Khi công chức tận tâm
Bạn nhìn thấy gì qua hình ảnh một người dân bước ra từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với nét mặt phấn khởi và nụ cười tươi?
Tôi nhớ rất lâu hình ảnh một người đàn ông trung niên khi rời Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với nét mặt phấn khởi và nụ cười tươi.
Bạn nhìn thấy gì qua hình ảnh ấy? Hẳn là người đàn ông ấy đã đạt được mục đích của mình ở mức tốt nhất.
Còn tôi? “Bệnh nghề nghiệp” trỗi dậy nên tiến tới hỏi chuyện. Không ngoài dự đoán, anh vui vì đã hoàn thành rất nhanh chóng công việc liên quan đến đất đai của mình.
Đặc biệt, anh cho hay khá hài lòng khi được cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực đất đai tại Trung tâm hướng dẫn kỹ lưỡng, tận tâm.
Tôi tin rằng, hồ sơ của anh chỉ là một trong nhiều, rất nhiều hồ sơ ở các lĩnh vực được giải quyết nhanh chóng bởi sự tận tâm của công chức, viên chức hành chính.
|
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 133.925 hồ sơ giải quyết TTHC (113.852 hồ sơ được tiếp nhận thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đạt 85%).
Trong đó, có 127. 475 hồ sơ mới tiếp nhận trong kỳ (tiếp nhận trực tuyến 30.642 hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 97.013 hồ sơ); số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua là 6.450.
Đến nay, các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh đã giải quyết 121.485 hồ sơ; có 120.319 hồ sơ đúng hạn; 1.166 hồ sơ quá hạn; 5.535 hồ sơ đang giải quyết. Như vậy, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt tới 99,04%.
Bên cạnh đó, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ giữa năm 2022 đến nay, qua đối thoại, gặp gỡ, UBND tỉnh và các sở, ngành đã ghi nhận và giải quyết 113 vấn đề khó khăn, vướng mắc từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các doanh nghiệp.
Trong đó, năm 2022 tiếp nhận 84 vấn đề, đã giải quyết 83 vấn đề, 1 vấn đề đang giải quyết. 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận và giải quyết 29 vấn đề liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Những con số thống kê trên phần nào nói lên sự nỗ lực và tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính nhà nước.
Hay nói cách khác, đó là một lượng hồ sơ khổng lồ. Và hầu hết trong số đó chỉ được giải quyết đúng hạn khi đội ngũ công chức, viên chức hành chính tận tậm với công việc.
Phải khẳng định rằng, đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước đã và đang góp phần đáng kể vào tiến trình cải cách hành chính theo mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao.
Tất nhiên vẫn còn những tồn tại không đáng có trong giải quyết thủ tục hành chính, khiến người dân bức xúc. Trong đó, có những tồn tại từ sự phức tạp của thủ tục hành chính; có những tồn tại xuất phát từ tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hành chính.
|
Trên thực tế vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, thiếu tôn trọng, tận tụy phục vụ nhân dân.
Một bộ phận cán bộ, công chức bảo thủ trong cách nghĩ, cách làm, thiếu sự năng động, sáng tạo và đổi mới; cách làm việc quan liêu, hành chính hóa; thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính 2022 (SIPAS) của tỉnh chưa được cải thiện đáng kể, chỉ đạt 78,39%, xếp thứ 42/63.
Dĩ nhiên là điểm phần trăm và thứ hạng không phản ánh hết những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành. Cũng không thể hiện hết những ghi nhận và đánh giá cao của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với nỗ lực ấy.
Nhưng chúng cho thấy, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục khắc phục nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tâm, có tầm, luôn gần gũi với nhân dân; tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân; lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân.
Trong đó, cần thực hiện nghiêm việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ cá nhân, tổ chức đảm bảo quy định; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và sớm hạn, hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, quá hạn, trả hồ sơ không đúng quy định dẫn đến gây bức xúc cho tổ chức, công dân.
Tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác cải cách hành chính; kỷ luật, kỷ cương hành chính; tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Hoạt động hành chính có đặc trưng là gắn với đời sống thường nhật của người dân và bao quát mọi lĩnh vực xã hội. Để đạt được tiến bộ xã hội không chỉ nằm ở cơ chế, chính sách, mà còn phụ thuộc vào tinh thần phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức hành chính- những người thực thi công vụ.
Vì vậy, khi mỗi công chức, viên chức hành chính gắn nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp với trách nhiệm và đạo đức, văn hóa công vụ sẽ thúc đẩy “cỗ máy” hành chính hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp.
Khi công chức phục vụ với tinh thần tận tâm sẽ đem lại sức bật mạnh mẽ cho cải cách hành chính, nâng cao chất luợng hành chính công theo tinh thần phục vụ và đồng hành.
Và khi công chức tận tâm, mỗi người dân sẽ rời cơ quan hành chính công với nụ cười trên môi!
Hồng Lam