Kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” (Nghị quyết số 19-NQ/TW), tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, khả năng thực hiện xã hội hóa (XHH) một số dịch vụ còn hạn chế.
Hiện nay, toàn tỉnh có 431 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 89 đơn vị so với năm 2015; giảm 113 đơn vị so với năm 2017; giảm 13 đơn vị so với năm 2021. Trong đó, có 360 đơn vị sự nghiệp do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên; 43 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên; 24 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên; 4 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và đầu tư.
Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã giảm 1.006 biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc từng bước đẩy mạnh giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo chuyển biến mới trong tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sau sắp xếp, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp đi vào nền nếp, ít có xáo trộn; tâm tư của cán bộ, công chức, viên chức ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
|
Cùng với việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh đã thực hiện nghiêm bố trí người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp đúng số lượng được Bộ Nội vụ giao; đã chấm dứt việc hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Công tác tuyển dụng đầu vào được thực hiện nghiêm túc, không có tình trạng viên chức không đạt chuẩn theo vị trí việc làm theo quy định. Nhờ đó, chất lượng nguồn nhân lực trong các đơn vị sự nghiệp công lập ngày càng được nâng lên.
Với nguồn nhân lực có chất lượng nên mặc dù ngân sách địa phương còn khó khăn, khả năng thực hiện XHH một số dịch vụ còn hạn chế nhưng các đơn vị sự nghiệp đã cung cấp hầu hết các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân và toàn xã hội. Mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động ở các lĩnh vực đã phủ kín hầu hết ở các địa bàn và đã vươn đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn một số đơn vị, địa phương lúng túng, nhất là các đơn vị sự nghiệp cấp huyện. Việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần thực hiện chưa được. Việc xây dựng lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP chưa thực hiện được. Cơ chế tự chủ tài chính; định mức kinh tế-kỹ thuật làm cơ sở để định giá dịch vụ sự nghiệp công; trách nhiệm công khai, minh bạch, giải trình; hiệu quả hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp chưa đáp ứng yêu cầu. Kết quả thực hiện chuyển đổi loại hình giao quyền tự chủ hằng năm đạt thấp.
|
Nguyên nhân chính là do một số bộ, ngành Trung ương chậm ban hành các văn bản để hướng dẫn việc triển khai thực hiện nên tỉnh chưa có đủ căn cứ để ban hành đơn giá, giá sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công ở một số lĩnh vực. Trong khi đó, điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn khó khăn nên khả năng thực hiện XHH một số dịch vụ còn hạn chế. Phần lớn các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên nên việc thực hiện mục tiêu XHH, phát triển nguồn thu để chuyển đổi loại hình giao quyền tự chủ ở mức tự chủ cao còn khó khăn. Các đơn vị sự nghiệp đều không đáp ứng đủ điều kiện để chuyển đổi thành công ty cổ phần.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW của Đảng, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, kịp thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện chính sách XHH theo thẩm quyền của tỉnh như: ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị ngoài công lập, các nhà đầu tư tham gia và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; thay đổi bộ máy, cơ cấu quản lý, nhân sự, tài chính phù hợp với mô hình quản lý của doanh nghiệp. Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản lý cấp phát ngân sách nhà nước theo dự toán sang thanh toán theo hình thức đặt hàng, giao nhiệm vụ gắn với sản phẩm, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công. Theo dõi chặt chẽ và thực hiện đầy đủ việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp cố tình né tránh hoặc không thực hiện nhiệm vụ được giao đối với công tác đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Tài Lương