“Giữ chân” người tài
Cuộc cách mạng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã và đang diễn ra rất khẩn trương, quyết liệt, thống nhất cao, với những nhiệm vụ, công việc cụ thể gắn với trách nhiệm và mốc thời gian hoàn thành theo từng ngày, chứ không chỉ từng tuần, từng tháng.
|
Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp. Trong đó, hợp nhất tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi, lấy tên là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.
Trong thời gian qua, thực hiện tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TƯ ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp các sở, ngành, tổ chức cấp tỉnh.
Chắc chắn rằng, khi sáp nhập hai tỉnh và bỏ cấp huyện, sắp xếp lại cấp xã, một số cơ quan, đơn vị (kể cả những cơ quan, đơn vị mới hình thành sau khi sáp nhập “nội bộ” tỉnh) sẽ bị giải thể hoặc hợp nhất dẫn đến thay đổi cơ cấu nhân sự.
Điều này đồng nghĩa không thể tránh khỏi phải tiếp tục sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC và NLĐ). Bởi việc sắp xếp lại nhân sự hợp lý là vấn đề quan trọng để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ; bảo đảm bộ máy hoạt động hiệu quả, không gây xáo trộn lớn.
Tiến trình này đòi hỏi tiêu chí cụ thể để rà soát, đánh giá tổng thể đối với tất cả CBCCVC và NLĐ đảm bảo công tâm, khách quan, trên cơ sở đánh giá về phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của CBCCVC và NLĐ. Trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với CBCCVC và NLĐ.
Quá trình đánh giá phải được thực hiện bảo đảm khoa học, đa chiều, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, hợp lý, nhân văn, không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức và đúng quy định của pháp luật.
Mục tiêu cuối cùng là qua quá trình đánh giá, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định được những người có phẩm chất, năng lực nổi trội; những người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo vị trí việc làm; những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo vị trí việc làm để xác định đối tượng phải nghỉ việc theo lộ trình đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Việc giải quyết chế độ, chính sách phải thực hiện thận trọng, chặt chẽ, không vì chế độ, chính sách cao mà giải quyết theo nguyện vọng cá nhân; hạn chế việc giải quyết đồng loạt cùng một thời điểm, đặc biệt khi chưa có phương án nhân sự thay thế; phải có lộ trình và kế hoạch giải quyết tinh giản biên chế phù hợp.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền, công tác chính trị, tư tưởng trong cán bộ, công chức để tránh tâm lý hoang mang, tiêu cực, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đội ngũ CBCCVC và NLĐ khi thực hiện việc sắp xếp; quan tâm, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với CBCCVC và NLĐ sau sắp xếp theo quy định.
|
Mới đây, ngày 7/4/2025, UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn số 1119/HD-UBND hướng dẫn tiêu chí đánh giá CBCCVC và NLĐ tại các sở, ban ngành; đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thuộc tỉnh (gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ theo quy định.
Có thể nói, việc ban hành tiêu chí đánh giá và thực hiện đánh giá CBCCVC và NLĐ là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh tổ chức thực hiện thống nhất và xây dựng, ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện đánh giá CBCCVC và NLĐ thuộc phạm vi quản lý phù hợp với đặc điểm tình hình và thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đồng thời xem xét, quyết định đối tượng phải nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đảm bảo phù hợp với lộ trình mục tiêu tinh giản biên chế; đồng thời lựa chọn CBCCVC và NLĐ có năng lực nổi trội để có chính sách trọng dụng phù hợp với cơ cấu tổ chức mới.
Theo Hướng dẫn số 1119/HD-UBND, có 4 tiêu chí để đánh giá CBCCVC và NLĐ, gồm: Phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của CBCCVC; Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; Khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian, chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ thường xuyên và đột xuất; Phẩm chất, năng lực nổi trội.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát chất lượng CBCCVC và NLĐ thuộc phạm vi quản lý và xem xét đơn tự nguyện xin nghỉ việc để xác định đối tượng nghỉ việc, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp từng năm.
Đặc biệt, quan tâm không xem xét giải quyết đối với CBCCVC và NLĐ có năng lực nổi trội, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác; động viên, khuyến khích CBCCVC và NLĐ có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt tiếp tục công tác.
Đây là yêu cầu cần được chú trọng thực hiện khi tinh giản biên chế. Vì có giữ chân được người tài, người có năng lực thì bộ máy mới vận hành trơn tru, ngược lại, bộ máy vận hành kém hiệu quả.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: Tinh giản không có nghĩa là cắt giảm một cách cơ học, mà là loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những công việc không hiệu quả, từ đó tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực then chốt, những con người thực sự xứng đáng và phù hợp; không để cơ quan nhà nước là "vùng trú ẩn an toàn" cho cán bộ yếu kém.
Sông Côn