Giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại tố cáo góp phần gìn giữ ANTT
Nêu cao trách nhiệm, luôn lắng nghe, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, đơn thư khiếu nại của công dân là việc làm thường xuyên được UBND tỉnh, các sở, ngành và các huyện, thành phố chú trọng quan tâm giải quyết, từ đó góp phần tạo lòng tin của nhân dân và gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 527 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (giảm 149 đơn) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 25 đơn khiếu nại, 19 đơn tố cáo và 483 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách, đền bù và lĩnh vực khác.
Sau khi xem xét, phân loại nội dung đơn thư nhận được, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 228/527 đơn, chiếm tỷ lệ 43,26% tổng số đơn nhận được (gồm 8 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo và 205 đơn kiến nghị, phản ánh).
Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 299/527 đơn, chiếm tỷ lệ 56,73% tổng số đơn nhận được (gồm 17 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo và 278 đơn kiến nghị, phản ánh).
Với những đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND tỉnh và các ngành chức năng, chính quyền các cấp đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tiến hành tìm hiểu, kiểm tra, thanh tra, điều tra làm rõ và trả lời, giải quyết cho người dân. Cho đến nay, đã có 240/299 đơn (chiếm tỷ lệ 80,27%, gồm 6 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo, 232 đơn kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền đã được các ngành, các cấp trả lời, xử lý, giải quyết xong. Số đơn còn lại (59/299 đơn) đang được các ngành, các cấp tiếp tục làm rõ, giải quyết thỏa đáng cho người dân.
Song song với việc chỉ đạo làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân, kiểm tra, xem xét và giải quyết ngay tại cơ sở các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân, không để phát sinh điểm nóng và khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tập trung rà soát, giải quyết đối với các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài của người dân và tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, trung ương trong công tác tiếp công dân, làm tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại các ngành, các cấp để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
|
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, cùng với việc chỉ đạo giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND tỉnh còn luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện tốt việc tiếp, đối thoại với công dân theo định kỳ và đột xuất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong 6 tháng, các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tiếp 105 lượt với 168 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 35 lượt người (tiếp thường xuyên 16 lượt người, tiếp định kỳ 19 lượt người) tại trụ sở tiếp dân của tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã tiếp 47 lượt với 110 người (tiếp thường xuyên 17 lượt người, tiếp định kỳ 30 lượt). Các sở, ban, ngành tiếp định kỳ 2 lượt người và Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp 21 lượt người (tiếp thường xuyên 2 lượt, tiếp định kỳ 19 lượt người). Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 49 lượt, đồng thời giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch các huyện, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp đối với người dân tại địa bàn. Đặc biệt, một số lãnh đạo huyện còn về tận các thôn, làng gặp gỡ đối thoại với người dân, từ đó, lắng nghe được tâm tư, tình cảm, nắm rõ những vấn đề người dân thắc mắc. Qua đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan trả lời trực tiếp và yêu cầu xem xét sớm giải quyết những thắc mắc, nhất là nhanh chóng giải quyết những quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Những việc làm đó đã củng cố, tạo thêm lòng tin của người dân với Đảng, với chính quyền, đồng thời qua đó, hạn chế được nhưng vụ việc khiếu kiện kéo dài, góp phần gìn giữ ổn định an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Hà Nam