Sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường của 2 học sinh lớp 9
Đó là sáng kiến “Robot dọn rác trên mặt nước” của hai em Nguyễn Minh Nhật và em Nguyễn Hoàng Sang (học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi). Sáng kiến này đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm 2019 – 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Nhà của hai em Nguyễn Hoàng Sang và Nguyễn Minh Nhật ở gần nhau, nên thường xuyên cùng chơi đùa bên hồ nước trong xóm. Chứng kiến cảnh rác thải do nhiều người dân vứt nổi lềnh bềnh trên mặt hồ, công nhân vệ sinh phải lội xuống hoặc dùng vợt để vớt rác rất cực khổ, hai em đã nảy ra ý tưởng sáng chế “Robot dọn rác trên mặt nước” để thuận tiện hơn trong việc dọn rác trên mặt hồ.
Với các kiến thức được học trên lớp, tìm tòi thêm một số kiến thức trên internet và sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm, hai em đã đưa ra bản thiết kế mô hình, sau đó tìm các vật liệu phù hợp rồi tiến hành lắp ghép.
Nguyễn Hoàng Sang cho biết: Vì đây là robot hoạt động trên mặt nước, nên cần thiết kế cẩn thận, để khi đi vào hoạt động, động cơ robot không bị tiếp xúc với nước và độ thăng bằng của robot phải chính xác tuyệt đối để không bị nghiêng trong quá trình di chuyển.
|
Robot hoạt động nhờ nguồn điện từ tấm pin năng lượng mặt trời (dài 35cm, rộng 25cm, công suất 35W), 1 pin dự phòng 12v, bình tích điện 12v, được tận dụng từ các vật liệu của đồ chơi cũ như động cơ điều khiển của ô tô, máy bay và các vật liệu khác như dây điện, mạch dẫn, mạch điều khiển, trục quay, xốp, ốc vít, dây thép…
Khung robot được làm bằng các sợi dây thép tạo thành hình con thuyền dài 98cm, rộng 26cm; hai bên thân gắn hai cánh dài 30cm, được trang bị túi lưới, miệng túi hướng về phía trước, có chức năng dọn rác; giữa thân robot được thiết kế 1 khung hình hộp chữ nhật để làm giá đỡ tấm pin năng lượng mặt trời; phần đáy được gắn các mảnh xốp vào khung, dán keo nến kĩ càng để nước không lọt vào khoang thuyền.
Sản phẩm hoạt động như con thuyền nổi trên mặt nước với hai động cơ riêng, một động cơ gắn với trục và bánh lái, động cơ còn lại gắn với trục và chân vịt. Cả hai động cơ được đặt trong khoang robot, trong khoang có gắn thêm hệ thống bơm nước làm mát động cơ. Những lúc không có nắng, robot sẽ hoạt động bằng bình tích điện hoặc pin dự phòng được đặt trong khoang. Ngoài ra robot còn được lắp đèn chiều sáng để hoạt động vào ban đêm.
Khi robot hoạt động, trục đóng vai trò truyền lực từ động cơ đến chân vịt và bánh lái. Khi muốn robot tiến lùi linh hoạt thì điểu khiển chân vịt. Còn điều khiển sang trái, phải thì sử dụng bánh lái. Trong quá trình di chuyển, túi lưới hai bên cánh robot sẽ có nhiệm vụ thu gom rác trên mặt nước, di chuyển theo sự quan sát của người điều khiển. Khi rác đầy túi, người điều khiển đưa robot vào bờ và thu dọn rác trong túi lưới.
|
“Hai em phải mất hơn 2 tuần để hoàn thiện bản thiết kế, vì đây là robot hoạt động nhờ pin năng lượng mặt trời được gắn trực tiếp với robot và hoạt động dưới nước nên phải hết sức cẩn thận, mọi bộ phận phải được đo đạc một cách chính xác nhất. Lúc thử nghiệm cũng gặp không ít khó khăn, nhưng tụi em cùng động viên nhau để vượt qua” – em Nhật chia sẻ.
Nhờ sự hướng dẫn tận tình của giáo viên chủ nhiệm, động viên của phụ huynh, niềm đam mê và quyết tâm, sau hơn 2 tháng, Nguyễn Minh Nhật và Nguyễn Hoàng Sang đã hoàn thành được sáng kiến “Robot dọn rác trên mặt nước” với chi phí 900.000 đồng.
Cô Nguyễn Thị Khuyên – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9C (Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai) đánh giá: Hai em Nhật và Sang không chỉ chăm chỉ trong học tập mà còn đam mê sáng tạo. Ngoài giờ học, hai em lại tranh thủ đem robot ra bờ hồ ngồi lắp ráp rồi chạy thử nghiệm. Có mấy lần tôi xuống xem, hướng dẫn hai em làm, robot đang chạy thì gặp sự cố đứng giữa mặt hồ, trời thì lạnh mà các em vẫn lội xuống để đưa robot lên rồi kiểm tra. Khi biết tin sáng kiến đạt giải, tôi rất vui và thấy rất xứng đáng với công sức của hai em.
Còn thầy Phan Văn Tuần – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Nhà trường luôn khuyến khích các em phát triển tư duy, sáng tạo, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế. Sáng kiến của hai em đạt giải cao trong Cuộc thi cũng là động lực để các em học sinh trong nhà trường tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để đưa ra những sản phẩm có ích.
Văn Tùng