Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Đăk Hà
Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương, trong những năm qua, huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.
|
Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chương trình số 62-CTr/HU, ngày 12/5/2013 về thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; UBND huyện cũng xây dựng Chương trình số 30/CTr-UBND, ngày 28/6/2013 về thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.
Đồng thời thành lập Tổ triển khai thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Đăk Hà; chỉ đạo xây dựng kế hoạch đào tạo nghề hàng năm và 5 năm. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy và UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Công tác tuyên truyền luôn được các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở coi trọng và tăng cường chỉ đạo thông qua nhiều hình thức và nội dung sát thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm.
Hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn từng bước được đổi mới; hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp được sắp xếp lại đảm bảo hiệu quả hoat động.
Công tác tư vấn, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề được chủ động triển khai nhằm nắm bắt sát nhu cầu học nghề thực tế của lao động nông thôn. Trong những năm qua, đã thực hiện tư vấn, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề trên 51.000 lượt người; trong đó, lao động có nhu cầu học nghề là 21.942 người.
Các ngành nghề được đào tạo chủ yếu thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng và chăm sóc cà phê; cạo mủ cao su; trồng lúa; trồng cây ăn trái; trồng nấm; chăn nuôi trâu, bò, dê, thỏ và nuôi heo thịt, heo sinh sản.
Ngoài ra, một số nghề phi nông nghiệp cũng được lựa chọn, như: Vận hành và sửa chữa máy nông nghiệp; sửa chữa điện dân dụng; nề hoàn thiện; hàn điện...
Học viên sau khi tốt nghiệp chủ yếu tự tạo việc làm trên cơ sở tư liệu sản xuất hiện có của mình, góp phần năng tăng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập.
Để đảm bảo chất lượng dạy nghề, huyện Đăk Hà quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy nghề. Trung tâm GDNN-GDTX huyện có cơ sở vật chất khang trang, gồm khu nhà đa năng, khu ký túc xá, xưởng thực hành, phòng học lý thuyết. Thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học.
Kết quả, trong hơn 10 năm qua (từ năm 2011 - 2021), huyện đã mở 166 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tổng kinh phí hơn 9,2 tỷ đồng, với 4.465 lao động nông thôn được cấp giấy chứng nhận học nghề. Trong đó lớp dạy nghề nông nghiệp chiếm đa số, với 124 lớp, còn lại là nghề phi nông nghiệp (42 lớp).
Các đối tượng học nghề chủ yếu là người DTTS, hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu việc làm (chiếm trên 95%). 100% học viên các lớp dạy nghề được hỗ trợ tiền học theo chính sách của Đề án 1956. Hình thức đào tạo nghề được đa dạng hóa, như đào tạo tập trung tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện; đào tạo lưu động tại các thôn, làng.
Có nhiều lớp học linh động tổ chức lịch học cả buổi tối đề tạo điều kiện cho lao động nông thôn vừa tham gia học nghề vừa có thể hoạt động sản xuất đảm bảo kịp thời vụ.
Các lớp đào tạo nghề được giáo viên có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu giảng dạy và giải đáp những vướng mắc của học viên. Việc đào tạo nghề theo mô hình đã kết hợp tốt giữa học lý thuyết và thực hành tay nghề tại chỗ.
Có thể nói, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là quần chúng nhân dân về đào tạo nghề có chuyển biến tích cực.
|
Từ chỗ lao động nông thôn đăng ký học nghề theo phong trào, học chỉ để cho biết, đã chuyển sang học nghề để tìm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, để nắm vững khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong sản xuất. Từ đó nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần giảm nghèo ở địa phương.
Số người có nhu cầu và đăng ký học nghề tăng qua các năm. Số lao động nông thôn học xong có việc làm đạt trên 74%. Một số lao động có tay nghề đã được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…
Theo đánh giá của UBND huyện Đăk Hà, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện từ 16% (năm 2016) lên 35% (năm 2021), giúp chuyển đổi cơ cấu lao động trên địa bàn, phục vụ tích cực cho việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trịnh Minh