Thành phố Kon Tum: Phát huy hiệu quả thư viện trường học
Nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, những năm qua, nhiều trường học tại thành phố Kon Tum chú trọng đầu tư, đổi mới thư viện trường để giúp học sinh nâng cao, bổ trợ thêm kiến thức.
Đến Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là phòng thư viện được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và khá bắt mắt. Sách được trưng bày trên kệ và được phân chia theo từng thể loại để giáo viên và học sinh có thể dễ dàng lựa chọn. Thư viện còn được trang trí những chậu cây nhỏ xinh xắn, từ đó tạo cảm giác thân thiện, gần gũi cho học sinh khi đến đây để đọc sách.
Cô Trần Thị Thu Thủy- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm học, trường khảo sát nhu cầu về sách của giáo viên, học sinh để từ đó xây dựng kế hoạch mua sắm cơ sở vật chất cho thư viện. Hiện nay, thư viện trường có hơn 6.000 bản sách với đa dạng thể loại sách như sách tham khảo, truyện tranh, sách nghiệp vụ cho giáo viên, sách kỹ năng sống, các loại báo. Trong phòng thư viện còn trang bị 6 máy tính bàn và 10 máy tính bảng kết nối Internet phục vụ cho giáo viên và học sinh trong việc đọc và nghiên cứu tài liệu.
Hàng năm, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ trích một phần kinh phí từ nguồn chi thường xuyên để mua sắm thêm sách cho thư viện. Cùng với đó, nhà trường vận động các em học sinh ủng hộ sách cho thư viện.
|
Để phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện, ngoài việc bổ sung đầu sách, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ còn đẩy mạnh nhiều hoạt động liên quan đến sách như tổ chức ngày hội đọc sách, thi vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách, viết cảm nhận về sách, thi giới thiệu sách qua hình thức sân khấu hóa, phối hợp Thư viện tỉnh để học sinh được tiếp cận, khám phá thêm nhiều loại sách mới. Đặc biệt, Trường còn bố trí 2 tiết đọc thư viện/học kỳ/lớp trong thời khóa biểu.
Tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum), công tác xây dựng thư viện Trường luôn được nhà trường quan tâm và đổi mới. Cô Hồ Thị Thanh Mai- Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay: Bên cạnh thư viện trung tâm, Trường còn xây dựng tủ sách nhỏ ngay trong lớp học để giúp mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách lúc rảnh rỗi. Trường còn xây dựng thư viện xanh ngoài sân trường để các em có thể đọc sách mỗi giờ ra chơi.
Hàng tuần, nhà trường tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến thư viện lớp học, thư viện xanh để học sinh có điều kiện đọc nhiều thể loại sách hơn. Không những vậy, học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định. Thông qua đó, cổ vũ, tạo thói quen thường xuyên đọc sách trong học sinh và giúp việc học tập trong học sinh đạt kết quả tốt hơn.
Có mặt tại sân Trường Tiểu học Ngô Quyền vào giờ ra chơi, chúng tôi gặp hình ảnh các em học sinh đọc sách dưới tán cây. Em Nguyễn Lê Khánh Thi- học sinh lớp 5B- cho hay: “Từ ngày có thư viện, ngày nào em cũng đến để đọc sách. Đọc sách không những giúp cho em rèn luyện kỹ năng đọc mà còn trang bị thêm cho em nhiều kiến thức hay, bổ ích trong cuộc sống. Đặc biệt, chúng em có thể lựa chọn chỗ đọc sách theo ý muốn, chẳng hạn như ngoài sân trường – nơi có không gian thoáng đãng”.
|
Ông Phạm Văn Phụ - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum cho biết, việc xây dựng thư viện trường học là một trong những điều kiện xây dựng trường học đạt chuẩn theo quốc gia. Chính vì vậy, những năm qua, Phòng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học chú trọng đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất cho thư viện và mua sắm thêm các loại sách mới. Bên cạnh đó, Phòng thành lập tổ tư vấn hỗ trợ công tác thư viện cho các trường. Đến nay, đã có 29/37 trường học trên địa bàn có thư viện đạt chuẩn.
“Hầu hết, các thư viện trường học đã phát huy được hiệu quả, là nơi học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống của các em học sinh. Thời gian tới, Phòng sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện một cách thân thiện, tích cực để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; quan tâm đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất cho thư viện. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách. Tiếp tục phát huy hiệu quả tổ tư vấn hỗ trợ công tác thư viện trường học và hỗ trợ các thư viện trường học trong công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn; bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên thư viện chuyên trách và giáo viên kiêm nhiệm”- ông Phạm Văn Phụ nhấn mạnh.
HOÀNG LỘC