• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Xã hội

“Sư” và “phạm”

12/10/2023 13:06

Liên tục trong thời gian gần đây, những câu chuyện xuất phát từ ứng xử thiếu chuẩn mực của giáo viên với học sinh, phụ huynh xảy ra trong ngành Giáo dục đã khiến bao người băn khoăn.

Một giáo viên chủ nhiệm một trường THPT ở Hà Nội túm áo, kéo lê học sinh từ cửa vào lớp, bắt nguồn chỉ từ chuyện chiếc bánh sinh nhật không được mua đúng chỗ. Một thầy giáo dạy môn Tiếng Anh một trường THPT ở Hà Nội xưng mày tao, bóp cằm, mắng một học sinh bằng những lời lẽ nặng nề. Rồi một giáo viên tiểu học ở Thanh Hóa đánh một học sinh lớp 4 do nghịch phá trong giờ học. Chưa hết, một thầy hiệu trưởng một trường THPT cũng ở Hà Nội đã cho một học sinh lớp 12 nghỉ học chỉ vì phụ huynh em này có những ý kiến về vấn đề thu, chi của nhà trường.

Thầy cô giáo luôn là tấm gương để học trò noi theo. Ảnh: N.P

 

Những vụ việc này được phát hiện và được các cấp, các ngành, nhất là ngành Giáo dục của các địa phương kịp thời vào cuộc giải quyết là do thông tin, clip phát tán trên mạng xã hội hoặc do dư luận, báo chí lên tiếng. Bởi vậy, không ít người cho rằng, liệu nơi nọ, nơi kia có còn những câu chuyện buồn khác liên quan đến chuẩn mực của người thầy, người cô mà chưa được phát giác, hoặc đang âm ỉ, hoặc được giải quyết trong phạm vi nội bộ hay không?

Đơn cử ngay chuyện lạm thu, dù “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng hết năm học này sang năm học khác vẫn luôn âm ỉ và trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, của dư luận xã hội vào đầu mỗi năm học. Chưa bàn đến chuyện lạm thu bao nhiêu, lạm thu như thế nào, lạm thu ở những nội dung gì, vấn đề đáng quan tâm đó là phụ huynh, học sinh, là người dân nhìn nhận, đánh giá như thế nào về nhà trường, về người thầy, người cô – những người thực hiện sự nghiệp “trồng người” đã tìm mọi cách để kinh doanh, để tận thu trên sự học của học sinh.

Rồi như chuyện dạy thêm, học thêm. Tất nhiên có cầu ắt có cung, học sinh có nhu cầu được rèn giũa, bổ túc, nâng cao kiến thức và giáo viên là người đồng hành, hỗ trợ thêm cho các em ngoài phạm vi nhà trường. Vấn đề là ở chỗ, ngoài những giáo viên được các bậc phụ huynh, học sinh tín nhiệm tìm đến thì vẫn có những giáo viên kiểu như bắt ép, kiểu như các em đi học thêm ở nhà thầy cô sẽ được quan tâm hơn, chăm chút hơn khi học chính khóa ở lớp, hay  được cho trước dạng đề thi, thậm chí nguyên văn cả đề thi cho bài kiểm tra thường kỳ, kỳ thi chuyển cấp.

Sự quan tâm, yêu thương của thầy cô sẽ tác động đến tâm lý, tình cảm học trò. Ảnh: NP

 

Báo chí và dư luận đã lên tiếng nhiều về những ứng xử thiếu chuẩn mực của người thầy, những tiêu cực trong quan hệ thầy – trò, lại thêm những tác động tiền bạc (lạm thu, bắt ép học thêm…), nên dạy và học có nhiều mệt mỏi. Mệt mỏi không phải vì đói cơm lạt muối như những ngày gian khó mà do lạt cái tình, thiếu đi chữ “phạm”.

Vẫn biết “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn biết thầy cô giáo cũng là con người nên cũng có buồn, có vui, có lúc nóng giận, la lối, vẫn biết “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” nên thầy cô có những khi bị ức chế, áp lực. Nhưng, cho dù thế nào thì thầy cô giáo từ lời ăn tiếng nói cho đến cách cư xử, giải quyết các vấn đề cũng cần phải bình tĩnh, khéo léo, mẫu mực để qua đó cũng như là một cách dạy cho chính học sinh học tập, làm theo.

Vì, thầy cô giáo là những “sư” - thầy - được Nhà nước công nhận; còn “phạm” - là khuôn thước, là mẫu mực - cái phải được đặt ra trước tiên cho người làm nghề này. Theo nghề sư phạm tức là phải xác định làm một tấm gương để cho học trò noi theo. Ngoài trình độ, năng lực, khả năng dạy học thì nhất thiết phải “phạm”, thậm chí “mô phạm” thì mới làm được người thầy của muôn đời, muôn người.

Vì, giáo dục đâu chỉ là những bài học trong sách giáo khoa. Tình thương, sự ấm áp, ân cần, phân minh, nhân văn trong cách ứng xử, cư xử của thầy, của cô sẽ tác động đến tâm lý, tình cảm của học trò.

“Sư” phải đi cùng “phạm”; “sư phạm” được hiểu một cách giản dị là người thầy mẫu mực, khuôn phép, là tấm gương sáng cho học trò noi theo. Bởi vậy, những câu chuyện buồn về cách ứng xử của các thầy cô giáo xảy ra ngay đầu năm học mới này ở một số địa phương rõ ràng là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh chung, đòi hỏi các thầy cô giáo phải không ngừng nỗ lực giữ đạo làm thầy.

Nguyên Phúc

   

Các tin khác

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Cùng con viết tiếp ước mơ tươi sáng
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn
  • Một hành trình khép lại để mở ra chặng đường mới
  • Nhớ cầu Đăk Bla
  • Niềm tin và kỳ vọng
  • Về chung một nhà
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by