đi vắng, thì hóa ra “họ giữ dùm cho mình” chứ gì. Đã nghe tiếng khua, thấy gió đung đưa giàn ống giàn cây, lại có người đi qua đi lại, con khỉ con heo nào dám tới, lũ chim nào dám xuống phá rẫy…

Giới thiệu đàn tơ rưng nước. Ảnh: TN

 

Tơ rưng nước được làm từ nguyên liệu chính là ống lồ ô, cây gỗ nhỏ và dây buộc. Trước kia, dây buộc được làm từ dây mây và sợi dây tước, bện từ thân cây gỗ; sau này, được thay bằng các loại dây nhựa, dây gai thông thường.

Giàn tơ rưng nước gồm hai tầng với hàng chục ống lồ ô được nối với nhau qua hệ thống dây trên một chiếc khung. Khung này có thể bằng cây gỗ loại nhỏ hoặc bằng cây tre, nứa cỡ lớn; phổ biến dài 8-10m, có khi lên tới trên 15m. Hệ thống ống nứa phát ra âm thanh với những giai điệu riêng nhờ hoạt động liên hoàn của dòng nước từ đầu nguồn hứng, qua hệ thống dẫn nước trong ống lồ ô rồi tác động vào hệ thống ống dọc ống ngang có tác dụng như những nốt nhạc cũng được cắt gọt bằng lồ ô.

Anh A Kiên ở làng Măng Bút, xã Măng Bút - Tác giả của giàn tơ rưng nước tại Bảo tàng tỉnh cho hay, cha anh là một trong số nghệ nhân nổi tiếng làm tơ rưng nước ở vùng lắm rẫy nhiều ruộng thuộc huyện Kon Plông. Cha không còn nữa, song nhờ “vốn” chế tác học hỏi từ cha và chịu khó tìm tòi nên A Kiên đã mày mò dựng lại tơ rưng nước truyền thống. Với anh, thử thách nhất là khâu cắt gọt, điều chỉnh từng ống lồ ô theo thang âm trên mỗi ống để khi kết hợp với nhau, tạo thành hợp âm hoàn chỉnh.

Sáng tạo vận dụng làn nước, sức gió trong tự nhiên để làm nên nhạc cụ độc đáo, gần gũi với sản xuất và sinh hoạt của con người, vốn quý của cha ông xưa thật đáng trân trọng.

“Trước đây, làng mình cũng có người làm tơ rưng nước để đuổi thú đuổi chim, nhưng mà lâu quá rồi không còn. Mấy anh mấy ông hồi đó đều già rồi, không còn đi rẫy đi ruộng được nữa. Giờ hiếm người làm được tơ rưng nước lắm. Giá mà có người chỉ dạy chế tác tơ rưng nước, mình cũng ráng theo học để về làm theo…” - ông A Lễ trăn trở.

Tâm tư của ông A Lễ có lẽ xuất phát từ thực tế, không chỉ có rẫy có ruộng, làng Kon Chênh của ông và một số khu dân cư ở Kon Plông giờ đây còn được định hướng phát triển du lịch cộng đồng.

Bây giờ, nguyên liệu để làm đàn tơ rưng nước không dễ kiếm, thử thách chế tác cũng không hề đơn giản và nhất là tập quán sản xuất ngày xưa đã thay đổi. Vì vậy, quan tâm giữ lại giàn tơ rưng nước độc đáo cho thế hệ đi sau vẫn nằm trong nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, nét đẹp âm nhạc dân gian của những người hôm nay.

 Thanh Như

         

 

   

Các tin khác

  • Khai mạc Giải Cầu lông các nhóm tuổi mở rộng năm 2025
  • Phát triển phong trào bơi lội trong cộng đồng
  • Gìn giữ nét đẹp truyền thống từ các câu lạc bộ văn hóa
  • Hội thao Khối văn phòng Sở VH,TT&DL các tỉnh Tây Nguyên
  • Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghề truyền thống
  • Chuyển biến tích cực từ Dự án 6
  • Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh Kon Tum đưa được vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
  • Chùm ảnh: Kon Tum gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc thiểu số
  • Chùm ảnh: Khung cảnh hùng vĩ ở đèo Vi Ô Lắc
  • Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm của người Hà Lăng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
  • Thông cáo báo chí số 27 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Quy định mới về tinh giản biên chế
  • Huyện Đăk Hà: Sơ kết Phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei
  • Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 4, khóa XI
  • Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
  • Chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 2 năm 2025

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by