Sự cần thiết nâng cấp hoàn thiện Quốc lộ 24
Quốc lộ 24 là tuyến đường huyết mạch nối liền Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung. Tuy nhiên, trên tuyến đường này còn hàng chục cây số giáp ranh giữa 2 tỉnh Kon Tum với Quảng Ngãi chưa được đầu tư, mở rộng, gây khó khăn cho việc đi lại. Việc chưa đầu tư hoàn thiện cho đoạn tuyến này không chỉ ảnh hưởng đến kết nối giao thông mà còn khiến người dân hai tỉnh đi lại khó khăn,thậm chí nguy hiểm mỗi khi lưu thông.
Quốc lộ 24 từ ngã ba Thạch Trụ (tỉnh Quảng Ngãi) đến thành phố Kon Tum có tổng chiều dài 190km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối Quảng Ngãi với Kon Tum và cả vùng Bắc Tây Nguyên. Tuy nhiên, tuyến giao thông này hiện vẫn chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến hoạt động giao thương, kết nối để thúc đẩy phát triển KT-XH chưa trọn vẹn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện tham giao thông trên tuyến đường này.
|
|
Cho đến nay, tuyến đường này mới đầu tư mở rộng đoạn từ km0-km32 (Quốc lộ1-thị trấn Ba Tơ) và đoạn từ xã Hiếu đến thành phố Kon Tum. Hiện còn khoảng 60km nối hai tỉnh đi qua địa hình đồi núi cao hiểm trở nhưng chưa được đầu tư mở rộng. Đặc biệt, đoạn qua đèo Vi Ô Lăk nối giữa xã Pờ Ê (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) và huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi). Đoạn này địa hình hiểm trở, nhiều khúc cua gấp, mặt đường hẹp, trơn trượt vào mùa mưa và thường xuyên bị sạt lở. Xe lưu thông qua khu vực này gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là xe tải và xe chở hàng hóa. Tai nạn giao thông đã xảy ra không ít lần do khuất tầm nhìn, đường hẹp và tình trạng xuống cấp của mặt đường.
Chủ trương sáp nhập hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đã được Trung ương thống nhất, người dân kỳ vọng về một sự kết nối toàn diện, không chỉ về mặt tổ chức mà còn về hạ tầng, giao thông, kinh tế... Tuy nhiên, Quốc lộ 24 vẫn là “nút thắt cổ chai”- đoạn từ thị trấn Ba Tơ và đèo Vi Ô Lăk đến xã Hiếu (Kon Plông) chưa được tháo gỡ. Đây cũng là điều khiến không ít người dân và đội ngũ cán bộ của tỉnh Kon Tum lo lắng sau khi thực hiện việc sáp nhập giữa hai tỉnh. Khi ấy, lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này sẽ gia tăng, việc di chuyển càng trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, tuyến đường có nhiều góc cua, khuất tầm nhìn, đường hẹp thì vấn đề an toàn giao thông là điều nhiều người cảm thấy lo lắng. Ngoài ra, thời tiết ở khu vực này thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc và càng nhiều hơn khi vào mùa mưa nên việc đi lại sẽ càng trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.
Anh Nguyễn Văn Hiệu- (50 tuổi, trú ở thành phố Kon Tum) mặc dù có kinh nghiệm hàng chục năm lái xe và đã quen thuộc với cung đường này nhưng vẫn thấy e ngại khi nói về cung đường đèo Vi Ô Lăk trên Quốc lộ 24. Anh Hiệu cho biết: Mỗi lần chở hàng đi trên tuyến đường này là tôi luôn thấy lo lắng nên chạy chậm và cẩn thận quan sát bởi vì tuyến đường có nhiều khúc cua tay áo, khuất tầm nhìn, đặc biệt là đoạn đèo Vi Ô Lăk giữa 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Đường rất hẹp, mưa xuống là đường trơn, sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, chỉ cần thiếu tập trung là rơi xuống vực.
Còn anh Nguyễn Văn Tân (35 tuổi, trú tại phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) bày tỏ sự khó khăn mỗi khi đi trên Quốc lộ 24. Anh Tân quê ở Quảng Ngãi, lên Kon Tum lập nghiệp và thường xuyên đi về quê. Tuy nhiên, mỗi lần di chuyển trên tuyến đường này anh cũng nơm lớp lo sợ. Theo anh, khó khăn nhất khi di chuyển trên Quốc lộ 24 là đoạn đường 60km chưa được mở rộng, đường hẹp, khuất tầm nhìn nên việc di chuyển rất khó khăn và nguy hiểm. “Mới đây, dịp nghỉ 30/4, tôi cùng gia đình về quê phải mất hơn 5 giờ mới tới được. Mặc dù là mùa hè nhưng vẫn có sương mù, tầm nhìn hạn chế nên đi chuyển vô cùng khó khăn. Thời gian tới, việc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi sáp nhập với nhau, lượng người và phương tiện đi lại sẽ tăng nhiều thì việc di chuyển càng trở nên vất vả, khó khăn hơn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”- anh Tân bày tỏ sự lo ngại.
Theo ông Đàm Phúc Tuyên- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum, Sở Xây dựng 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã có đề xuất với Bộ Xây dựng kiến nghị sửa chữa nâng cấp đoạn còn lại của Quốc lộ 24. Trước mắt để đảm bảo giao thông, Sở Xây dựng đề nghị khẩn trương thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 24 theo nguồn kinh phí đã bố trí trong năm 2025. Trong những năm tiếp theo, sử dụng nguồn kinh phí được bố trí để thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì theo quy định. Đặc biệt, để nâng cấp đồng bộ với các đoạn tuyến đã đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân 2 tỉnh, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư nâng cấp đoạn Km32 – Km89+515, từ thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đến xã Hiếu (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) đạt tiêu chuẩn đường cấp III- miền núi, với bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m, kinh phí ước tính 2.350 tỷ đồng.
Trong khi chờ tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum xây dựng, việc đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 24- tuyến đường nối Kon Tum và Quảng Ngãi là vô cùng cần thiết. Điều đó không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là biểu tượng của sự kết nối-kết nối giữa miền núi và đồng bằng, giữa kỳ vọng và hiện thực. Việc hoàn thiện đoạn còn lại của Quốc lộ 24 còn là giải pháp mở hướng phát triển bền vững cho cả khu vực, tạo điều kiện để vùng sâu, vùng xa vươn lên.
Phúc Nguyên