Đăk Tô: Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Tô đã và đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2022-2023; trong đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để cho năm học mới đạt kết quả cao nhất.
|
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục huyện Đăk Tô có 30 trường học công lập. Trong đó, bậc mầm non có 10 trường, cấp tiểu học có 11 trường, cấp THCS có 7 trường và trường có 2 cấp học (trường TH-THCS) có 2 trường. Năm học mới này, dự kiến toàn huyện có 537 lớp (bậc mầm non 150 lớp, cấp tiểu học 262 lớp, THCS 125 lớp) với hơn 15.176 em, tăng 463 em so với năm học trước.
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, để chuẩn bị cho năm học mới này, huyện quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng trường lớp học. Trong năm 2022, từ nguồn vốn tỉnh hỗ trợ nông thôn mới và các nguồn vốn khác, UBND huyện đang đầu tư xây dựng mới hoàn thiện cho Trường THCS Nguyễn Du (gồm nhà học bộ môn 5 phòng, nhà chức năng 3 phòng với tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng); xây dựng Trường MN Vành Khuyên (gồm nhà chức năng 5 phòng, nhà vệ sinh và hạng mục phụ trợ với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng). Ngoài ra, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, huyện đang hoàn tất việc sửa chữa 21 phòng học, 3 công trình vệ sinh và làm mới 3 mái che bể bơi các trường học trên địa bàn… Đến nay, cơ sở vật chất các điểm trường học cơ bản đảm bảo cho công tác dạy và học.
Tuy nhiên, theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cái khó nhất trong năm học mới này là về đội ngũ giáo viên và sách giáo khoa. Hiện nay, toàn ngành có 979 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (trong đó, có 81 cán bộ quản lý, 831 giáo viên và 67 nhân viên), so với định mức thì còn thiếu 160 giáo viên (cụ thể, ở bậc mầm non thiếu 81 giáo viên, cấp tiểu học thiếu 70 giáo viên và cấp THCS thiếu 9 giáo viên). Việc thiếu giáo viên sẽ gây khó khăn trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), đặc biệt là dạy học 2 buổi/ngày.
Ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trong khi chờ tuyển dụng giáo viên, Phòng đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp bố trí giáo viên tăng giờ, tăng tiết; đồng thời hợp đồng giáo viên dạy tự chọn môn tiếng Anh cho các lớp 4 và lớp 5 tại các trường vùng thuận lợi. Ưu tiên bố trí giáo viên biên chế dạy môn Tin học và Tiếng Anh lớp 3, điều chuyển giáo viên dạy Tiếng Anh, Tin học lớp 3 dạy liên trường trên cùng địa bàn xã, thị trấn để đảm bảo điều tiết trường thừa, tiết thiếu tiết đối với môn Tiếng Anh, Tin học lớp 3. Bên cạnh đó, tham mưu UBND huyện tiếp nhận giáo viên từ nơi khác chuyển đến và có kế hoạch tuyển dụng bổ sung giáo viên, nhất là giáo viên Tin học, Tiếng Anh và giáo viên đa môn để thực hiện dạy học cả ngày, đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.
“Trước mắt, Phòng chỉ đạo cử giáo viên dạy môn tiếng Anh cấp THCS tại các Trường TH-THCS Pô Kô và Trường TH-THCS Văn Lem tham gia bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm đảm bảo dạy môn tiếng Anh cấp tiểu học để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học”- ông Hùng cho biết.
Cũng theo ông Hùng, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, Phòng đã tham mưu UBND huyện phê duyệt chủ trương mua sắm trang thiết bị cho các trường trực thuộc để phục vụ giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường trực thuộc thông báo, hướng dẫn cha mẹ học sinh biết các đầu sách giáo khoa các khối lớp để mua cho con em mình, nhất là các khối lớp 3, lớp 7- năm đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT mới.
Đến thời điểm này, học sinh người kinh cơ bản được phụ huynh trang bị vở học, đồ dùng học tập. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn huyện vẫn còn khá nhiều học sinh DTTS ở cấp tiểu học và THCS còn thiếu sách giáo khoa, vở học. Cụ thể, ở cấp tiểu học có 1.722 em và 1.728 em học sinh THCS chưa trang bị sách giáo khoa và có 1.386 em học sinh THCS chưa trang bị vở học.
Ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Đối với học sinh DTTS, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Phòng Giáo dục huyện đang chỉ đạo các trường bàn bạc với cha mẹ học sinh có giải pháp để mua cho học sinh DTTS trước khi bước vào năm học mới. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường đã tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh mua vở, sách giáo khoa đã được chọn cho con em mình. Ngoài ra, Phòng cũng chỉ đạo các trường sử dụng sách giáo khoa trong thư viện nhà trường cho học sinh DTTS, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mượn để học tập.
Với sự nỗ lực, chủ động tích cực của ngành và sự quan tâm của các cấp, các ngành, của toàn xã hội, hy vọng rằng ngành Giáo dục Đăk Tô sẽ đạt được kết quả cao trong năm học mới 2022-2023.
Phúc Nguyên