Cần khôi phục đường vào khu sản xuất ở xã Hòa Bình
Đoạn đường tránh thành phố Kon Tum đi qua xã Hòa Bình được đầu tư xây dựng đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình thi công đã làm thay đổi hiện trạng nhiều đoạn đường dân sinh dẫn ra các khu sản xuất, ảnh hưởng đi lại, gây bức xúc trong nhân dân.
Năm 2018, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thành phố Kon Tum được triển khai thực hiện có chiều dài toàn tuyến là 24,88km, với tổng mức đầu tư hơn 1.071 tỷ đồng. Xã Hòa Bình có khoảng 4,5 km của dự án đi qua. Thế nhưng, quá trình thi công, các đơn vị xây dựng đã cày xới, hoặc đào lấp làm chia cắt, thậm chí làm mất nhiều đoạn đường dân sinh. Theo đó, đường tránh hoàn thành nhưng không có kết nối với đường dân sinh đến khu sản xuất, gây ra tình trạng đi lại khó khăn, thậm chí nguy hiểm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tụ (thôn 4, xã Hòa Bình) cho biết, tuyến đường dân sinh ở đây dài gần 2 km và chiều ngang 6m dẫn ra tận khu vực sản xuất 230 ha của khoảng 400 hộ dân trên địa bàn xã. Từ năm 2018 đến năm 2020, việc xây dựng tuyến đường tránh đã cắt đôi đường dân sinh đoạn cuối thôn đi ra khu sản xuất. Từ đây, người dân buộc phải đi đường vòng vào thôn Đăk Wơt, hoặc đi ngược lên thôn 5 (khu vực cuối đèo Sao Mai giáp ranh địa phận Gia Lai) để ra đường tránh và vượt ngang đường lớn này mới đi tới được rẫy của gia đình; có hộ dân buộc phải đi tắt ngang vào rẫy các hộ khác dọc đường tránh mới vào vườn cao su của gia đình mình.
|
Ông Nguyễn Dũng Thanh cũng ở thôn 4, xã Hòa Bình bức xúc: Từ khi mở đường tránh của thành phố, việc đi lại của các hộ dân ở cuối thôn có vườn sản xuất 2 bên đường dân sinh bị cản trở rất nhiều. Nguyên nhân do đơn vị thi công múc đất, đào hố sâu để xây cầu, cống, đổ bê tông làm ta luy... không trả lại hiện trạng ban đầu, dẫn tới địa hình cuối thôn giáp ranh đường tránh là vực sâu chạy dài, gây nguy hiểm cho người dân trong việc chuyên chở nông sản và đi lại. Thời điểm mưa gió năm 2019, 2020, chúng tôi không đi xe được vào rẫy, phải gửi xe nhà dân gần đó để qua đường tránh đến rẫy.
Bên cạnh đó, nhiều hộ dân phản ánh, đèn hiệu, bảng báo hiệu giảm tốc độ... trên đoạn đường còn ít. Do đó, đã có không ít trường hợp người dân bị ngã, hoặc bị xe tải tông phải khi chở mủ cao su trên xe máy từ đường dân sinh lên đường tránh thành phố.
Đưa phóng viên đi dọc tuyến đường tránh thành phố thuộc địa phận xã, ông Phạm Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình xác nhận thông tin, năm 2019 đến nay, nhiều lần nhân dân đã ý kiến, kiến nghị về bất cập, hạn chế 3-4 điểm hiện trạng đường dân sinh đi ra khu vực đường tránh bị chia cắt, không có đường vào khu vực sản xuất; trong đó có đường dân sinh chính của thôn 4. Đồng thời, UBND xã tổng hợp các ý kiến cử tri gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết. Tuy nhiên, qua trả lời kiến nghị của cử tri của các ngành chức năng, hiện nay, dọc theo tuyến tránh sẽ được quy hoạch phát triển khu đô thị, nên sắp tới tất cả các đường ra vào khu dân sinh, khu vực sản xuất của dân cư sẽ được gom lại để tạo được tuyến giao thông thuận lợi cho bà con.
Tuy nhiên, trước yêu cầu đặt ra, bà con mong muốn đơn vị thi công tuyến đường san lấp lại mặt bằng, tu sửa đoạn đường dân sinh đấu nối với đường tránh để tạo điều kiện trong việc đi lại và chuyên chở nông sản qua khu sản xuất được thuận lợi như xưa. Đồng thời, đơn vị chức năng của tỉnh, thành phố sớm rà soát, điều chỉnh, đặt các bảng hiệu, đèn hiệu cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông từ khu dân cư, khu sản xuất ra đường tránh thành phố.
Mai Trâm