• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô    Tăng cường hỗ trợ CB,CC,VC,NLĐ tỉnh Kon Tum về công tác tại Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất tỉnh    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Hà   

Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Đám cưới của người Triêng ở làng Đăk Răng

09/06/2020 13:10

Theo phong tục, trước khi nên vợ, nên chồng, các chàng trai phải biết đan lát, biết tấu chiêng cồng, các cô gái phải thạo đan chiếu, dệt vải. Cô gái phải chuẩn bị đủ 100 bó củi đẹp để nộp cho nhà trai trong lễ cưới. Ðôi vợ chồng mới cưới thường ở nhà cùng cha mẹ vợ khoảng 3-4 năm rồi chuyển sang ở nhà bố mẹ chồng 3-4 năm, cứ luân phiên như thế cho đến khi cha mẹ một bên qua đời mới định cư một chỗ.

Ông Brôl Vẻ - già làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết: Theo quan niệm của người Triêng, lễ hội dân gian gắn với vòng đời, mà cưới hỏi là dấu mốc quan trọng. Từ xa xưa, phong tục hôn nhân của người Triêng đã rất văn minh: một vợ, một chồng, tự nguyện. Trong trực hệ, phải từ đời thứ 4 trở đi mới được quyền tác thành vợ chồng.

Trước đây, trẻ em trai khoảng 10 tuổi bắt đầu ngủ đêm tại nhà rông, khoảng 15 tuổi thì cà răng và sau đó vài ba năm sẽ lấy vợ. Con gái chủ động trong việc hôn nhân của mình và sự lựa chọn của con cái được cha mẹ tôn trọng.  Dấu vết mẫu hệ còn in đậm ở việc người con gái chủ động trong hôn nhân, khi họ đã để mắt đến chàng trai nào đó, họ cần một người bạn gái thân làm mối để tặng quà. Quà tặng có thể là lóng mía, trái dưa, trái bắp hay đơn giản là bông hoa. Khi chàng trai đã nhận quà, nghĩa là chính thức có tình cảm với cô gái và họ bắt đầu trải qua nhiều ứng xử kín đáo mà thú vị. Điển hình là giấc mơ phong tục ở nhà rông.

Về khuya, khi giấc ngủ cận kề, người bạn thân của cô gái sẽ qua nhà rông con trai soi tìm chân người con trai và gãi nhẹ vào bàn chân. Người con trai nhận được tín hiệu và đi theo cô gái dẫn đường đến nhà rông con gái. Đêm ấy, họ ngủ với nhau, nhưng không phải ngủ như vợ chồng, mặc dù chung tấm chăn đắp. Giấc ngủ này đem đến cho chàng trai giấc mơ có thể lành hoặc dữ. Nếu lành như mơ thấy mặt trời mọc, bụi le tốt, suối nước trong… và dữ như gặp cây đổ, đá lở, suối nước đục… giấc mơ là điềm báo trước cho cuộc hôn nhân. Nếu gặp phải giấc mơ dữ, chàng trai sẽ tìm cách để thông báo với cô gái rằng chúng ta có duyên nhưng không có phận; ngược lại, nếu mơ thấy điều lành, hai bên có thể xin phép cha mẹ, gia đình để vun đắp cho tình yêu phát triển cho đến khi gia đình 2 bên có thể báo với già làng, mối tình đã được chấp nhận.

Đã là con gái người Giẻ-Triêng thì phải chuẩn bị củi hứa hôn. Ảnh: V.P

 

Đám hỏi, tiếng Triêng gọi là Ta Vuy Treng sẽ được người mai mối tiến hành vào ban đêm, lần lượt từ nhà trai sang nhà gái. Phong tục của người Triêng cho rằng đám hỏi phải bí mật vì sợ con nhện sa, con gián bậy, đó là cách nói bóng gió rằng sợ những kẻ xấu bụng lời ra, tiếng vào làm ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi. Vì vậy, trong đám hỏi chỉ có những người thân tham dự. Trong lễ hỏi, một con gà sẽ là vật hiến sinh, nhưng cắt cổ gà ở nhà trai lại được trao cho cô gái. Người mai mối khấn xin phép thần linh và bắt chéo 2 cần rượu đưa cho đôi trai gái uống phép, rồi lần lượt đến cha mẹ 2 bên cùng những người thân. Rồi họ chúc tụng, ăn uống vui vẻ, không quên bàn bạc chuyện tổ chức lễ cưới. Sau đó, bên gái ra về trước và chuẩn bị đón bên nhà trai và người mai mối đến tổ chức đám hỏi tại nhà mình, các nghi lễ diễn ra như bên nhà trai. Kể từ đây, chàng trai, cô gái được phép gọi cha, mẹ đôi bên.

Để chuẩn bị cho lễ cưới, khi mặt trời chưa mọc, những thanh niên trai tráng trong làng đã chia nhau lên rẫy để cài bẫy bắt con chim, con thú, ra sông thả lưới quăng chài bắt cá và chế biến thành những món ăn trong ngày cưới. Những người già, ngồi bên bếp lửa nhà rông, chế tác nhạc cụ dân gian từ những ống lồ ô, vỏ quả bầu khô để vui chơi trong ngày cưới, âm thanh của những nhạc cụ ấy sẽ thay lòng họ chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Những người phụ nữ cũng tất bật vào rừng tìm cây mây đắng, lấy những đọt măng, hái rau rừng để chế biến thành những món ăn không thể thiếu trong ngày cưới. Trong khi thanh niên lên rẫy, ra sông, người già chế tác nhạc cụ, phụ nữ lên rừng thì những cô gái lại tất bật giúp bạn mình chặt những bó củi hứa hôn để cô gái biếu nhà chồng, những lóng củi được chặt đều đặn, được chẻ tại chỗ rồi chuyển về nhà gái chất thành đống chờ ngày chuyển sang nhà trai. Theo phong tục, trước khi nên vợ, nên chồng, các chàng trai phải biết đan lát, biết tấu chiêng cồng, các cô gái phải thạo đan chiếu, dệt vải (ở những vùng có nghề dệt). Cô gái phải chuẩn bị đủ 100 bó củi đẹp để nộp cho nhà trai trong lễ cưới. Ðôi vợ chồng mới cưới thường ở nhà cùng cha mẹ vợ khoảng 3-4 năm rồi chuyển sang ở nhà bố mẹ chồng 3-4 năm, cứ luân phiên như thế cho đến khi cha mẹ một bên qua đời mới định cư một chỗ.

Đám cưới được tổ chức vào ban ngày, mở đầu là việc chuyển những thanh củi hứa hôn từ nhà gái sang nhà trai. Tiếp đến, dưới sự điều khiển của người mai mối, lễ cưới được tiến hành với gà, heo, gùi, ghè rượu và những trang phục mà cô gái đã dệt trước đó để biếu nhà chồng. Trong khi làm lễ, người mai mối đặt ngón tay vào miệng ghè rượu mà khấn rằng “hứa hẹn với nhau, yêu thương nhau, sinh nhiều con cái, sống với nhau đến nhắm mắt, xuôi tay. Nếu chẳng may, một trong 2 người chết đi trước, một năm sau người còn sống mới được thay đổi tình cảm, mới được lấy người khác”.

Lần lượt heo, gà được cắt tiết và chế biến thành món ăn, cùng với cơm lam, thịt chim, thịt chuột, rau rừng, hai bên ăn uống vui vẻ, say sưa. Khi ra về, nhà trai tặng nhà gái một đùi sau của con heo, một ít gạo, muối, ớt và một bầu rượu. Ngày hôm sau sẽ là đám cưới được tổ chức bên nhà gái, mọi lễ thức diễn ra giống như bên nhà trai, heo bên nhà gái sẽ do đại diện nhà trai chọc tiết. Lễ vật trao tặng bên nhà trai khi ra về cũng giống như bên nhà trai. Theo phong tục của người Triêng, đám cưới bên nhà gái xong, chú rể sẽ ở lại bên nhà vợ một thời gian rồi mới chuyển về nhà mình ở hẳn. Trong thời gian này, họ cùng nhau lên rẫy chăm sóc hoa màu, kiếm củi, đặt bẫy thú rừng… Cũng trong thời gian này, nhà trai sẽ chia lại số củi cưới cho nhà gái và bà con họ hàng. Thời gian sau, vợ chồng chuyển hẳn về nhà chồng, trước khi đi, gia đình cô gái sẽ tặng 3 món quà là cây cài cửa, với dụng ý giữ gìn hạnh phúc lứa đôi; giỏ muối để bếp tượng trưng cho cuộc sống ấm no và một con chó. Từ đây đôi vợ chồng luôn bên nhau, chung một con đường đến nhắm mắt xuôi tay.

Cùng với nghệ thuật trình diễn, văn hóa ẩm thực, lễ thức đám cưới của đồng bào dân tộc Triêng, làng Đăk Răng, xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) thực sự là nét văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc cần được lưu giữ, phát huy.

Mạnh Thắng

   

Các tin khác

  • Khai mạc Giải Cầu lông các nhóm tuổi mở rộng năm 2025
  • Phát triển phong trào bơi lội trong cộng đồng
  • Gìn giữ nét đẹp truyền thống từ các câu lạc bộ văn hóa
  • Hội thao Khối văn phòng Sở VH,TT&DL các tỉnh Tây Nguyên
  • Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghề truyền thống
  • Chuyển biến tích cực từ Dự án 6
  • Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh Kon Tum đưa được vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
  • Chùm ảnh: Kon Tum gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc thiểu số
  • Chùm ảnh: Khung cảnh hùng vĩ ở đèo Vi Ô Lắc
  • Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm của người Hà Lăng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tất cả vì mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
  • Chút tâm tình tháng Sáu
  • Nhân dân đồng thuận, tin tưởng, kỳ vọng tỉnh Quảng Ngãi mới sẽ phát triển mạnh mẽ
  • Ôn thi “nước rút” cho học sinh lớp 12
  • Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum trong tuần thứ năm của Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Toàn văn 28 nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp
  • Đưa xã, phường vào hoạt động đồng thời với sáp nhập cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025
  • Tháng Sáu trong tôi

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by