Mệnh lệnh cho cải cách hành chính
Ngày 18/3, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo Chính phủ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ nhấn mạnh: Trọng tâm cải cách hành chính là chuyển trạng thái từ xử lý công việc cho người dân, doanh nghiệp sang phục vụ.
Với tình hình mới, nhiệm vụ mới, đặc biệt là sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 được Bộ Chính trị ban hành, có thể nói “chuyển trạng thái từ xử lý công việc cho người dân, doanh nghiệp sang phục vụ” chính là mệnh lệnh đối với cải cách hành chính (CCHC) để “bắt kịp, tiến cùng và vượt lên”.
Vì sao lại nói như vậy?
Theo dõi quá trình thực hiện CCHC của tỉnh cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để. Đó là TTHC còn rườm rà; có nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một vài địa phương hoạt động chưa thực sự hiệu quả.
Trong đó, có những tồn tại không đáng có trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhiều lĩnh vực, khiến người dân bức xúc, gây trở ngại cho nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính công.
Đáng chú ý là bên cạnh những cán bộ, công chức hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vẫn còn những trường hợp chưa thực sự “đồng hành và phục vụ”, còn nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; tinh thần, thái độ làm việc chưa thật sự tích cực. Trong giải quyết công việc còn chậm chạp, có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
|
Tất nhiên, không thể nào phủ nhận những bước tiến lớn trong CCHC ở tỉnh trong những năm gần đây. Với những nỗ lực lớn lao của cả hệ thống chính trị, CCHC đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ, trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.
Dễ thấy nhất là hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin không ngừng được đầu tư, hoàn thiện. Trong đó, tỉnh đã hoàn thiện về kỹ thuật đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh để đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC.
Đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Kon Tum, đảm bảo cho việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết TTHC cho công dân.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100% (với 1.101 đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình); tỷ lệ hồ sơ TTHC nộp trực tuyến đạt 43,92%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp đạt 84,05% (đứng thứ 02/63 tỉnh, thành phố).
Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đạt 85,37%, (tăng 29,19% so với cùng kỳ năm 2023); tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg đạt 53,68% (tăng 53,68% so với cùng kỳ năm 2023).
Nhiều TTHC không cần thiết, rườm rà, phức tạp, gây phiền toái đã được loại bỏ, mang lại thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. Tình trạng người dân phải giao dịch trực tiếp với cán bộ, công chức, cơ chế xin- cho, nhũng nhiễu, vòi vĩnh đã giảm.
Nhưng những phản ánh trên, dù ít, cũng cho thấy tâm thế xử lý công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hành chính vẫn còn điều đáng bàn. Và chính những hành vi này đã ảnh hưởng đến nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
|
Cải cách hành chính, dù triển khai trên quan điểm nào, thì tất cả đều xuất phát từ nguyên tắc: Lấy người dùng làm trung tâm để giảm bớt gánh nặng về thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.
Hơn ai hết, người dân, doanh ngiệp “đo lường” một cách rõ ràng và trực tiếp nhất về kết quả, tác động của CCHC khi có việc phải tiếp xúc, giải quyết công việc với các cơ quan hành chính nhà nước. Vì vậy, việc chuyển trạng thái “từ xử lý công việc cho người dân, doanh nghiệp sang phục vụ” là yêu cầu tất yếu.
Theo đó, cần tiếp tục tăng cường khâu kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước. Trong đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần thuộc và thực hành tốt phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Đồng thời tiếp tục rà soát TTHC, tái cấu trúc quy trình để cắt giảm, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ khi dữ liệu đã được số hoá. Đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu.
Hồng Lam